Chuối tiếp tục là sản phẩm nông nghiệp quan trọng của Lào

Tổng hợp |

Ngày 28/12/2022, Tỉnh trưởng Bolikhamxay Kongkeo Xaysongkham dẫn đầu đoàn công tác xuống thị sát các dự án đầu tư trồng chuối thơm nhằm xuất khẩu tại huyện Bolikhan.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn có các công ty đầu tư phát triển các dự án trồng chuối xuất khẩu gồm công ty Duangchalern tại bản Phonethong và bản Phonemoungkhoun, công ty VS tại bản Thaheua và bản Hadyeun, công ty Phoutphavan tại bản Somseum, công ty Fangyi tại bản Somseum, công ty Kingkeo tại bản Songkhone.

Trong chuyến thị sát lần này, các công ty trên đã báo cáo kết quả triển khai dự án trồng chuối và hoạt động xuất khẩu thời gian qua, bao gồm cả những mặt đã đạt được và hạn chế, khó khăn thách thức. Một trong những khó khăn chính là thiếu hụt lao động thường trực tại các dự án do phần lớn lao động địa phương đã đi làm việc ở nước ngoài. Vì vậy, các công ty phải thuê mướn nhân công từ các tỉnh phía bắc xuống làm việc. Bên cạnh đó, những ảnh hưởng từ dịch Covid-19 thời gian qua cũng tác động không nhỏ đến kết quả triển khai dự án của các công ty trên địa bàn.

 

Nhân dịp này, tỉnh trưởng Bolikhamxay nhấn mạnh các công ty và các thành phần liên quan phải thực hiện theo hợp đồng cho đúng, phù hợp với quy định pháp luật, trong đó cần không được trồng chuối vượt ra ngoài diện tích cho phép, không chuyển đổi đất trong khu vực rừng phòng hộ Namngiep Nammang và khu vực rừng sản xuất Phoutoum thành diện tích trồng chuối; quản lý hoạt động đầu tư nông nghiệp theo hình thức hợp đồng của tỉnh Bolikhamxay; không chuyển đổi mục đích các dự án mà không được cho phép; thực hiện kế hoạch quản lý môi trường và các vấn đề khác.

Theo Bộ Công Thương Lào, bất chấp các ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong năm qua, giá trị xuất khẩu nông nghiệp của nước này đạt gần 1 tỷ USD. Trong đó giá trị xuất khẩu chuối sang các nước láng giềng, chủ yếu là Trung Quốc và Thái Lan, năm 2020 đã tăng lên khoảng 227,4 triệu USD, nhiều hơn những năm trước đó.

Năm 2018, Lào ghi nhận khoảng 112 triệu USD từ xuất khẩu chuối, con số này tăng lên 197,8 triệu USD vào năm 2019. Năm 2020, Lào ghi nhận giá trị xuất khẩu chuối, chủ yếu sang các nước láng giềng, bao gồm Thái Lan và Trung Quốc, đạt khoảng 220.6 triệu USD, cao hơn so với các năm trước.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

Trồng chuối trên đất Lào

Lê An |

Với diện tích gần 3.500 ha, từ nhiều năm nay chuối được xem là cây trồng chủ lực ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Sản phẩm chuối quả ngoài tiêu thụ nội địa còn được xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Thái Lan…mang lại thu nhập ổn định cho hàng ngàn hộ gia đình.

Thành công bước đầu với sản phẩm rượu chuối mật mốc men lá

Minh Long |

Xuất thân từ nhà nông nên vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Lợi và chị Nguyễn Thị Bích Chi ở thôn Tân Hào, xã Tân Liên (Hướng Hóa, Quảng Trị) có chung niềm đam mê tìm tòi để làm ra sản phẩm từ nông sản, mang đặc trưng vùng miền. Sau thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, vợ chồng anh chị thành công bước đầu với việc chế xuất ra sản phẩm rượu chuối mật mốc men lá, được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Lào lần đầu xuất khẩu chuối sang Trung Quốc thông qua đường sắt

Tổng hợp |

Chính phủ Lào vừa cùng đối tác doanh nghiệp tổ chức đợt xuất khẩu chuối đầu tiên sang Trung Quốc thông qua đường sắt.

Thí điểm mô hình thâm canh chuối tiêu hồng an toàn thực phẩm

Võ Thái Hòa |

Khảo nghiệm các loại cây, con, tìm ra những giống phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết và tập quán canh tác của từng địa phương để chuyển giao cho nông dân nhằm khai thác hiệu quả thế mạnh đất đai và lao động là nhiệm vụ hàng đầu của Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị. Với mục đích đó, mô hình thâm canh chuối tiêu hồng an toàn thực phẩm được Trung tâm Khuyến nông xây dựng ở huyện Đakrông bước đầu khẳng định tính thích nghi và mang lại hiệu quả khá cao so với một số loại cây trồng khác ở vùng núi.