Động đất ở Haiti: Các bệnh viện quá tải, số người chết tiếp tục tăng

Phan An |

Các bác sỹ và y tá Haiti phải làm nhiệm vụ cứu người trong điều kiện hết sức thiếu thốn tại các khu lán trại dựng tạm ở bãi đỗ xe bên ngoài bệnh viện; thuốc gây mê và thuốc kháng sinh thì cạn kiệt.

Các bác sỹ ở Haiti đang nỗ lực cứu sống hàng trăm người bị thương, trong đó có trẻ em và người cao tuổi, đang phải điều trị trong các khu lán trại dựng tạm bên ngoài các bệnh viện bị quá tải sau trận động đất kinh hoàng xảy ra ở nước này tuần trước.

Theo số liệu cập nhật, tính đến ngày 16/8, ít nhất 1.419 người đã thiệt mạng và hơn 6.900 người bị thương trong trận động đất có độ lớn 7,2 ở miền Tây Haiti, cách thủ đô Port-au-Prince chỉ khoảng 160km.

Trận động đất cũng đã phá hủy hơn 37.000 ngôi nhà. Hàng chục công trình khác như nhà thờ, khách sạn và trường học bị hư hại nghiêm trọng.

Một nạn nhân bị thương sau trận động đất ở Les Cayes, Haiti ngày 15/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một nạn nhân bị thương sau trận động đất ở Les Cayes, Haiti ngày 15/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các khu vực ở trong và xung quanh thành phố Les Cayes với hơn 100.000 dân chịu thiệt hại nặng nề nhất và các bệnh viện tại đây đã quá tải.

Tại bệnh viện đa khoa thành phố, các bác sỹ và y tá đang phải làm nhiệm vụ cứu người trong điều kiện hết sức thiếu thốn tại các khu lán trại dựng tạm ở bãi đỗ xe bên ngoài bệnh viện.

[Động đất ở Haiti: Gần 1.300 người thiệt mạng, không có người Việt Nam]

Trong khi đó, bệnh viện đã cho sơ tán trẻ sơ sinh khỏi tòa nhà có khoa sản do lo ngại tòa nhà có thể không an toàn sau trận động đất.

Bác sỹ Lucette Gedeon tại bệnh viện cho biết nơi đây đang cạn kiệt thuốc kháng sinh và thuốc gây mê.

Thủ tướng Haiti Ariel Henry cùng ngày kêu gọi đẩy nhanh các chiến dịch tìm kiếm cứu nạn.

Các nhân viên cứu hộ đã phải sử dụng thiết bị hạng nặng đồng thời dùng tay đào bới tìm kiếm người sống sót. Công tác cứu hộ đang diễn ra khẩn trương do bão lớn sắp đổ bộ vào khu vực, có nguy cơ gây lũ quét và lở đất.

Hiện, ảnh hưởng của bão đã khiến một số khu vực ở Haiti rơi vào cảnh ngập lụt.

Trong khi đó, Liên hợp quốc kêu gọi thiết lập một “hành lang nhân đạo” để đưa hàng hóa cứu trợ tới các khu vực bị ảnh hưởng.

Trận động đất kinh hoàng này xảy ra trong thời điểm Haiti đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị-kinh tế-xã hội trầm trọng trong vài năm qua, đỉnh điểm là vụ sát hại Tổng thống Jovenel Moise chỉ hơn 1 tháng trước đây.

Các nước trong khu vực đã gửi lời chia buồn về những tổn thất trong trận động đất và tuyên bố sẵn sàng trợ giúp Haiti vượt qua thách thức lớn này.

 (Nguồn: TTXVN)

Tại sao Haiti thường phải hứng chịu những trận động đất có sức tàn phá khủng khiếp?

Hải Vân |

Trong khi lực lượng cứu hộ vẫn đang triển khai tìm kiếm những người sống sót sau trận động đất hôm 14/8, các chuyên gia đã giải thích lý do Haiti phải hứng chịu các trận động đất kinh hoàng trong nhiều thế kỷ và tại sao chúng thường có sức tàn phá khủng khiếp như vậy.

Động đất ở Haiti: Gần 1.300 người thiệt mạng, không có người Việt Nam

PV |

Theo thông báo từ Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba kiêm nhiệm Haiti, không thành viên nào trong cộng đồng khoảng 60 người Việt đang sinh sống và làm việc tại Haiti nằm trong số nạn nhân vụ động đất.

Hơn 700 người thiệt mạng và 2.800 người bị thương trong trận động đất ở Haiti

Phạm Huân |

Cơ quan bảo vệ dân sự Haiti ngày cho biết, ít nhất 700 người đã thiệt mạng và 2.800 người bị thương trong trận động đất sáng ngày 14/8.

Haiti: 227 người thiệt mạng do động đất, ban bố tình trạng khẩn cấp

Lê Hiền |

Cục Bảo vệ Dân sự Haiti đã xác nhận có ít nhất 227 người thiệt mạng, cùng với đó là hàng trăm người bị thương và mất tích, cũng như nhiều cơ sở hạ tầng bị phá hủy trong trận động đất 7,2 độ.