Dự án đường sắt Lào-Trung Quốc duy trì tiến độ ổn định

Tổng hợp |

Lào là quốc gia không giáp biển nên gặp nhiều bất lợi trong vấn đề kết nối các tuyến vận tải hàng hóa. Dự án đường sắt đầu tiên của nước này nối Vientiane đến cửa khẩu Boten khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ là bước đệm quan trọng và mang tính đột phá cho Lào trong vấn đề giao thương và phát triển kinh tế- xã hội, đưa Lào trở thành quốc gia cầu nối – hội nhập với các quốc gia khác trên thế giới.

Theo số liệu từ Công ty Đường sắt số 2 Trung Quốc, tính đến ngày 30/12/2020, các hạng mục xây dựng của tuyến dự án từ Boten đến ga Vientiane về cơ bản đã hoàn thành; thông thành công tất cả 75 hầm chui; 164 cây cầu đã hoàn thành xây dựng bước đầu, hoàn thanh căn bản 180 hành lang rìa, các hạng mục xây dựng như lắp đặt được ray, hệ thống, nhà ga đang bước vào giai đoạn quan trọng.

 

Trong khi đó, nhà thầu hoàn thành việc lắp đặt đường ray dài 240,1km, chiếm 57% tổng chiều dài của tuyến đường. Hôm 29/12, Công ty Đường sắt số 2 cũng đã tổ chức lễ mừng việc hoàn thành đường ray từ Vientiane đến Luang Prabang, trong khi cho biết dự kiến đến tháng 5 năm 2021 sẽ hoàn thành tất cả công tác lắp đặt đường ray.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng các nhà ga đã bước vào giai đoạn lợp mái, đến tháng 4/2021 sẽ bước vào giai đoạn hoàn thiện, lắp đặt nội thất và thiết bị phụ trợ. Công tác xây dựng ga đoạn từ Vientiane đến nam Vientiane bắt đầu xây dựng từ ngày 20/7/2020, theo kế hoạch sẽ hoàn thành cùng với việc thông tuyến từ Boten đến Vientiane. Ngoài ra các công tác chuẩn bị để cung cấp dịch vụ như, đào tạo nhân sự, mở chạy tàu, quản lý dịch vụ và bảo trì sửa chữa đang được tiến hành.

Kể từ đầu năm nay, dịch bệnh Covid-19 đã lan rộng khắp thế giới cũng như ở Lào, điều này gây áp lực rất lớn đến tiến độ dự án về nhiều mặt như nhân sự, vật liệu-thiết bị và công tác đảm bảo an toàn. Thứ nhất là vấn đề thiếu nhân lực, do ảnh hưởng từ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nguồn nhân lực phía Trung Quốc không thể sang Lào, nhân lực Lào cũng bị hạn chế bởi lệnh giãn cách xã hội. Tuy vậy, chính phủ Lào cũng hỗ trợ tạo nhiều điều kiện cho dự án, đặc biệt là sau khi Bộ Y tế, Ủy ban hợp tác Lào- Trung và các ban ngành liên quan của chính phủ đã trực tiếp xuống giám sát, thúc đẩy công tác phòng chống dịch tại công trình đã cấp quyền đặc biệt cho nhân sự Trung Quốc có thể sang Lào để thực hiện công tác xây dựng. Công ty xây dựng cũng đã ký biên bản thể hiện trách nhiệm trong việc phòng chống dịch bệnh với các địa phương dọc theo tuyến đường sắt.

 

Về vấn đề vật liệu – trang thiết bị đều mang tính đặc thù trong lĩnh vực đường sắt cần được nhập khẩu từ nước ngoài. Vì vậy công tác cung cấp vật liệu thiết bị gặp nhiều khó khăn, một số nơi cần tạm dừng hoạt động để chờ vật liệu và thiết bị. Một số nhà máy xi măng và đá tại Lào cũng dừng sản xuất, các tuyến đường liên tỉnh bị phong tỏa gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động xây dựng dự án. Chính phủ Lào cũng có những quan tâm đặc biệt trong việc vận tải vật liệu -thiết bị. Bộ công thương cấp phép đặc biệt để có thể sản xuất vật liệu , ủy ban hợp tác Lào-Trung cũng tạo điều kiện thuận lợi trong việc khai hải quan và giao -nhận vật tư tại cửa khẩu biên giới.

Về vấn đề đảm bảo an toàn, năm nay, do bùng phát của dịch bệnh gây ra những khó khăn trong công việc cũng như đời sống của nhân dân dẫn đến việc mất an toàn tại khu vực dọc tuyến đường sắt. Tuy nhiên, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng Lào đã tăng cường lực lượng để đảm bảo an toàn, tăng cường tuần tra quản lý, giáo dục an ninh sâu rộng tại các thôn bản, nâng cao ý thức của người dân về tầm quan trọng của công tác bảo vệ an toàn tại đường sắt. Công ty cũng tạo điều kiện cho người dân bản địa vào làm việc tại dự án nhằm giúp đỡ người dân có công ăn việc làm cũng như cải thiện cải thiện cuộc sống,. Nhìn chung, hiện nay công tác bảo vệ an toàn tại dọc đường sắt ổn định.

Dự án tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc đang có tiến độ tốt và khả năng đạt được mục tiêu thông tuyến trong tháng 12/2021 bất chấp vấn đề giải phóng mặt bằng và đền bù đất vẫn đang chưa thể giải quyết dứt điểm. Theo nhà phát triển. trong thời gian sắp tới, dưới sự hỗ trợ của chính phủ Lào nếu có thể giải quyết được vấn đề di dời, đền bù đất và bàn giao mặt bằng xây dựng sẽ giúp cho dự án được hoàn thành sớm và kịp bàn giao theo tiến độ.

Tuyến đường sắt  Lào- Trung được xây dựng theo tiêu chuẩn GB hạng 1 của Trung Quốc, được xây dựng bởi tập đoàn đường sắt Trung Quốc, có tổng giá trị đầu tư khoảng 5.9 tỷ USD, trong đó Lào-Trung Quốc đạt được thỏa thuận tỷ lệ vốn góp là 30-70. Tuyến đường sắt Lào-Trung  có tổng chiều dài là 422,4km, quy cách đường ray 1.4m, Dự án này được ký biên bản ghi nhớ từ năm 2010 và bắt đầu thi công từ năm 2016, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng vàp cuối năm 2021. Sau khi hoàn hoàn thành, dự kiến ​​tuyến đường sắt sẽ giảm chi phí vận tải hàng hóa xuống một nửa với việc đạt tốc độ di chuyển 160km/h đối với hành khách và 120km/h đối với hàng hóa. Theo dự kiến, mức giá vé một chiều của tuyến đường sắt này  khoảng 130.000-160.000 kíp.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Nhà ga lớn nhất tuyến đường sắt Lào Trung thực hiện lễ cất nóc

Tổng hợp |

Ngày 19/11 tại Thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ cất nóc nhà ga Viêng Chăn đường sắt Lào Trung, đánh dấu việc công trình nhà ga nói trên đã hoàn thành phần xây dựng kết cấu cơ bản, chuyển sang giai đoạn xây dựng kết cấu thứ 2 và giai đoạn trang trí, lắp đặt.

Đường sắt Lào-Trung Quốc đối mặt với các thách thức “kỳ lạ”

Tổng hợp |

Theo nhà chức trách và ban quản lý dự án, tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc đang đạt tiến độ tốt bất chấp trở ngại từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên, có những thách thức khác đang cản trở tiến trình hiện thực hóa của dự án giao thông lớn nhất tại Lào.

Thái Lan chuẩn bị khởi công dự án đường sắt kết nối với Lào

Tổng hợp |

Dự án đường sắt nối thủ đô Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima là một phần của tuyến đường sắt liên khu vực, có điểm bắt đầu từ Côn Minh, qua Lào và kết nối với Thái Lan.

Thái Lan kỳ vọng vào dự án đường sắt cao tốc hợp tác với Trung Quốc

Ngọc Quang |

Tuyến đường sắt cao tốc Thái Lan-Trung Quốc nối thủ đô Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima ở vùng Đông Bắc sẽ đóng vai trò là động lực chính cho nền kinh tế đất nước.