Công bố Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050

Lâm Thanh |

Ngày 1/11, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải tổ chức lễ công bố Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo hình thức trực tuyến với 63 tỉnh, thành. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì lễ công bố.


Ngày 19/10/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1769/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, đến năm 2030, Bộ Giao thông vận tải sẽ cải tạo nâng cấp 7 tuyến đường sắt hiện hữu với chiều dài 2.440 km; xây dựng 9 tuyến mới với chiều dài 2.362 km. Tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng 25 tuyến mới với tổng chiều dài 6.354 km.

Mục tiêu cơ bản là duy trì các tuyến đường sắt hiện có; hoàn thành tuyến đường sắt trên hành lang trọng yếu; xây dựng tuyến đường sắt tại các đô thị và đầu mối giao thông lớn và từng bước xây dựng đường sắt kết nối vùng, liên vùng phù hợp nhu cầu. Dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 - 2030 là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh. Cải tạo nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có.

Đại biểu tham dự lễ công bố Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: L.T
Đại biểu tham dự lễ công bố Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: L.T

Triển khai các tuyến, đoạn tuyến đường sắt mới tăng cường kết nối (ưu tiên xây dựng các tuyến kết nối cảng biển khu vực Hải Phòng, Cái Mép - Thị Vải, đường sắt đầu mối Hà Nội). Dự kiến đến năm 2030, tổng nhu cầu quỹ đất dành cho việc xây dựng đường sắt khoảng 16.377 ha. Tổng vốn thực hiện khoảng 240.000 tỉ đồng.

Về định hướng đầu tư mạng lưới đường sắt, Bộ Giao thông vận tải xác định, quy mô, chiều dài trong quy hoạch được tính toán theo nhu cầu dự báo. Trong quá trình triển khai, tùy theo nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và khả năng kết nối, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư đảm bảo hiệu quả dự án. Đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương hoặc nhà đầu tư có nhu cầu đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm hơn.

Phát biểu tại lễ công bố, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là điểm mới trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt lần này. Bộ Giao thông vận tải sẽ phấn đấu trong nhiệm kỳ này lập kế hoạch đầu tư để nhiệm kỳ tới sẽ triển khai một số đoạn đường sắt tốc độ cao quan trọng như Hà Nội - Vinh và Nha Trang - Thành phố Hồ Chí Minh. Tăng cường kết nối đường sắt quốc gia với các cảng biển, các khu vực kinh tế trọng yếu và với một số nước bạn.

Sau quy hoạch tổng thể, Bộ sẽ phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết và đề xuất cơ chế để sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, huy động vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện hiệu quả quy hoạch mạng lưới đường sắt. Quá trình lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh các địa phương cần căn cứ quy hoạch mạng lưới đường sắt được duyệt để tích hợp bảo đảm tính đồng bộ; đồng thời, quy hoạch các tuyến đường sắt (bao gồm quy mô, hướng tuyến…) để kết nối cảng biển lớn, cảng cạn, cảng thủy nội địa, các khu kinh tế, khu du lịch… với đường sắt quốc gia đáp ứng nhu cầu vận tải và khả năng huy động nguồn lực đầu tư của các địa phương; quy hoạch dành quỹ đất thích hợp khu vực ga để phát triển các đô thị, các khu chức năng, tạo nguồn lực tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Đường sắt Lào-Trung Quốc vào giai đoạn chạy thử

Tổng hợp |

Công ty đường sắt Lào-Trung Quốc vừa cho chạy thử toàn tuyến để thẩm định kỹ thuật toàn diện, một đấy hiệu cho thấy dự án đang trên đường hoàn thành toàn bộ.

Đến năm 2030, quy hoạch 09 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km

Khánh Linh |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký ban hành Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, đến năm 2030, quy hoạch 09 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km.

Trộm cáp điện đường sắt Lào - Trung, một người bị giật tử vong

Tổng hợp |

Một người đàn ông đã thiệt mạng khi đang cố gắng cắt trộm cáp điện trên tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc ở khu vực thủ đô Vientiane, Lào.

Tàu đường sắt đầu tiên xuất hiện tại Lào

Tổng hợp |

Đoàn tàu Lanexang, 720 chỗ ngồi, đang trên đường di chuyển đến Vientiane để chuẩn bị cho ngày khai trương dự án đường sắt Lào-Trung Quốc.