Dạy nghề cho du học sinh Lào

Tú Linh |

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nhất là hỗ trợ đào tạo cán bộ y tế giúp 2 tỉnh bạn Salavan và Savannakhet (Lào) luôn được Trường Cao đẳng Y tế (CĐYT) Quảng Trị quan tâm bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, được hai nước đánh giá cao. Đây là hoạt động góp phần đưa quan hệ hợp tác giữa Quảng Trị và 2 tỉnh bạn Lào ngày càng thặt chặt, hiệu quả, bền vững hơn.

Chủ trì hỗ trợ đào tạo

Thipphaphone Chaleun (sinh 2004), đến từ huyện Laongam, tỉnh Salavan, là lưu học sinh lớp Dược K8, vừa học xong 1 năm tiếng Việt, nay bước vào năm đầu tiên học chuyên ngành. Thipphaphone Chaleun chia sẻ, em yêu thích ngành dược từ nhỏ và luôn mong muốn được theo học để sau này góp phần chăm sóc sức khỏe cho gia đình, người dân.

Thipphaphone Chaleun phấn đấu có kết quả học tập phổ thông tốt nên được chọn gửi sang trường học ngành điều dưỡng theo diện học bổng của tỉnh Quảng Trị cấp. Đây là niềm hạnh phúc lớn lao của Thipphaphone Chaleun khi được học ngành mình yêu thích ở nước ngoài, vừa nâng cao kiến thức, vừa mở rộng hiểu biết về văn hóa, con người Việt Nam.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị Trương Đức Tú trao bằng tốt nghiệp cho du học sinh Lào lớp Dược K4- Ảnh: T.L
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị Trương Đức Tú trao bằng tốt nghiệp cho du học sinh Lào lớp Dược K4- Ảnh: T.L

Đặc biệt là trường đã tạo cơ hội tốt nhất cho du học sinh Lào trong học tập, lưu trú. Các thầy, cô giáo luôn gần gũi, động viên, giúp đỡ Thipphaphone Chaleun nói riêng và học sinh Lào nói chung để các em phát huy cao nhất khả năng của mình, mang những kiến thức được học về nước chăm sóc sức khỏe Nhân dân, góp phần xây dựng quê hương, đất nước Lào.

Thipphaphone Chaleun nhớ lại, gần 2 năm học tại trường, có lẽ kỷ niệm em không bao giờ quên là thời gian xảy ra COVID-19. Vừa đến trường học,Thipphaphone Chaleun mắc bệnh dịch này, nên rất buồn và lo lắng.

“Lúc đó, em muốn về Lào, không ở lại học nữa vì chưa bao giờ xa gia đình, bố mẹ và trong tình trạng cô đơn như thế. Nhưng nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của nhà trường, của thầy, cô giáo và các bạn, em đã hồi phục sức khỏe nhanh chóng để đến trường học tập”, Thipphaphone Chaleun chia sẻ.

Còn lưu học sinh Bounyor Vilaiysack (sinh năm 2001) quê ở huyện Palanxay, tỉnh Savannakhet, đang theo học lớp Điều dưỡng K6 theo hình thức tự túc. “Vì yêu thích nghề điều dưỡng nên em quyết định sang Quảng Trị học. Xác định muốn học nghề tốt thì cần học tiếng Việt giỏi nên em rất chăm chỉ.

Sau khi học lý thuyết, những ngày thực hành tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng vất vả không kém. Những lúc này chúng em được thầy cô nhiệt tình cầm tay chỉ việc, nhờ vậy các lưu học sinh đã áp dụng lý thuyết vào thực hành nhuần nhuyễn, cố gắng lưu tâm học hỏi để trở thành người cán bộ y tế có chuyên môn vững vàng”, Bounyor Vilaiysack kể.

Hiện Bounyor Vilaiysack và các bạn đã hoàn thành thực hành được 6 khoa và đang tiếp tục đến với Khoa Hồi sức tích cực - chống độc. Qua mỗi khoa các em đều cố gắng để thực hiện theo đúng yêu cầu của cán bộ hướng dẫn.

Đang học năm cuối của chương trình cao đẳng nhưng Bounyor Vilaiysack đã được Bệnh viện tỉnh Savannakhet và một số đơn vị khác của Lào mời làm việc.

Nói về quá trình dạy nghề cho du học sinh Lào, cô Nguyễn Thị Xuân Nhàn, Phó Trưởng phòng phụ trách đào tạo, khảo thí và cơ bản, Trường CĐYT Quảng Trị cho biết, thực hiện thỏa thuận, hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị với 2 tỉnh Savannakhet, Salavan của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, trường là đơn vị chủ trì hỗ trợ đào tạo trình độ cao đẳng điều dưỡng và dược cho một số sinh viên tỉnh Savannakhet và Salavan.

Thời gian đào tạo 4 năm, trong đó 1 năm đào tạo tiếng Việt và 3 năm chuyên ngành. Các lưu học sinh lần đầu đến học tại trường rất khó khăn trong việc giao tiếp do bất đồng ngôn ngữ và văn hóa. Tuy nhiên được trường tạo điều kiện tốt nhất cho lưu học sinh tiếp cận và học tiếng Việt hiệu quả nên các em đã vượt qua được khó khăn ban đầu, sớm thích nghi và tham gia học tập tốt hơn mỗi ngày.

Sinh viên luôn tự tin với tay nghề

Tháng 9/2022, Trường CĐYT Quảng Trị tổ chức lễ tốt nghiệp cho 2 lớp ngành điều dưỡng và dược, đặc biệt trong đó có một sinh viên đạt thành tích cao, được nhận quyết định biên chế việc làm ngay sau khi về nước.

Theo thống kê của nhà trường, kết quả học tập của lưu học sinh khá tốt nên đa số các em có việc làm ngay khi về nước. Các em rất tự tin với kiến thức và kỹ năng của mình học hỏi được để giúp ích cho người dân nước mình.

Nhà trường, đặc biệt là các giáo viên chủ nhiệm lớp luôn giữ liên lạc với các lưu học sinh sau tốt nghiệp để dõi theo công việc và cuộc sống của các em. Các em gặp nhiều may mắn trong cuộc sống thầy cô cũng cảm thấy niềm vui như nhân lên.

Cô Nguyễn Thị Thùy Vân, giảng viên Khoa Y học cơ sở lâm sàng và Y tế công cộng xúc động chia sẻ, lớp Dược K4 gồm 28 lưu học sinh Lào được cô chủ nhiệm vừa tốt nghiệp, trở về nước. Cô xem du học sinh như con em của nước mình.

Gắn bó, yêu thương với sinh viên nên cô rất hạnh phúc khi biết được đến nay đã có 21/28 em vừa có việc làm tại các bệnh viện tuyến huyện thuộc 2 tỉnh Salavan và Savannakhet.

Với nhiệm vụ được giao là quản lý và đào tạo nghề cho lưu học sinh các tỉnh Savannakhet, Salavan, từ năm 2017 đến nay, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị đã và đang đào tạo hơn 60 chỉ tiêu thuộc diện được ngân sách của tỉnh Quảng Trị cấp và gần 220 chỉ tiêu theo diện tự túc kinh phí. Với các em diện tự túc kinh phí, nhà trường thu học phí ưu đãi, chỉ bằng 2/3 học phí đối với sinh viên Việt Nam học tại trường và có chế độ miễn học phí cho các sinh viên có kết quả học tập tốt. Hiện đã có 128 lưu học sinh tốt nghiệp trở về nước, trong đó có 20 lưu học sinh thuộc diện đào tạo theo ngân sách của tỉnh Quảng Trị.

Cô đã chia sẻ thông tin này với thầy, cô giáo và nhà trường để có thêm động lực hăng say nghiên cứu, giảng dạy các lưu học sinh Lào.

Ngoài công tác giảng dạy cung cấp kiến thức về y học, các giáo viên của trường luôn sát sao hỗ trợ động viên lưu học sinh trong mọi hoạt động và cuộc sống hằng ngày. Thời gian xảy ra COVID-19, các lưu học sinh gặp nhiều khó khăn.

Thấu hiểu các em xa gia đình, cần người chia sẻ nên các giáo viên chủ nhiệm luôn gần gũi, hỏi han, chăm sóc, động viên các em như con ruột của mình. Nhà trường cũng đã kịp thời kêu gọi cán bộ, giáo viên cùng các đơn vị, cá nhân hảo tâm hỗ trợ các lưu học sinh nhu yếu phẩm để từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn.

Du học sinh Lào (bìa phải) học thực hành tại Khoa Hồi sức tích cực -chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh- Ảnh: T.L
Du học sinh Lào (bìa phải) học thực hành tại Khoa Hồi sức tích cực -chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh- Ảnh: T.L

Bên cạnh đó, phòng khám nhà trường luôn sẵn sàng khám miễn phí hỗ trợ cho lưu học sinh khi bị ốm. Những lúc này các thầy cô còn là những người cha, người mẹ của lưu học sinh, luôn được các em yêu thương và tin tưởng.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho các lưu học sinh, mỗi khi đến tết cổ truyền nhân dân các bộ tộc Lào, nhà trường tổ chức cho các em vui đón tết Lào tại Việt Nam rất đầm ấm, giúp sinh viên người Lào và Việt tại trường ngày hiểu biết nhau hơn và thắt chặt thêm tình đoàn kết.

Hiệu trưởng Trường CĐYT Quảng Trị Trương Đức Tú cho biết, quan hệ hợp tác giữa Quảng Trị với các tỉnh bạn Lào, đặc biệt là 2 tỉnh Salavan và Savannakhet trong những năm qua tiếp tục có những bước phát triển mới, tích cực và hiệu quả.

Về trách nhiệm của mình trước mối quan hệ đặc biệt này, nhà trường luôn chú trọng công tác hỗ trợ đào tạo nghề cho lưu học sinh của Lào. Dốc sức đào tạo các em học nghề một cách tận tụy, tận tâm, thiết thực và hiệu quả, mong tay nghề các em sớm vững vàng.

Nhiều lưu học sinh Lào sau khi tốt nghiệp trở về nước công tác có nhiều đóng góp cho quá trình phát triển y tế của Lào.

Theo ông Tú, tiếp tục phát huy truyền thống, những việc làm trên của nhà trường là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc và thiết thực, đóng góp tích cực vào thành công của năm Đoàn kết hữu nghị Việt- Lào, chào mừng kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt - Lào.

Nhà trường rất tự hào trước những việc làm trên của mình, góp phần vun đắp tình đoàn kết đặc biệt, quan hệ hữu nghị thủy chung gắn bó và sự hợp tác hữu nghị giữa Quảng Trị và 2 tỉnh Salavan và Savannakhet ngày càng bền vững hơn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trao giải Olympic Tin học sinh viên Việt Nam lần thứ 31

PV |

Sau ba ngày diễn ra với nhiều phần thi gay cấn, Kỳ thi Olympic Tin học sinh viên Việt Nam lần thứ 31, năm 2022 (OLP’22) - Procon Việt Nam và Kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC khu vực châu Á - TP Hồ Chí Minh 2022 đã bế mạc tối 9/12.

253 học sinh, sinh viên được nhận học bổng PEACETREES VIETNAM

Hải An |

Ngày 7/12, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tổ chức Cây Hòa Bình Việt Nam (PeaceTrees Vietnam) tổ chức lễ trao học bổng PEACETREES VIETNAM năm học 2022 - 2023 cho 253 học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá hơn 726 triệu đồng.

Trao 238 suất học bổng Vingroup cho học sinh, sinh viên tỉnh Quảng Trị

Thanh Hải |

Ngày 27/11, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Quảng Trị phối hợp với Quỹ Thiện tâm – Tập đoàn Vingroup trao tặng 238 suất học bổng năm học 2022-2023 cho các em học sinh, sinh viên tỉnh Quảng Trị có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi.

Trao giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” và tuyên dương học sinh, sinh viên xuất sắc

Tây Long |

Ngày 13/11, Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức lễ trao giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” tỉnh Quảng Trị năm 2022 và tuyên dương danh hiệu “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh năm học 2021 – 2022.