Giá gạo xuất khẩu Việt Nam cao nhất nhưng vẫn giữ thế cạnh tranh

Vũ Long |

Gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đang được chào bán với giá từ 488-492 USD/tấn, cao nhất trong các nước xuất khẩu gạo trên thế giới.

Theo thông tin từ các thương nhân thuộc thành viên của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu chào bán phiên gần đây (ngày 1.6.2021), giá gạo 5% tấm của Việt Nam cao hơn gạo Ấn Độ khoảng 100 USD/tấn (giá cao nhất của gạo Việt Nam 492 USD/tấn, gạo Ấn Độ: 392 USD/tấn).

Thống kê của Tập đoàn Lộc Trời từ nguồn Oryza cũng cho thấy, giá gạo cùng loại của Thái Lan trong ngày 1.6 cao nhất là 460 USD/tấn; Pakistan: 442 USD/tấn; Miến Điện: 422 USD/tấn… Như vậy, giá gạo 5% tấm của Việt Nam chào bán trên thế giới đang ở mức cao nhất trong số các nước xuất khẩu gạo.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam được cạnh tranh bằng chất lượng. Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn
Xuất khẩu gạo của Việt Nam được cạnh tranh bằng chất lượng. Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn

Trao đổi với PV Lao Động, “vua xuất khẩu gạo“ Phạm Thái Bình - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An - cho biết: Các nước trên thế giới khi mua gạo thường không quan tâm nhiều đến giá rẻ.

“Điều người ta quan tâm đến nhiều nhất vẫn là chất lượng và tính ổn định bền vững lâu dài. Gạo Việt Nam bán giá cao hơn Ấn Độ, các nước nhập khẩu gạo đã phân biệt được và vẫn mua gạo Việt Nam từ nhiều năm nay, nên gạo Việt Nam không phải lo về việc bị giảm cạnh tranh vì giá (cao hơn các nước-PV)” - ông Phạm Thái Bình nói.

Ông Phạm Thái Bình cũng lưu ý phải xem lại, cùng ghi là gạo 5% tấm, nhưng cần biết gạo 5% tấm của các nước có cùng chủng loại giống hay không, chất lượng tốt hay xấu, gạo mới hay gạo cũ...

“Nếu chỉ nói gạo 5% tấm mà so sánh giá thì khập khiễng gây bất lợi và oan cho gạo Việt Nam bán giá cao. Việt Nam không bao giờ có gạo cũ, thu hoạch vụ nào xuất khẩu hết vụ đó. Có khi khách hàng cần gạo nhưng phải chờ thu hoạch vụ mới vì vụ vừa qua đã hết hàng” - ông Phạm Thái Bình nhấn mạnh.

Doanh nhân Nguyễn Trung Kiên - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gentraco - cũng nhấn mạnh, quan trọng là chất lượng xuất khẩu có được chấp nhận không, giá chưa phải là yếu tố quyết định sự cạnh tranh.

Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo và cơ hội cho Việt Nam

Theo thông báo của Văn phòng Tổng thống Philippines, Tổng thống Robredo Duterte đã quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo xuống còn 35% (trước đây là 40% đối với gạo nhập khẩu theo hạn ngạch và 50% đối với gạo nhập khẩu ngoài hạn ngạch) trong vòng một năm. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày Văn phòng Tổng thống đăng công báo là ngày 15.5.2021 và có thời hạn hiệu lực trong 1 năm.

Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho biết, từ khi Luật thuế hóa mặt hàng gạo của Philippines bắt đầu có hiệu lực đến nay, gạo Việt Nam khi xuất khẩu sang quốc gia này cả trong và ngoài hạn ngạch đang được hưởng mức thuế suất 35%, thấp hơn mức thuế áp dụng cho các nước xuất khẩu gạo truyền thống khác như Ấn Độ, Pakistan.

Chất lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam chinh phục nhiều thị trường. Ảnh minh họa: Vũ Long
Chất lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam chinh phục nhiều thị trường. Ảnh minh họa: Vũ Long

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 4 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Philippines đạt hơn 715.000 tấn, trị giá hơn 380 triệu USD, chiếm 36,27% tổng lượng xuất khẩu của cả nước.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đánh giá, Philippines là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, bao gồm cả gạo trắng (chiếm 63,1%); gạo Jasmine và gạo thơm (chiếm 21,9%).

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Dự báo Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu gạo

Vũ Long |

Xuất khẩu gạo trong quý I/2021 mang về trên 1,01 tỉ USD. Dự báo xuất khẩu gạo quý II vẫn tiếp tục lạc quan do áp lực thiếu container giảm.

Gạo Việt cần gì để “vươn ra biển lớn” sau dịch COVID-19?

Lục Tùng |

Theo các chuyên gia, để gạo Việt “vươn ra biển lớn” sau dịch COVID-19, phải bắt đầu từ việc thay đổi tư duy cũ về "an ninh lương thực".

Xây dựng thương hiệu Gạo bát đỏ Vĩnh Giang

Nguyễn Trang |

Sau các sản phẩm nông sản chủ lực đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể như ném, dưa hấu, thanh long, đậu xanh, hồ tiêu..., hiện nay chính quyền xã Vĩnh Giang và huyện Vĩnh Linh tiếp tục hoàn thiện các bước theo quy định tiến tới xây dựng thương hiệu cho sản phẩm Gạo bát đỏ Vĩnh Giang. 

Những công dụng làm đẹp từ nước vo gạo mà bạn nên biết

Bạch Cúc |

Hầu hết khi vo gạo chúng ta sẽ bỏ đi phần nước sau khi đã vo. Tuy nhiên, nước vo gạo lại đem đến nhiều công dụng tuyệt vời mà không phải ai cũng biết, đặc biệt là trong làm đẹp.