Dịch COVID-19 ở châu Phi giảm mạnh

Thanh Mai |

"Các cuộc mittinh chính trị, những buổi hòa nhạc và cuộc tụ họp tại gia đã quay trở lại. COVID-19 đã biến mất", một người dân nói.

Theo AP, dù vẫn chưa rõ con số tử vong cuối cùng của dịch COVID-19 sẽ là bao nhiêu nhưng hiện ở Zimbabwe hoặc phần lớn châu Phi, COVID-19 dần đi vào lãng quên. Các cuộc mittinh chính trị, những buổi hòa nhạc và cuộc tụ họp tại gia đã quay trở lại. 

Đầu tuần này, cả nước Zimbabwe chỉ ghi nhận 33 trường hợp COVID-19 mới và không có trường hợp tử vong nào. Dữ liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy các ca nhiễm dịch ở châu lục này đã giảm kể từ tháng 7.

 

Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng việc thu thập dữ liệu COVID-19 có thể chưa chính xác và cảnh báo xu hướng dịch COVID-19 đang suy giảm có thể dễ dàng bị đảo ngược.

Tính đến ngày 18-10, theo số liệu châu Phi báo cáo với WHO, lục địa đen chỉ ghi nhận 8,4 triệu ca mắc COVID-19 và thực hiện tổng cộng 70 triệu xét nghiệm.

Bà Wafaa El-Sadr, chủ nhiệm bộ môn y tế toàn cầu tại Đại học Columbia (Mỹ), cho biết: "Châu Phi không có vắc xin và các nguồn lực để chống lại COVID-19 như ở châu Âu và Mỹ. Song bằng cách nào đó, họ có vẻ đang sống tốt hơn".

WHO đã mô tả châu Phi là "một trong những khu vực ít bị ảnh hưởng COVID-19 nhất trên toàn cầu".

Một số nhà nghiên cứu cho biết dân số của lục địa này rất trẻ, độ tuổi trung bình là 20 so với khoảng 43 ở Tây Âu, xu hướng dành thời gian ở ngoài trời nhiều có thể giúp người dân tránh được tác động của virus SARS-CoV-2 nhiều hơn.

Một số nghiên cứu đang thăm dò xem liệu có thể có các lý do khác trong đó có vấn đề di truyền hoặc quá khứ nhiễm các bệnh ký sinh trùng hay không.

Trong những tháng qua, dịch COVID-19 đã tấn công lục địa châu Phi và ước tính đã giết chết hơn 89.000 người. Dữ liệu của WHO cho thấy số ca tử vong ở châu Phi chỉ chiếm 3% tổng số ca tử vong toàn cầu. Trong khi đó, tỉ lệ tử vong ở châu Mỹ và châu Âu lần lượt là 46% và 29%.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Chàng trai Việt gieo hạt giống lành trên đất châu Phi

Tiêu Dao |

Thời gian qua, kênh YouTube “Quang Linh Vlogs - Cuộc sống ở châu Phi” của Phạm Quang Linh 24 tuổi, đang sinh sống tại Angola (châu Phi) được rất nhiều người, không chỉ ở trong nước mà cả nước ngoài, hào hứng theo dõi.

Người dân châu Phi kiệt quệ vì đại dịch

Huy Vũ |

Những làn sóng lây nhiễm xuất hiện không ngừng nghỉ, kết hợp với những cuộc khủng hoảng do xung đột và biến đổi khí hậu gây ra, đã khiến hàng chục triệu người trên thế giới đứng trước bờ vực của nạn đói.

Hướng Hóa: Tiêu hủy đàn heo bị dịch tả lợn châu Phi

Hoàng Hùng |

Ngày 23/4, ông Lê Bá Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, cơ quan chức năng vừa tổ chức tiêu hủy đàn heo gồm 54 con bị dịch tả lợn châu Phi.

Vì sao người tiền sử lại rời khỏi lục địa Châu Phi?

Khương Đức |

Người tiền sử - Homo sapiens đã di cư nhiều lần trong quá trình phát triển và tiến hóa. Họ tiến hành những cuộc di cư lớn và tiến đến những khu vực khác nhau, nhưng nguyên nhân nào đã dẫn đến hành vi này.