Chủ tịch Triều Tiên xuất hiện với thân hình thon gọn hơn

Bắc Hiệp |

Trong buổi lễ duyệt binh nhân dịp quốc khánh, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã thu hút sự chú ý với vẻ ngoài thon gọn hơn và tràn đầy sức sống hơn so với hình ảnh thừa cân quen thuộc.

Xuất hiện tại cuộc duyệt binh, ông Kim Jong-un mặc một bộ vest màu kem và cà vạt trắng sáng bóng. Ông cười tươi đáp lại những tràng pháo tay từ những người biểu diễn và khán giả tại Quảng trường Kim Nhật Thành.

Sau khi vẫy tay chào đám đông, ông Kim bước lên ban công để quan sát cuộc diễu hành. Trước ống kính, ông Kim luôn tỏ ra hết sức tươi tỉnh và trò chuyện sôi nổi với các quan chức cấp cao trong suốt sự kiện.

Chủ tịch Kim Jong-un xuất hiện tại lễ kỷ niệm 73 năm quốc khánh tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên hôm 9/9. Ảnh: KCNA
Chủ tịch Kim Jong-un xuất hiện tại lễ kỷ niệm 73 năm quốc khánh tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên hôm 9/9. Ảnh: KCNA

Hình ảnh "khắc khổ" lần này của ông Kim là một sự thay đổi hoàn toàn so với năm 2018, khi một đoạn phim quay lại cảnh ông thở dốc trong khi tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong một chuyến đi bộ lên núi Paektu. Dù lớn hơn 30 tuổi, nhưng ông Moon Jae-in không gặp vấn đề hô hấp trong chuyến đi như nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Park Won-gon, giáo sư nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Ewha Womans, Seoul, cho biết: “Khuôn mặt của ông ấy gầy đi rõ ràng và dáng đi khỏe khoắn hơn nhiều".

Hồi tháng 6, truyền thông thế giới đã nhận ra ông Kim có vẻ như đang giảm cân sau khi xuất hiện tại một cuộc họp. Một số chuyên gia theo dõi Triều Tiên cho biết ông Kim Jong-un cao khoảng 1m7 và từng có câng nặng lên đến 140 kg.

Hầu hết các chuyên gia cho rằng việc giảm cân của ông Kim nhiều khả năng là kết quả của nỗ lực cải thiện vóc dáng hơn là một dấu hiệu xuống dốc về sức khỏe, ngoài ra nó còn mang ý nghĩa chính trị.

Ông Kim có lẽ đang phải đối mặt với giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi lên nắm quyền, trong bối cảnh đất nước vẫn phải hứng chịu các lệnh cấm vận, trong khi biên giới với Trung Quốc đã phải đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Trong nước, tình trạng thiếu lương thực ngày càng trở nên tồi tệ hơn do lũ lụt liên tục xuất hiện.

Giáo sư Park Won-gon nhận định chính quyền Bình Nhưỡng muốn xây dựng cho ông Kim một hình ảnh trẻ trung và mạnh mẽ, người có thể đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng. Những nỗ lực cải thiện bề ngoài của nhà lãnh đạo phù hợp với tình cảnh khó khăn của đất nước và nhấn mạnh thông điệp đoàn kết, không xa cách.

Giáo sư Yang Moo-jin từ Đại học Nghiên cứu Bắc Triều Tiên ở Seoul, cho biết với việc giảm cân và có phong thái vui vẻ tại cuộc diễu hành, có khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên đang cố gắng xây dựng hình ảnh một “chính khách bình thường”, người giành được thiện cảm của công chúng.

“Ông ấy cũng là một người chồng và một người cha của ba đứa con. Ở độ tuổi 40, không lạ khi ông ấy quan tâm đến sức khỏe của mình", giáo sư Yang chỉ ra.

Ông Kim Jong-un cùng các quan chức cấp cao có mặt tại lễ duyệt binh tối 9/9. Ảnh: KCNA
Ông Kim Jong-un cùng các quan chức cấp cao có mặt tại lễ duyệt binh tối 9/9. Ảnh: KCNA

Sức khỏe của ông Kim luôn là tâm điểm của sự chú ý từ bên ngoài, nhất là khi có nhiều tin đồn sức khỏe của nhà lãnh đạo 37 tuổi từng có giai đoạn sa sút và vắng mặt trước ống kính truyền thông.

Chủ tịch Triều Tiên được biết đến là người nghiện rượu và thuốc lá, xuất thân trong một gia đình có tiền sử bệnh tim.

“Căn cứ vào hệ thống chính trị của Triều Tiên, nơi lãnh đạo tối cao quyết định mọi thứ, sức khỏe của ông Kim là một vấn đề an ninh cực kỳ quan trọng,” giáo sư Park Won-gon nói. “Có thể có những lo ngại nội bộ rằng ông ấy bị thừa cân và điều quan trọng là Kim Jong-un phải thể hiện mình là một nhà lãnh đạo trẻ và khỏe mạnh, có khả năng làm được mọi việc.”

(Nguồn: AP)

Mỹ sẵn sàng đáp trả bất kỳ vụ phóng tên lửa nào của Triều Tiên

Đặng Huyền |

Phát biểu tại họp báo của Bộ Quốc phòng Mỹ, Tướng Glen VanHerck cho biết: "Chúng tôi sẵn sàng 24/7 trong 365 ngày. Nếu Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo, chúng tôi tự tin vào khả năng của mình."

Triều Tiên chưa có ca mắc COVID-19

PV |

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, xét nghiệm axit nucleic của hơn 30.000 người dân Triều Tiên đến nay đều cho kết quả âm tính, Triều Tiên vẫn chưa có ca mắc Covid-19 nào.

Người Triều Tiên lo lắng về diện mạo tiều tụy của lãnh đạo

Bắc Hiệp |

Sau khi hình ảnh có phần "tiều tụy" của nhà lãnh đạo Kim Jong-un xuất hiện trên truyền thông, nhiều người dân Triều Tiên cảm thấy lo lắng cho sức khỏe của ông.

Lào-Triều Tiên ký kết thỏa thuận hợp tác lĩnh vực thông tin

Tổng hợp |

Ngày 2/6, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Triều Tiên ở thủ đô Bình Nhưỡng, Đại sứ Lào tại Triều Tiên Sisavath Khamsaly đã thay mặt Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch nước này ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác lĩnh vực thông tin với Ủy ban Thông tin và Truyền thông Triều Tiên, do ông Cho Yongsam, Phó Chủ tịch Ủy ban, làm đại diện, cùng sự chứng kiến của các ban ngành chức năng có liên quan.