Cầu Hữu nghị Lào-Thái số 5 hoàn thành năm 2023

Tổng hợp |

Việc xây dựng cây cầu Hữu nghị Lào-Thái thứ năm nối tỉnh Borikhamxay với tỉnh Bueng Kan của Thái Lan qua sông Mekong hiện đạt tiến độ 32%.

Dự án bao gồm 2 hợp phần, bao gồm cầu vượt sông Mekong và đoạn đường dẫn cùng khu hải quan. Theo Giám đốc dự án, ông Laythong Phommavong cho biết quá trình xây dựng được bắt đầu vào năm 2021, hiện hợp phần thứ nhất đạt tiến độ khoảng 32.7%, vượt kế hoạch 14%. Việc khoan và lắp đặt 8 trụ bê tông còn lại vẫn chưa hoàn thành trước mùa mưa, trong đó 3 trụ ngập nước và 5 trụ trên mặt đất.

Việc xây dựng đã phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm đại dịch Covid-19, mưa đầu mùa và mực nước sông biến động do nhiều yếu tố. Hiện hợp phần dự án thứ hai hiện đã hoàn thành 49%, vượt mục tiêu 4%. Theo nhà quản lý, dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023.

 

Cầu Hữu nghị số 5 được kỳ vọng sẽ trở thành một tuyến đường thương mại và trung chuyển khu vực khác của Lào và các nước láng giềng. Cây cầu thuộc địa bàn bản Kouy Oudom, huyện Paksan, tỉnh Bolikhamxay, cách tỉnh lỵ này khoảng 10km về phía Bắc và chỉ cách Quốc lộ 13 khoảng 2.86 km.

Dự án được phê duyệt năm 2019, Cơ quan Hợp tác Phát triển Kinh tế Các nước láng giềng của Thái Lan (NEDA) cho Chính phủ Lào vay 1.38 tỷ baht, mỗi nước chịu trách nhiệm một phần chi phí đầu tư xây dựng.

Khi hoàn thành cây cầu sẽ đưa tỉnh Bolikhamxay trở thành con đường huyết mạch nối Lào, Thái Lan và Việt Nam trên quãng đường dài 150 km, được xem là con đường kết nối ngắn nhất giữa ba quốc gia.

Cầu vượt sông Mekong được xây dựng theo kết cấu bê tông dự ứng lực dài 1.35km, ước tính mất 3 năm thi công, bao gồm một con đường hai làn xe dài 15 km, chủ yếu thuộc địa phần Thái Lan.

Bolikhamxay đóng vai trò là một tỉnh trung chuyển, không chỉ giữa miền bắc và miền nam của Lào, mà còn giữa Vientiane với các tỉnh miền đông bắc là Xieng Khuang và Huaphan. Phần lớn hoạt động vận tải qua Bolikhamxay để hướng đến Xieng Khuang. Khi cây cầu hoàn thành, người dân ở Xieng Khuang và Huaphan cũng có thể giao thương với các nước láng giềng.

Việc phát triển các dự án hạ tầng giao thông được Chính phủ Lào cực kỳ coi trọng để đưa đất nước từ vị thế không có biển thành trung tâm kết nối khu vực.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

Tình bạn đẹp bên cầu Hiền Lương

Quốc Nam |

Cùng là cảnh sát gác ở cầu Hiền Lương nhưng ở hai phía đối diện khi đất nước còn chia cắt, hai người đàn ông gặp lại nhau một cách tình cờ khi đất nước đã thống nhất. Suốt 20 năm kể từ ngày gặp lại đó, họ đã trở thành những người bạn tri kỷ, thâm giao như chưa từng ở hai bên chiến tuyến. Nay một người đã qua đời vì bạo bệnh nhưng ký ức về ông vẫn vẹn nguyên trong tâm trí người ở lại.

Cầu truyền hình tái hiện ký ức bi hùng của mảnh đất thép Quảng Trị

Minh Thu |

Qua thông điệp 'Chung một dòng sông,' chương trình kể những câu chuyện về tình yêu bị chia cắt hai miền, câu chuyện về tình đồng bào giữa những người lính ở hai bên bờ chiến tuyến.

Tháo dỡ các hạng mục trang trí cầu Đại An

Lê Trường |

Ngày 24/4, phóng viên báo Quảng Trị Online ghi nhận, các hạng mục trang trí trên cầu Đại An ở đường Hùng Vương, TP. Đông Hà bắt đầu được tháo dỡ. 

Du lịch toàn cầu sẽ phục hồi mạnh về mức trước đại dịch vào 2023

PV |

Ngành công nghiệp này sẽ đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 5,8% từ năm 2022-2032 so với mức tăng 2,7% của GDP toàn cầu vào cùng giai đoạn.