Cơ hội tìm hiểu thị trường Lào của các doanh nghiệp càphê Việt Nam

PV |

Lễ hội càphê-trà và nông sản khu vực cao nguyên Bolaven 2023 diễn ra từ ngày 2-4/2 tại tỉnh Champasak, Nam Lào, là dịp để các doanh nghiệp càphê Việt Nam tìm hiểu thị trường Lào.


Trong các ngày từ 2-4/2 tại tỉnh Champasak, Nam Lào đã diễn ra Lễ hội càphê-trà và nông sản khu vực cao nguyên Bolaven 2023 với sự tham dự của các doanh nghiệp và nông hộ trồng càphê đến từ Lào, Việt Nam, Campuchia và Thái Lan do Hiệp hội các hợp tác xã càphê Lào phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức.

Đây không chỉ là dịp để các hợp tác xã, doanh nghiệp trồng càphê ở Nam Lào đẩy mạnh quảng bá sản phẩm cà phê hữu cơ đến với các bạn bè quốc tế mà còn là dịp để các doanh nghiệp càphê Việt Nam tìm hiểu thị trường Lào.

Lễ hội thu hút được nhiều doanh nghiệp và người dân tới tham quan, thưởng thức càphê. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Lễ hội thu hút được nhiều doanh nghiệp và người dân tới tham quan, thưởng thức càphê. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Triển lãm gồm 50 gian hàng trưng bày các sản phẩm càphê, trà, các sản phẩm nông nghiệp và dịch vụ của các doanh nghiệp đến từ Lào-Việt Nam và Thái Lan. Trong đó có 3 gian hàng trưng bày các sản phẩm càphê của các doanh nghiệp đến từ 3 tỉnh, thành phố gồm Đà Nẵng, Đắk Lắk và Bình Phước của Việt Nam.

Chia sẻ với các phóng viên TTXVN tại Lào, ông Trần Quốc Danh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Danh An Phát cho biết ông từng sang Lào nhiều lần để quảng bá các sản phẩm càphê của Công ty tại Lào và để tiếp cận thị trường càphê ở Lào, các doanh nghiệp Việt nên lưu ý tới gu sử dụng của người Lào.

Ông Danh cho biết: “Muốn cạnh tranh tại Lào thì chỉ có càphê hòa tan, ở bên này người ta đang chú trọng cà phê hoà tan liên quan đến sức khoẻ như càphê hòa tan nhân sâm, càphê hòa tan linh chi, đây là những sản phẩm dễ bán hơn.”

Hiệp hội sản xuất càphê Lào cho biết hầu hết các sản phẩm càphê được mang đến lễ hội đều là càphê hữu cơ. Một trong những thế mạnh của người trồng càphê ở khu vực Cao nguyên Bolaven ở Nam Lào.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, bà Bounheuang Carol Litdang, Chủ tịch Hiệp hội Hợp tác xã càphê Lào cho biết: “Việc phát triển càphê hữu cơ không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày một cao của thị trường về càphê hữu cơ, mà còn giúp chúng tôi xuất khẩu được càphê với giá cao. Trong 10 nước ASEAN chỉ có 4 nước trồng càphê trong đó có Lào, để tạo ra thế mạnh và tính cạnh tranh, chúng tôi chọn phát triển càphê hữu cơ.”

Theo Hiệp hội trên, hiện ở 4 tỉnh Nam Lào có gần 40.000 hộ đang và sản xuất càphê với tổng diện tích vùng trồng lên tới 80.000ha. Không chỉ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các hợp tác xã, các hộ gia đình ở các tỉnh Nam Lào cũng đã chuyển hướng sang trồng càphê hữu cơ bởi dù sản lượng không cao nhưng cà phê hữu cơ lại có giá bán cao hơn, đồng thời giúp bảo vệ môi trường.

Bà Menou Saliththirath, ở huyện Thateng, tỉnh Xekong, Nam Lào chia sẻ: “Chúng tôi sản xuất càphê hữu cơ vì chất lượng, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm, chú trọng tới vấn đề sức khỏe, việc sản xuất càphê hữu cơ vừa đem lại sức khỏe cho con người, vừa đảm bảo vấn đề môi trường bền vững.”

Hiện nay càphê Lào đã được xuất khẩu đến hơn 21 quốc gia, trong năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu hạt càphê của Hiệp hội Hợp tác xã càphê Lào đạt khoảng 22 nghìn tấn với tổng giá trị trên 67 triệu USD.

Nhiều doanh nghiệp và người dân tới tham quan, thưởng thức càphê tạo lễ hội. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Nhiều doanh nghiệp và người dân tới tham quan, thưởng thức càphê tạo lễ hội. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Với điều kiện thuận lợi về khí khậu, thổ nhưỡng, chính quyền tỉnh Champasak xác định càphê hữu cơ Organic sẽ là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh trong thời gian tới và đạt mục tiêu sẽ nâng 30% giá trị xuất khẩu càphê của tỉnh trong năm 2023.

Chính phủ Lào cũng coi càphê là một trong những cây trồng ưu tiên để xuất khẩu và nước này cũng đặt mục tiêu sẽ trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu lớn các sản phẩm cà phê hữu cơ trong tương lai…

(Nguồn: TTXVN)

Trăm năm cà phê Khe Sanh

Thanh Hải |

Trải qua trăm năm dâu bể, đến nay cà phê Khe Sanh mới tìm lại được vị thế và khẳng định thương hiệu cà phê chất lượng thơm ngon nhất Việt Nam, vươn ra thế giới qua ngôi vị quán quân cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam” năm 2021 do Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk tổ chức. Năm 2022, cà phê Khe Sanh lại được Giải Bạc cuộc thi “Coffees Roasted at the Origin” dành cho những nhà sản xuất và chế biến nhỏ trên thế giới do Tổ chức phi chính phủ AVPA (The Agency for the Valorization of Agricultural Products) tổ chức tại Paris, Pháp.

Hiệu quả từ dự án tái canh cây cà phê chè ở Hướng Hóa

Trần Cát Linh |

Thực hiện chương trình phát triển kinh tế phía Tây Quảng Trị, những năm từ 1993 - 2000, tỉnh đã có chủ trương cho vay bù lãi suất phát triển cây công nghiệp dài ngày ở vùng Hướng Hóa.

Nâng cao thương hiệu cà phê Khe Sanh qua việc kiểm soát thu hoạch và chế biến

Nguyễn Khiêm |

UBND huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) vừa thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra chất lượng thu hoạch, thu mua và chế biến cà phê quả tươi niên vụ 2022 nhằm kiểm soát chất lượng, nâng cao thương hiệu cà phê Khe Sanh.

Nghiên cứu mới: Uống 2-3 cốc cà phê mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ

Thanh Mai |

Nghiên cứu mới cho thấy uống từ 2-3 cốc cà phê mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.