Diễn đàn kết nối thúc đẩy đầu tư, thương mại du lịch Lào - Việt Nam - Thái Lan

Phạm Mỹ Hạnh |

Ngày 10/4, tại thành phố Pakse, tỉnh Champasak (Lào), Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam phối hợp với chính quyền tỉnh Champasak tổ chức Diễn đàn kết nối thúc đẩy đầu tư, thương mại du lịch Lào - Việt Nam - Thái Lan. Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak Vi lay vông Bút đa khăm; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng; Tổng lãnh sự Việt Nam tại Pakse Nguyễn Văn Trung cùng lãnh đạo, doanh nghiệp, nhà đầu tư của 3 nước Lào - Việt Nam - Thái Lan tham dự diễn đàn.

Phát biểu chào mừng, Bí thư, Tỉnh trưởng Champasak Vi lay vông Bút đakhăm cho biết, Champasak ở phía Tây Nam Lào, có đường biên giới với Thái Lan và Campuchia; gồm TP. Pakse và 9 huyện. Tỉnh Champasak có diện tích 15.415 km². Phía Bắc giáp tỉnh Salavan, phía Đông Bắc giáp tỉnh Sekong, phía Đông giáp tỉnh Attapeu, phía Nam giáp các tỉnh Preah Vihear, Stung Treng của Campuchia và phía Tây giáp tỉnh Ubon Ratchathani của Thái Lan. Sông Mekong là một phần của ranh giới với nước láng giềng Thái Lan; quần đảo Siphandone nằm ở phía Nam của tỉnh, giáp biên giới với Campuchia.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu tại diễn đàn - Ảnh: M.H
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu tại diễn đàn - Ảnh: M.H
Với vị trí cửa ngõ trung tâm, tỉnh Champasak đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển KT - XH trong thời gian qua. Kết quả quan trọng đó có sự hợp tác, đóng góp không nhỏ của các tỉnh, thành phía Việt Nam.

Để hợp tác đi vào chiều sâu, thông qua diễn đàn này, Bí thư, Tỉnh trưởng Champasak Vi lay vông Bút đa khăm mong muốn các đại biểu tích cực trao đổi, tìm hiểu, chia sẻ thông tin về các chính sách, ưu đãi đầu tư, góp phần đề xuất chủ trương thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch giữa các tỉnh của Lào - Việt Nam- Thái Lan trong thời gian tới.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nhấn mạnh, với phương châm mến khách, trọng đối tác, thấu hiểu đối tác, mong muốn hợp tác phát triển có hiệu quả với các tỉnh bạn, doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức quốc tế, Quảng Trị luôn mở rộng cửa chào đón nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo, thương mại, dịch vụ và du lịch… Đến với Quảng Trị, các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại diễn đàn - Ảnh: P.M.H
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại diễn đàn - Ảnh: P.M.H
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, Quảng Trị là điểm khởi đầu về phía Đông của Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) và tuyến hành lang song song với Hành lang kinh tế Đông - Tây (PARA EWEC) kết nối với Lào, Thái Lan và Myanmar. Với 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay, Quảng Trị có vị trí chiến lược quan trọng trên Hành lang kinh tế Đông -Tây, là cửa ngõ ra Thái Bình Dương của nước bạn Lào. Đây là những tiềm năng vô cùng to lớn giúp tỉnh Quảng Trị đẩy mạnh giao lưu, hợp tác với các tỉnh Nam Lào và Trung Lào, trong đó có tỉnh Champasak và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan để cùng nhau phát triển.

Cùng với hệ thống huyết mạch giao thông chiến lược của quốc gia, các dự án kết cấu hạ tầng giao thông về đường bộ, sân bay, cảng biển đang được triển khai ở Quảng Trị sẽ tạo thuận lợi cho dòng chảy đầu tư, thương mại và du lịch giữa các tỉnh Lào, Thái Lan với Quảng Trị và các tỉnh miền Trung của Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Đối với tỉnh Champasak, Quảng Trị xác định đây là địa bàn chiến lược có thể hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực: du lịch, thương mại, nông nghiệp, cùng nhau khai thác và phát huy hiệu quả của tuyến đường 15D về Cửa khẩu quốc tế La Lay đến Quảng Trị. Hai tỉnh cũng vừa ký kết biên bản hợp tác khung về thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị và sự ủng hộ của chính phủ 2 nước là cơ sở để hai bên cùng phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu các nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Tại diễn đàn, các tổ chức, địa phương của Việt Nam và Lào đã tiến hành ký kết biên bản và thỏa thuận hợp tác trước sự chứng kiến của lãnh đạo các địa phương của 3 nước Lào - Việt Nam- Thái Lan.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tiếp, làm việc với lãnh đạo tỉnh Mukdahan

Kăn Sương |

Ngày 17/3, đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Mukdahan, Vương quốc Thái Lan do Tỉnh trưởng Vorayan Bunarat làm trưởng đoàn đến thăm và chào xã giao lãnh đạo tỉnh Quảng Trị. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tiếp và làm việc với đoàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng: Công tác giải phóng mặt bằng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

Hà Trang |

Ngày 9/3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cấp tỉnh để triển khai một số nội dung và phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng: Mong muốn Tập đoàn Phú Mỹ Hưng đầu tư vào lĩnh vực du lịch biển, khu đô thị, khu công nghiệp và năng lượng mới

Thanh Trúc |

Ngày 27/2, tại TP. Hồ Chí Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và lãnh đạo các sở, ngành có chuyến thăm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư với Tập đoàn Phú Mỹ Hưng (Đài Loan).

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng: "Hành lang Kinh tế Đông Tây - thành tố quan trọng thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế Vùng"

Phạm Mỹ Hạnh |

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng khẳng định: Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC) đã được xác định là một trong những tuyến hành lang chính trong Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị và Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.