Đại diện Đại sứ quán Trung Quốc nói gì về tình trạng hơn 4.000 xe ùn tắc ở cửa khẩu?

Thanh Mai |

Tại cuộc họp báo ngày 20-12, Bộ NN&PTNT, tỉnh Lạng Sơn và đại điện Đại sứ quán Trung Quốc đã thông tin về tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu. 

Theo thông tin tại cuộc họp, ở Lạng Sơn đang có 4.598 xe container hàng hóa, nông sản đang ùn ứ tại cửa khẩu, trong khi phía Trung Quốc chỉ mở mỗi cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, chỉ thông quan được khoảng 100 xe/ngày.

Ông Hồ Tỏa Cẩm, tham tán thương mại Trung Quốc tại Việt Nam cho biết: "Phía Trung Quốc cũng ùn ứ gần 3.500 xe ở Bằng Tường. Cả hai bên cộng lại gần 8.000 xe, lượng ùn ứ rất lớn. Từ đầu tháng 11 đến nay, xe chở hàng, chở nông sản đi Trung Quốc bắt đầu phát sinh ùn ứ, phải nói rất rõ lãnh đạo hai nước rất quan tâm giải quyết vấn đề này vì cả hai nước đều ùn ứ. Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng đang rất lưu ý đến việc nhập khẩu nông sản từ Việt Nam, yêu cầu các cơ quan có liên quan, các địa phương tại Trung Quốc khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ.

Xe nông sản đang ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) - Ảnh: NAM TRẦN
Xe nông sản đang ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) - Ảnh: NAM TRẦN

Trung Quốc đang thực hiện chính sách "Zero COVID". Mong các bạn thông cảm và ủng hộ chính sách của Trung Quốc. Chúng tôi có 1,4 tỉ dân, nếu sống chung với COVID-19 thì dễ vỡ trận. Chúng tôi không dám tưởng tượng đến hậu quả. Do đó Trung Quốc vẫn kiên trì chính sách này, bởi nếu sống chung với COVID-19 thì có khả năng không kiểm soát được.

Chúng tôi đề nghị Việt Nam cần tăng cường phòng chống COVID-19 ở biên giới. Việc cửa khẩu Tân Thanh bị tạm dừng xuất nhập khẩu hàng hóa từ hôm 18-12 tới nay là do tối 17-12, một tài xế Việt Nam có kết quả xét nghiệm dương tính. Do đó chính quyền thành phố Bằng Tường đã và đang triển khai các biện pháp phòng dịch, chúng tôi cũng đề nghị chính quyền thành phố Bằng Tường sớm thông quan trở lại trong thời gian sớm nhất để không làm ảnh hưởng lưu thông hàng hóa.

Phía Việt Nam cần làm sao không nên để hàng hóa tập trung ở cửa khẩu, gây ùn ứ kéo dài. Thời điểm này hàng hóa có thể giữ lại kho ở các địa phương để giảm số lượng hàng hóa ùn ứ ở cửa khẩu.

Chúng tôi cũng khẳng định hiện chưa có thông tin chính thức nào tuyên bố Trung Quốc sẽ nghỉ 14 ngày hay 60 ngày trong dịp Tết Nguyên đán. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại và sớm thông tin chính thức cho Việt Nam".

Ông Hồ Tiến Thiệu, chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn thông tin, trong các cửa khẩu đường bộ tại Lạng Sơn, hiện duy nhất cửa khẩu Hữu Nghị còn thông quan. Ngày 19-12 chỉ thông quan 95 xe, rất chậm so với trước đây. Trong thời gian tới Lạng Sơn sẽ nghiên cứu phương án để đưa việc giao thương với Trung Quốc thông suốt trở lại trong thời gian sớm nhất.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh: "Tỉnh Lạng Sơn có tổ thông tin để lắng nghe, kết nối với các địa phương để phối hợp điều tiết lượng xe, nắm thông tin hằng ngày. Đề nghị các địa phương nên liên hệ thường xuyên với các tỉnh biên giới để nắm tình hình bởi thông tin hai chiều hiện nay rất hạn chế. Ngay cả các tổ chức năng của Bộ NN&PTNT ở biên giới cũng sẵn sàng 24/24 giờ để chia sẻ thông tin, giải quyết các vấn đề ách tắc".

"Hiện nhiều doanh nghiệp ký hợp đồng hàng hóa với các doanh nghiệp của bạn nên phụ thuộc vào tiến độ thời gian hợp đồng. Vì vậy, quy định mỗi ngày lên bao nhiêu xe rất khó. Trước tình hình ùn ứ như hiện nay, đề nghị các địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu liên hệ chặt với tỉnh Lạng Sơn để điều tiết hàng hóa phù hợp".

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Toàn cảnh hàng ngàn xe tải chở nông sản đang mắc kẹt tại cửa khẩu Lạng Sơn

Minh Khanh |

Hàng nghìn tấn nông sản đang ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn hơn 2 tuần. Nếu tình trạng thông quan tiếp tục bị đình trệ, nhiều trái cây sẽ hư hỏng.

Một mô hình liên kết chế biến nông sản thành công

Trần Anh Minh |

Trong sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản, liên kết là chìa khóa giúp các cơ sở sản xuất thành công, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên tham gia và huy động được nguồn lực đầu tư để phát triển một nền sản xuất bền vững. 

Nông dân Hướng Hóa phấn khởi vì nông sản được mùa, được giá

Nguyễn Đình Phục |

Những năm qua, cây cao su và cây sắn đã trở thành những cây trồng chủ lực cùng với các loại cây khác như cà phê, hồ tiêu, chuối..., đem lại nguồn thu nhập khá cho nhiều hộ nông dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Đặc biệt, thời gian gần đây, giá mủ cao su và sắn nguyên liệu có tăng lên, đã giúp nhiều người dân có điều kiện cải thiện cuộc sống.

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch bệnh

Thanh Trúc |

Tác động kéo dài của COVID - 19 khiến nhiều loại nông sản gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, đặc biệt là các loại rau, củ, quả, con nuôi đang vào thời kỳ thu hoạch. Từ thực tế này, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tích cực triển khai các giải pháp để kết nối, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, không để chuỗi sản xuất và cung ứng hàng hóa bị đứt gãy.