Cô gái gốc Việt sáng tạo vải làm từ vỏ tôm

Thanh Mai |

TômTex cho biết vải bằng vỏ tôm của công ty có thể dùng làm phân trộn sau khi thải ra.

Uyen Tran, 30 tuổi, là người đồng sáng lập TômTex, một công ty chuyên sản xuất hàng dệt may từ vỏ tôm, chất thải nấm và các vật liệu sinh học khác. 
Một mẫu vải của TômTex - Ảnh: DEZEEN
Một mẫu vải của TômTex - Ảnh: DEZEEN
Tất cả bắt đầu bằng việc trộn chitosan - một thành phần sinh hóa, dạng bột màu trắng được chiết xuất từ vỏ tôm - với nước và acid hữu cơ. Sau đó thêm vào “nước xốt bí mật”, một sự kết hợp của vật liệu sinh học và sắc tố thay đổi tùy thuộc vào kết cấu và màu sắc được chọn lựa rồi đổ vào khuôn và đặt trong lò sưởi để làm bay hơi nước thừa. Sau vài giờ sẽ thu được một mảnh vải. Hiện tại TômTex chủ yếu sản xuất các mẫu vải và thiết kế theo yêu cầu của các khách hàng thời trang.Vỏ tôm của TômTex đã được giới thiệu trong một chiếc váy dài bắt chước da rắn truyền thống trong buổi trình diễn của thương hiệu quần áo nữ Di Petsa của Anh tại Tuần lễ thời trang London vào tháng 2. Các người mẫu trong buổi trình diễn của Peter Do tại Tuần lễ thời trang New York vào tháng 9-2022 cũng đã mặc trang phục da làm từ vỏ tôm của TômTex.
Mẫu trang phục của TômTex được trình diễn trên sàn catwalk - Ảnh: CRAIN“S NEW YORK BUSINESS
Mẫu trang phục của TômTex được trình diễn trên sàn catwalk - Ảnh: CRAIN“S NEW YORK BUSINESS
TômTex cho biết vải bằng vỏ tôm của công ty có thể dùng làm phân trộn sau khi thải ra.

Uyen Tran Mỹ vào năm 2012 để lấy bằng cử nhân thiết kế thời trang tại Academy of Art University ở San Francisco. Sau đó cô tiếp tục làm việc cho các thương hiệu lớn như Ralph Lauren và Alexander Wang.

Năm 2019, Uyen Tran bắt đầu học kỹ sư dệt may tại Trường Thiết kế Parsons ở New York, cô bắt đầu thử nghiệm với các loại vải làm từ tảo rồi chuyển sang da làm từ rễ nấm và vỏ tôm.

Năm 2020, Uyen Tran đồng sáng lập TômTex với Atom Nguyen, một người gốc Việt khác trước đây làm việc tại Gap Inc., với tư cách là chuyên gia tiếp thị. Cả hai đã gặp Ross McBee, khi đó đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành sinh học ở Đại học Columbia. Sau khi tốt nghiệp tiến sĩ vào năm 2022, anh McBee sau đó tham gia vào TômTex với tư cách là người đồng sáng lập.

TômTex đã huy động được gần 2 triệu USD của các công ty đầu tư mạo hiểm SOSV và Portfolia.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Triển vọng từ mô hình nuôi tôm CPF Combine

Lê An |

Ao nuôi có diện tích 1.200 m2 , thả nuôi 24 vạn con giống tôm thẻ chân trắng, chỉ sau 87 ngày nuôi đã thu hoạch được hơn 7,5 tấn tôm thương phẩm với kích cỡ kỷ lục là 28 con/kg. 

Đưa điện về phục vụ vùng nuôi tôm Bắc Phước

Vân Trang |

Đến bây giờ đã hơn 1 năm trôi qua kể từ khi các công trình điện lưới phục vụ vùng nuôi tôm Bắc Phước, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đi vào hoạt động, thế nhưng những hộ nuôi tôm nơi đây vẫn còn lưu giữ vẹn nguyên cảm xúc phấn khởi như ngày đầu khi mới có điện. Với họ, điện đã tạo ra một bước ngoặt góp phần thúc đẩy nghề nuôi tôm ở nơi đây phát triển bền vững, hiệu quả hơn...

Vĩnh Linh: Thử nghiệm mô hình nuôi tôm càng xanh

Nguyễn Trang |

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), hiện nay, đơn vị đang hỗ trợ thử nghiệm mô hình nuôi tôm càng xanh tại xã Vĩnh Sơn. Đây là mô hình nuôi tôm càng xanh đầu tiên có quy mô trên địa bàn huyện.

Nguy cơ ô nhiễm môi trường nước ở các khu vực ao, hồ nuôi tôm

Phú Hải |

Với bờ biển dài 75 km, tỉnh Quảng Trị có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển nuôi trồng thủy sản nói chung và nuôi tôm nước lợ theo mô hình tự nhiên, mô hình công nghiệp nói riêng.