Đại biểu Quốc hội Lào đề xuất tạm đình chỉ hoạt động các điểm quy đổi ngoại tệ

Tổng hợp |

Đại biểu Quốc hội Lào đề nghị Chính phủ tạm thời đình chỉ hoạt động quy đổi ngoại tệ để rà soát lại dòng tiền trong nước.

Đại biểu Quốc hội khu vực bầu cử số 1, thủ đô Vientiane, bà Valy Vetsaphong, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Lào khóa IX, hôm 13/6 đề xuất một số biện phá giải quyết khó khăn kinh tế hiện tại.

Theo bà Valy, báo cáo của Bộ Tài chính mới đây cho thấy tình trạng tham nhũng không thuyên giảm, việc rò rỉ ngoại tệ tiếp diễn là một trong các nguồn nhân gây ra thiếu hụt ngoại hối trong nước, trong khi phần lớn các giao dịch thu đổi diễn ra ngoài hệ thống ngân hàng, dẫn chứng từ báo cáo của Cục Thông kê về 70% hoạt động kinh tế diễn ra bên ngoài hệ thống. Vì vậy, đây là một trong các vấn đề trọng tâm mà Chính phủ Lào cần sớm giải quyết, Đại biểu Quốc hội Vientiane cho rằng Chính phủ cần mạnh tay hơn đối với các quan chức sai phạm để đảm bảo hiệu quả thực thi pháp luật, chính sách phát triển đã đề ra.

 

Theo báo cáo thanh tra của Ngân hàng Trung ương Lào, nhiều nhà đầu tư mang đến Lào lượng lớn ngoại tệ nhưng khai báo thực tế rất thấp và khó để nắm được lượng tiền này đi về đâu. Đại biểu Quốc hội cho rằng điều này phản ánh sự yếu kém trong việc quản lý ngoại hối của nhà chức trách. Việc nhận thức được dòng tiền không đi vào hệ thống nhưng không rõ nơi tiền được sử dụng là một dấu hỏi lớn, theo bà Valy, cần một sự quyết tâm lớn hơn của Chính phủ trong việc xử lý dứt điểm vấn đề này, thêm rằng việc tạm đình chỉ hoạt động quy đổi ngoại tệ để rà soát dòng tiền, xử lý tình trạng đầu cơ là phù hợp với nỗ lực giải quyết vấn đề tiền tệ trong nước vì “chỉ phát hành trái phiếu Chính phủ là rất mạo hiểm”, cần các hành động thiết thực hơn nữa, ít nhất là đảm bảo các biện pháp, luật định đã được tuân thủ đúng.

Liên quan đến tình trạng giá xăng dầu leo thang do thiếu ngoại tệ nhập khẩu, Đại biểu Valy Vetsaphong đề xuất Chính phủ Lào áp dụng biện pháp bảo lãnh trước giá xăng dầu trong 2 tháng. Theo bà Valy, đây là hành động chưa có tiền lệ nhưng có thể áp dụng, và thực tế đã có nhiều nước áp dụng thành công.

Lý giải đề xuất, bà Valy cho rằng nguồn cung dầu trên thị trường thế giới không thiếu, nguồn cung ngoại tệ không thiếu nhưng nằm ngoài hệ thống, các hoạt động giao dịch ngoại hệ thống là bất hợp pháp, việc bảo lãnh trước giá xăng dầu có thể giúp bình ổn giá và kiềm chế biến động tỷ giá hối đoái. Biện pháp này, nếu được thực hiện chỉ ảnh hưởng đến vốn đầu vào và lợi nhuận, vốn trước đó đã được Chính phủ phê duyệt nhưng rất chậm trễ trong triển khai.

Ngoài ra, Đại biểu Quốc hội Vientiane cũng đề xuất Chính phủ không để đơn vị tô nhượng dự án đường sắt tự quy định giá vé và điều chỉnh giá vé theo biến động tỷ giá, điều này được cho sẽ gây ảnh hưởng đến ngành du lịch và khả năng kinh tế của người dân.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

Tổng hợp

Việt Nam đứng thứ 3 trong số 54 nước và vùng lãnh thổ đầu tư tại Lào

PV |

Trong năm 2022, hai nước phấn đấu nâng tổng kim ngạch thương mại lên 10-15% theo mục tiêu hai bên đã thống nhất trong giai đoạn 2021-2025.

Doanh nghiệp du lịch Lào quan tâm thu hút khách Việt Nam

PV |

Doanh nghiệp du lịch Lào cho rằng khách Việt Nam ưa thích khám phá vẻ đẹp thiên nhiên.

Việt Nam đầu tư 815 triệu USD vào năng lượng, khai thác mỏ tại Lào

Phạm Kiên – Bá Thành |

Tờ Vientiane Times số ra ngày 9/6 cho biết Việt Nam đã đầu tư hơn 815 triệu USD vào lĩnh vực thủy điện và khai thác mỏ ở tỉnh Attapeu, miền Nam của Lào.

WB khuyến nghị Lào cải cách chính sách

PV |

Theo báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới, Lào đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế đáng kể nhưng có tiềm năng phát triển bền vững và cân bằng hơn.