Giá nhiên liệu biến động, nhu cầu xe điện tại Lào tăng cao

Tổng hợp |

Do chi phí nhiên liệu tăng vọt, ngày càng nhiều người dân ở Lào chuyển sang sử dụng xe điện (EV) với mục đích tiết kiệm chi phí nhiên liệu và giảm ô nhiễm không khí.

Bộ Công Thương Lào gần đây thừa nhận việc sử dụng xe điện ở Lào có tính cấp thiết nhằm giảm thiểu ngân sách nhập khẩu xăng dầu. Hiện giá trị nhập khẩu xăng dầu tại Lào tương đối cao, chiếm khoảng 20% tổng giá trị nhập khẩu. Đơn cử, vào tháng 7 vừa qua, chính phủ Lào đã nhập khẩu khoảng 65 triệu USD dầu diesel và 20 triệu USD xăng loại thông thường và cao cấp. Con số trong tháng 8 là khoảng 58 triệu USD cho dầu diesel và 17 triệu USD cho xăng loại thường và cao cấp.

 

Việc các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu xăng dầu gây ra những tác động tiêu cực đối với môi trường và xã hội. Trong khi đó, Lào có tiềm năng lớn về sản xuất điện năng. Vì vậy, việc thúc đẩy sử dụng xe điện trên toàn quốc là một hướng đi đúng, vừa tận dụng nội lực vừa cân bằng cán cân thương mại.

Một thương nhân ở Vientiane tên Sengchan, mới đây trả lời phỏng vấn truyền thông cho biết ông đã đổi sang sử dụng xe điện cách đây nửa năm, quyết định được đưa ra sau thời gian vật lộn với mức chi phí 200-300 USD tiền nhiên liệu mỗi tháng để phục vụ chiếc xe chạy dầu Diesel của mình. Ông Sengchan cho biết đây là lựa chọn đúng đắn, ngoài việc tiết kiệm tiền, xe điện còn thân thiện với môi trường. Với giá cả cạnh tranh, thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến, tính năng an toàn, việc sở hữu một chiếc xe điện không quá khó khăn đối với nhiều người.

Ngoài sự quan tâm ngày càng lớn của người dân trong việc sở hữu xe điện, xu hướng sử dụng xe điện trong hoạt động dịch vụ vận tải ở Lào đang cho thấy sự sôi nổi. Ngoài hãng gọi xe tiên phong LOCA, một startup của người Lào và inDrive, các nền tảng kết nối tài xế và người dùng. Mới đây, XANH SM, thương hiệu taxi của Vinfast tại Việt Nam, cũng đã chính thức tham gia thị trường Lào.

Trên trang facebook chính thức ngày 31/10, công ty taxi điện Xanh SM tại Lào (GSM) vừa thông báo triển khai thử nghiệm dịch vụ của mình và cung cấp trải nghiệm miễn phí cho khách hàng cho đến ngày 12/11. Theo thông báo, hoạt động vận tải hành khách của Xanh SM đóng góp vào mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm và giao thông thân thiện với môi trường tại Lào.

Sự tham gia thị trường Lào của Xanh SM diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Lào đang khuyến khích mạnh mẽ việc sử dụng các phương tiện chạy bằng điện nhằm giảm nhu cầu nhiên liệu nhập khẩu và đảm bảo an ninh năng lượng tốt hơn. Theo kế hoạch, quy mô đội xe của GSM tại Lào có thể lên tới 1.000 xe VF 5 Plus và VF e34. Bước đầu, tại thị trường Lào, GSM sẽ phát triển dịch vụ taxi điện, tiến tới phát triển đầy đủ hệ sinh thái dịch vụ như cho thuê xe điện, dịch vụ đặt xe trọn gói, đặt xe du lịch, đặt xe cá nhân hoá… tương tự như tại Việt Nam.

 

Tuy nhiên, hiện nay, việc sử dụng xe điện tại Lào vẫn gặp nhiều trở ngại như hệ thống đường giao thông tại Lào chưa đạt tiêu chuẩn phù hợp với xe điện, đặc biệt là các tuyến đường ngoài đô thị; các trạm sạc điện còn hạn chế, chưa thể đáp ứng nhu cầu thực tế. Ngoài ra, các xí nghiệp sản xuất hoặc lắp ráp xe điện tại Lào còn hạn chế, chỉ có một số xí nghiệp lắp ráp các loại xe điện 2 bánh, 3 bánh, chưa có xí nghiệp lắp ráp xe điện 4 bánh. Nhu cầu về xe ô tô điện đang phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu từ nước ngoài.

Năm 2022, số lượng xe điện đang sử dụng được ghi nhận là 3.201 chiếc, bao gồm 1.428 ô tô và 1.773 xe máy. Hiện có hơn 20 trạm sạc tại Lào và 18 đại lý bày tỏ quan tâm đến việc nhập khẩu xe điện để bán trên toàn quốc. Tính đến tháng 4/2023, tổng cộng 3.895 xe điện đã được nhập khẩu vào Lào, trong đó có 1.773 xe máy. Chính phủ Lào đang thúc đẩy xe điện nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch trong giao thông vận tải, hướng tới kế hoạch hành động đến năm 2025, chiến lược đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

Đakrông: Bắt 2 đối tượng quốc tịch Lào vận chuyển trái phép 12.000 viên ma túy tổng hợp

Lê Trường |

Ngày 12/10, Trưởng Công an huyện Đakrông (Quảng Trị), Trung tá Tạ Quang Dung cho biết, đơn vị vừa phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng có quốc tịch Lào vận chuyển trái phép 12.000 viên ma túy tổng hợp.

Đồng Kíp mất giá, giá nhiên liệu và giá vàng tăng cao

Tổng hợp |

Trong tháng 8 vừa qua, đồng Kíp Lào tiếp tục mất giá mạnh so với đồng Đô la Mỹ và đồng Baht Thái khiến giá vàng và giá nhiên liệu tiếp tục tăng cao, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.

Lào chuẩn bị nhập khẩu nhiên liệu thô phục vụ dự án lọc hóa dầu

Tổng hợp |

Lô dầu thô từ nhà cung cấp nước ngoài đã cập cảng Cửa Lò tỉnh Nghệ An, sẵn sàng vận chuyển sang Lào phục vụ hoạt động của nhà máy lọc hóa dâu Yothngeum Power tỉnh Xiengkhouang.

Lào tịch thu 7.000 lit nhiên liệu nhập lậu

Tổng hợp |

Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Vientiane phát hiện 02 xe bồn chở xăng dầu nhập lậu trên địa bàn.