Giá điện tại Lào chuẩn bị tăng

Tổng hợp |

Điện lực Nhà nước Lào (EDL) cho biết chuẩn bị điều chỉnh giá điện tiêu dùng và công nghiệp đối với 8 lĩnh vực.

Theo đó, giá điện sẽ được cập nhật cho nhóm tiêu dùng gồm điện dành cho cơ quan ngoại giao và các tổ chức quốc tế; điện kinh doanh nói chung, điện dự phòng và điện tạm thời; điện kinh doanh lĩnh vực giáo dục và thể thao; điện kinh doanh lĩnh vực giải trí; điện dành cho các cơ quan nhà nước; điện nông nghiệp, điện dành cho lĩnh vực công nghiệp; điện đường sắt. Tuy nhiên, riêng giá điện dân sinh sẽ không có điều chỉnh trong thời gian tới.

 

Sau khi Chính phủ Lào thành lập Ban cải tổ Công ty nhà nước Điện lực Lào, kế hoạch cải tổ trên nhiều lĩnh vực được cụ thể hóa và chia thành 02 giai đoạn gồm giai đoạn cải tổ khẩn cấp và giai đoạn cải tổ toàn diện nhằm củng cố khả năng hoạt động cho EDL.

Một trong những nội dung cải tổ chính là thực hiện các biện pháp giải quyết vấn đề nợ đồng thời xóa bỏ hệ thống bao cấp, chuyển hóa EDL sang đơn vị tự chủ tài chính. Chính phủ Lào nhận thức được tính tất yếu phải cải tổ hệ thống và tỉ lệ giá điện cho phù hợp với tình hình kinh tế và tài chính từng giai đoạn, tăng nguồn thu cho doanh nghiệp phù hợp với tỉ lệ mất giá của đồng Kíp.

Bên cạnh đó, Công ty nhà nước Điện lực Lào cũng yêu cầu các đơn vị kinh tế thanh toán tiền điện tiêu dùng công nghiệp cho phía công ty bằng đồng USD, chiếm khoảng 85%.

Cơ cấu và giá điện sử dụng hiện nay là cơ cấu giá cũ từ năm 2012, còn tỉ lệ giá điện được áp dụng theo tỉ lệ giá năm 2017 có tăng thêm 2% từ tháng 2/2021.

Giai đoạn 2012 – 2019, giá điện bình quân ở mức 8 cent/kWh, đến năm 2022 chỉ còn 5,13 cent/kWh do tình trạng đồng Kíp mất giá. Theo số liệu thống kê, các đơn vị sử dụng điện năng không thuộc loại điện dân dụng chiếm 75% tổng số điện năng tiêu thụ, ở mức 7.924GWh với 85.958 đơn vị tiêu thụ điện, trong đó: Điện dành cho cơ quan ngoại giao và các tổ chức quốc tế chiếm 0,1% với 140 đơn vị tiêu thụ điện; điện dành cho loại hình kinh tế chung, điện dự phòng và điện tạm thời chiếm 9% với 43,562 đơn vị tiêu thụ điện; điện dành cho giáo dục và thể thao chiếm 0,3% với 743 đơn vị tiêu thụ điện; điện danh cho lĩnh vực giải trí chiếm 0,1% với 111 đơn vị tiêu thụ điện; điện dành cho trụ sở cơ quan nhà nước chiếm 3,3% với 17.985 đơn vị tiêu thụ điện; điện dành cho nông nghiệp chiếm 0,6% với 1.121 đơn vị tiêu thụ điện; điện dành cho công nghiệp chiếm 30,7% với 22.277 đơn vị tiêu thụ điện; điện dành cho đường sắt chiếm 0,6% với 10 đơn vị tiêu thụ điện; đặc biệt điện dành cho kinh doanh khai thác tài sản số chiếm 30,2% với 10 đơn vị tiêu thụ điện.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

Chính thức tăng khung giá bán lẻ điện bình quân

An Ly |

Khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) được tăng lên mức 1.826-2.444 đồng/kWh. Việc tăng khung giá bán lẻ điện bình quân chưa làm thay đổi giá bán lẻ điện sinh hoạt và kinh doanh.

Hướng Hóa: Điều tra việc mất trộm thiết bị của nhà máy điện gió

Hương Lài |

Ngày 6/2, nguồn tin từ UBND huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa giao công an huyện điều tra, xác minh và xử lý trường hợp đánh cắp vật tư, thiết bị trên đường dây 110kV ở Nhà máy điện gió Gelex 3 – TBA 220kV Lao Bảo.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ mối quan hệ gắn kết giữa ngành điện với khách hàng

Tân Nguyên |

Quá trình hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp luôn hướng đến việc xây dựng mối quan hệ gắn kết với đối tác, khách hàng. Bởi đây không chỉ là thước đo về sự thành công mà còn thể hiện được phong cách chuyên nghiệp, tận tình, là nét đẹp văn hóa trong kinh doanh của doanh nghiệp. Đây chính là phương châm và mục tiêu mà Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đang chú trọng thực hiện.

8 kiểu sạc pin khiến điện thoại nhanh hỏng, sớm vứt sọt rác, nên bỏ ngay

PV |

Nếu bạn đang có những thói quen sạc pin điện thoại như thế này thì nên thay đổi để bảo quản độ bền cho dế cưng của mình nhé!