Cuba bắt đầu mở cửa nền kinh tế

Bắc Hiệp |

Kể từ cuối tuần này, chính phủ Cuba cho phép mở cửa các nhà hàng, trung tâm mua sắm và bãi biển ở các địa phương đã giảm số ca nhiễm mắc COVID-19 ngay cả khi nước này đang đối mặt với một số tỷ lệ lây nhiễm trên đầu người cao nhất trên toàn thế giới.

Việc mở cửa các hoạt động kinh tế nhằm chuẩn bị cho mùa cao điểm du lịch, trong bối cảnh Cuba đang cần thu về nhiều ngoại tệ để xoa dịu cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.

Chính phủ Cuba đã thông báo sẽ cho phép nhiều chuyến bay hơn và chấp nhận giấy chứng nhận tiêm chủng COVID-19 cho khách du lịch trong nước thay cho xét nghiệm PCR từ tháng 11.

 

Các nhà chức trách đã chọn ra 533 doanh nghiệp có thể mở cửa phục vụ tại thủ đô Havana, trong đó có 315 nhà hàng.

“Trong những ngày gần đây, chúng tôi đã xác định các điều kiện để dần dần mở lại nhiều dịch vụ trực tiếp này", Bộ trưởng Thương mại Nội vụ Betsy Diaz cho biết.

Các quan chức y tế cho biết số ca mắc COVID-19 tại quốc đảo Caribe này đã bắt đầu giảm vào tháng 9, so với mức đỉnh điểm trong những tháng mùa hè. Cuba đã khẩn trương tiêm chủng cho hơn 90% dân số vào giữa tháng 11 bằng vaccine tự điều chế trong nước.

Tại thủ đô Havana, có tới 86,5% trong tổng số số 2,2 triệu cư dân đã được tiêm chủng. Đầu tháng này, Cuba đã yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới bắt đầu quá trình đánh giá để chính thức công nhận vaccine của mình.

Tuy nhiên, trong tương lai gần, dịch bệnh vẫn sẽ tiếp tục lây lan tại các tỉnh chưa có tỷ lệ tiêm chủng cao, bất chấp sự trở lại của hàng trăm bác sĩ từng nhận nhiệm vụ cứu trợ y tế tại nước ngoài.

Bên cạnh cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra, Cuba đang phải đối phó với tình trạng thiếu thuốc men trong một nền kinh tế khó khăn do phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kéo dài hàng thập kỷ của Mỹ và giảm doanh thu du lịch.

(Nguồn: Reuters)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Cuba

PV |

Tiếp tục chương trình thăm chính thức Cộng hòa Cuba, sáng 19/9 (theo giờ địa phương), tại thủ đô La Habana, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernández.

Hình ảnh Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đặt chân tới Cuba

PV |

Sáng 18/9 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam đến Cuba bắt đầu thăm chính thức.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm hữu nghị chính thức Cuba

PV |

Nhận lời mời của Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel, đêm 17, rạng sáng 18/9, theo giờ Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam đã rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Cuba từ ngày 18 - 20/9.

Khánh thành bia lưu niệm đoạn đường hữu nghị Việt Nam - Cu Ba

Trần Tuyền |

Ngày 11/12/2020, tại thôn Xa Lăng, xã Đakrông, huyện Đakrông (Quảng Trị), Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh Việt Nam tổ chức lễ khánh thành bia lưu niệm đoạn đường hữu nghị Việt Nam - Cu Ba. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Quang Chiến dự lễ khánh thành.