Đón tết cổ truyền Bunpimay ở Quảng Trị

Thu Hạ |

Hòa trong niềm vui chung của nhân dân các bộ tộc Lào chào đón tết Bunpimay 2021, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị phối hợp với Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị tổ chức chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ mừng tết Bunpimay cho lưu học sinh Lào đang học tập tại các trường. Hoạt động này góp phần tạo không khí vui tươi, tiếp thêm động lực cho lưu học sinh Lào trong học tập cũng như thắt chặt thêm tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Tết Bunpimay diễn ra từ ngày 14/4 - 16/4 dương lịch hằng năm. Trong những ngày này, người dân Lào thường tập trung ở các đền, chùa để làm lễ cúng Phật, cầu nguyện, nghe các nhà sư giảng đạo, tắm Phật và té nước vào nhau, chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất để năm mới đến trong hạnh phúc, có nhiều niềm vui, gặp nhiều may mắn. Năm nay, do tình hình COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp nên nhiều sinh viên Lào đang học tập tại Quảng Trị không thể trở về quê hương để đón tết cổ truyền. Chính vì vậy, khi được tham gia đón tết của dân tộc mình ngay tại Việt Nam, được nhận nhiều lời chúc mừng năm mới cùng nhiều phần quà ý nghĩa, du học sinh Lào đã rất phấn khởi và xúc động. Tham gia chương trình, các đại biểu, thầy cô giáo, các bạn lưu học sinh, sinh viên Lào các trường được đắm mình trong điệu múa lăm vông truyền thống, được tham gia lễ té nước, thưởng thức những món ẩm thực truyền thống của Lào và được các bạn lưu học sinh Lào buộc chỉ tay, cầu mong cho một năm mới an bình, hạnh phúc, đồng thời góp phần thắt chặt hơn tình đoàn kết Việt - Lào.

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc của sinh viên Lào tại chương trình giao lưu văn hoá, văn nghệ mừng tết Bunpimay - Ảnh: H.T​
Một tiết mục văn nghệ đặc sắc của sinh viên Lào tại chương trình giao lưu văn hoá, văn nghệ mừng tết Bunpimay - Ảnh: H.T​

Có mặt tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị, nơi có 216 sinh viên Lào đang theo học, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của các em trong lễ đón năm mới được nhà trường tổ chức theo phong tục tết Bunpimay truyền thống. Tự tin giao tiếp với mọi người bằng tiếng Việt, em Khamkee, sinh viên năm thứ 3, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị chia sẻ: “Từ khi sang đây học tập, em nhận được rất nhiều tình cảm, sự quan tâm giúp đỡ về cả vật chất, tinh thần của các thầy giáo, cô giáo và các bạn. Em coi Quảng Trị như quê hương thứ 2 của mình. Các dịp lễ, tết cổ truyền của các bộ tộc Lào, chúng em đều được lãnh đạo nhà trường tặng quà, chúc mừng giúp chúng em vơi bớt nỗi nhớ nhà, yên tâm học tập tốt”. Còn em Vilailak Luenam, đến từ tỉnh Savannakhet, đang theo học tại Khoa Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị chia sẻ: “Vui sướng, hạnh phúc, xúc động là cảm xúc của em ngay lúc này vì đây là lần đầu em được đón tết Bunpimay của dân tộc mình ở Việt Nam. Em thật sự cảm nhận được sự ấm áp mà chương trình mang đến, làm vơi nỗi nhớ gia đình”.

Tết cổ truyền Bunpimay Lào kéo dài trong ba ngày, mỗi ngày có một tên gọi khác nhau. Ngày thứ nhất được gọi là ngày tiễn năm cũ, ngày thứ hai là ngày giao thời giữa năm cũ và năm mới, ngày thứ ba là ngày đón năm mới, còn được gọi là Bunpimay - Tết cổ truyền của nhân dân các bộ tộc Lào.​    

Niềm vui đón tết Bunpimay của lưu học sinh Lào tại các trường càng được nhân lên khi các bạn sinh viên Việt Nam đến chung vui. “Được tham gia ngày tết cổ truyền của người Lào em cảm thấy rất vui vì đây là cơ hội để em tìm hiểu sâu hơn về văn hóa, trang phục, ẩm thực truyền thống của các bộ tộc Lào”, em Nguyễn Thị Minh, sinh viên trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị bộc bạch.

Thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa 3 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Salavan, từ năm học 2017 - 2018 đến nay có 30 sinh viên Lào học tập tại Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị, 20 sinh viên Lào học tập tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị theo diện được tỉnh Quảng Trị cấp kinh phí đào tạo trong thời gian 4 năm, trong đó 1 năm học tiếng Việt, 3 năm còn lại học chuyên ngành. Ngoài số sinh viên trên, tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị có 196 sinh viên các tỉnh Savannakhet, Salavan, Khăm Muộn, Champasac học chuyên ngành cao đẳng điều dưỡng và dược sĩ với nguồn kinh phí tự túc... Trong quá trình học tập ở các trường, du học sinh Lào luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất của ban giám hiệu, thầy cô giáo nhà trường cũng như các sở, ban, ngành, đoàn thể về vật chất và tinh thần, giúp các em nhanh chóng hòa nhập với môi trường giáo dục và có kết quả học tập tốt ở Việt Nam.

Bác sĩ chuyên khoa II, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị Trương Đức Tú cho biết: “Trước những diễn biến phức tạp của COVID-19, nhiều du học sinh Lào không thể trở về nước để đón tết cổ truyền cùng gia đình. Nhằm động viên, thắt chặt thêm tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam - Lào, tạo cơ hội để lưu học sinh Lào, cán bộ, giảng viên, sinh viên tại các trường giao lưu, học hỏi và hiểu thêm về văn hóa truyền thống của mỗi nước, nhà trường đã tổ chức chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ mừng tết cổ truyền các bộ tộc Lào với nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc. Qua đó giúp lưu học sinh Lào có thêm nhiều kỷ niệm, ấn tượng đẹp đối với mảnh đất và con người Việt Nam nói chung và Quảng Trị nói riêng. Đồng thời, động viên, khích lệ các em nỗ lực vươn lên trong học tập”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bun Pimay Lào 2021 diễn ra thận trọng

Tổng hợp |

Một số địa phương của Lào tăng cường các biện pháp chặt chẽ trong giai đoạn diễn ra tết cổ truyền Bun Pimay.

Chợ đêm Vientiane sôi động giai đoạn cận Tết Bun Pimay

Tổng hợp |

Doanh thu của các tiểu thương chợ đêm dọc bờ sông Mekong ở thành phố Vientiane đang tăng nhanh trong giai đoạn cận tết cổ truyền Bun Pimay của Lào với khách hàng chính là người lao động, người dân có kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Chúc Tết Bunpimay, trao quà tặng người dân và lực lượng vũ trang Lào

Đỗ Trưởng |

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên-Huế và lực lượng vũ trang của hai tỉnh Sekong và Salavan đã triển khai hiệu quả về cơ chế hợp tác biên phòng, tăng cường phối hợp quả về cơ chế hợp tác biên phòng.

Lào cấm sự kiện công cộng dịp năm mới Bun Pimay

Tổng hợp |

Các sự kiện công cộng bị cấm trong các ngày 14-16/4/2021, thời điểm tết cổ truyền Lào Bun Pimay, để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.