Đại biểu Quốc hội Lào: có thể học hỏi kinh nghiệm kiềm chế lạm phát của Việt Nam

Tổng hợp |

Đại biểu Quốc hội Lào (QH) mới đây vừa bày tỏ quan ngại về tình trạng lạm phát tăng vọt và quản lý tiền tệ kém hiệu quả, đồng thời đưa ra khuyến nghị Ngân hàng Trung ương Lào (BOL) vận dụng bài học kinh nghiệm của Việt Nam.


Theo đó, ĐBQH Lào cho rằng Việt Nam có một số bài học kinh nghiệm trong việc quản lý tỷ giá hối đoái và lạm phát, thêm rằng “Việt Nam đã làm rất xuất sắc trong việc đối phó với tỷ lệ lạm phát cực cao ở mức ba con số cách đây hai thập kỷ”.

ĐBQH Lào cho biết Việt Nam có hệ thống luật pháp, công cụ quản lý và nguyên tắc tương tự (Lào) liên quan đến kiểm soát lạm phát và tiền tệ, nhưng việc thực hiện các quy tắc này rất khác so với ở Lào.

 

Các khuyến nghị mà ĐBQH Lào gửi đến Chính phủ là cần áp dụng luật pháp của mình để đảm bảo rằng các nguyên tắc đã ban hành được đưa vào thực tế và phát huy hiệu quả, cải thiện khả năng thu chi dòng tiền lưu thông bằng cách dẫn chứng bài học Việt Nam đã kiểm soát lạm phát ở mức ba chữ số cách đây hai thập kỷ, trong đó bao gồm việc đảm bảo dòng tiền được bơm vào hệ thống ngân hàng.

Ngoài ra, Chính phủ Lào cũng được khuyến nghị thúc đẩy mạnh mẽ ngành sản xuất trong nước để giảm lệ thuộc nhập khẩu, từ đó tiết kiệm được nguồn dự trữ ngoại tệ, việc này cũng được Việt Nam thực hiện tốt khi người dân có nhận thức cao về tiêu thụ hàng hoá nội địa, giúp nền kinh tế dần phục hồi và ngày càng mạnh mẽ hơn.

ĐBQH Lào cũng “tha thiết đề nghị Ngân hàng Trung ương xây dựng các quy định hiệu quả hơn và đề nghị tạm dừng hoạt động của các đơn vị đổi ngoại tệ. Những nơi này không nên được phép tiếp tục, vì chúng làm suy yếu nỗ lực kiểm soát tỷ giá hối đoái”. Ngoài ra, BOL nên nỗ lực thực hiện các biện pháp để đảm bảo dòng tiền được lưu chuyển qua hệ thống ngân hàng nhiều hơn hiện tại.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

Khai mạc Phiên họp thứ 18 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

PV |

Sáng 13/12, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 18.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 6 luật vừa được Quốc hội thông qua

PV |

Ngày 2/12, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 4, bao gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Thực hiện hiện dân chủ ở cơ sở; Luật Dầu khí; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Thanh tra; Luật Phòng, chống rửa tiền. Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì họp báo.

Đề xuất thời gian và hình thức tổ chức Kỳ họp bất thường của Quốc hội

PV |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết kỳ họp có thể được tổ chức vào đầu tháng 1/2023, chỉ xem xét, quyết định những vấn đề cấp bách, đã được chuẩn bị kỹ và có sự đồng thuận nhất trí cao.

Quốc hội họp phiên bế mạc, quyết sách nhiều nội dung quan trọng

Thanh Mai |

Ngày 15/11, Quốc hội khoá XV họp phiên bế mạc Kỳ họp thứ 4, biểu quyết thông qua nhiều dự án luật và nghị quyết.