Còn nhiều ý kiến tranh luận về Khu Kinh tế chung Lao Bảo – Đen Sa Vẳn

Kăn Sương |

Sáng nay 2/10/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến có buổi làm việc với Đoàn công tác của Viện Chiến lược Phát triển – Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc nghiên cứu Đề án Khu kinh tế - thương mại xuyên biên giới Lao Bảo – Đen Sa Vẳn.

Trên cơ sở Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị vào tháng 1/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu Đề án Phát triển Khu kinh tế - thương mại xuyên biên giới Lao Bảo (Việt Nam) - Đen Sa Vẳn (Lào) (gọi tắt là Khu KTTM). Việc xây dựng đề án này sẽ giúp đánh giá tổng quan các yếu tố, điều kiện phát triển và tháo gỡ các nút thắt trong phát huy tối đa hiệu quả các nguồn lực tiềm năng của Khu KTTM, góp phần tạo động lực tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Lào. Khu KTTM còn là mô hình thí điểm để đề xuất chính sách xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới tại các địa phương khác của Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: K.S
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: K.S

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương liên quan đã đóng góp ý kiến vào việc nghiên cứu đề án như: Cần có hiệp định song phương giữa hai nước để đảm bảo cơ sở pháp lý; quy định rõ thời gian tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá hiệu quả của Khu KTTM; có cơ chế, chính sách không chỉ về đầu tư sản xuất kinh doanh mà còn hình thành khu đô thị biên giới; cần đồng nhất chính sách của Khu KTTM của 2 quốc gia; nên thực hiện mô hình hai nước một Khu KTTM gắn với hiệp định quốc tế, trong đó về phía Việt Nam chủ động, phía nước bạn phối hợp; quan tâm thực hiện chính sách đầu tư nhiều hơn nguồn vốn ODA ở khu vực biên giới để phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ; kết nối vận tải giữa 2 nước Việt Nam – Lào và các nước ASEAN; trong mục tiêu dự án cần đưa ra các dự báo thuyết phục hơn; nghiên cứu mô hình Khu KTTM phải phù hợp với luật pháp quốc tế; nên giữ lại quy mô Khu KTTM như quy mô hiện có, trước hết cần đầu tư phát triển Lao Bảo trở thành đô thị loại III; đánh giá tất cả các mặt kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và tác động môi trường, những kết quả đạt được và chưa đạt được của Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo trước đây để rút kinh nghiệm xây dựng đề án phù hợp hơn…

 Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đồng tình cao với việc Chính phủ cho phép Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu đề án. Đồng thời, cho rằng, đề án nên thực hiện mô hình hai nước một Khu KTTM, hình thành các cơ chế, chính sách thống nhất giữa hai nước nhằm thu hút, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến khảo sát, đầu tư. Nghiên cứu tên gọi của Khu KTTM phù hợp để vận dụng được các cơ chế, chính sách của Việt Nam thuận lợi. Đánh giá lại hiệu quả của mô hình “Một cửa một điểm dừng” tại cửa khẩu Đen Sa Vẳn (Lào) và Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo để rút kinh nghiệm trong quá trình xây dựng cũng như triển khai thực hiện đề án sau này. Về phía UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cùng với các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức khảo sát, đánh giá việc thực hiện mô hình Khu KTTM, tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thời gian sớm nhất.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Xe tải hạng nặng làm sập cầu tại Lào

Tổng hợp |

Xe tải hạng nặng đã làm gẫy một cây cầu trên địa bàn tỉnh XTheo VTE9, dẫn thông tin từ người dân địa phương cho biết vụ việc xảy ra vào tối 27/9, khi một xe tải chở đá đang cố gắng lưu thông qua cây cầu tại bản Nam Petnoy, bản Pak Pet, huyện Xieng Hon, tỉnh Xayaboury ở miền bắc Lào.ayaboury.

Gắn hiệu quả sản xuất, kinh doanh với nâng cao đời sống người lao động

Huy Quân |

Là một doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, thời gian qua, Công ty cổ phần Minh Hưng Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp để gắn hiệu quả sản xuất, kinh doanh với từng bước nâng cao đời sống người lao động cũng như tổ chức các hoạt động vì cộng đồng.

Hai đô thị của Việt Nam vào mạng lưới 'thành phố học tập'

A.N. |

Hai thành phố của Việt Nam là Sa Đéc và Vinh vừa được UNESCO công nhận là “thành phố học tập”, đưa việc học tập suốt đời vào áp dụng thực tế ở cấp độ địa phương, trong định hướng phát triển bền vững dựa trên tri thức.  

Thái Lan kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 1 tháng

PV |

Ngày 28/9, Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) của Chính phủ Thái Lan đã đề xuất gia hạn sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp thêm 1 tháng, cho tới ngày 31/10, nhằm kiểm soát đại dịch COVID-19.