Gian nan cuộc chiến chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới Việt- Lào

Minh Dương – Minh Trí |

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nước bạn Lào, tỉnh Quảng Trị đã điều động, tăng cường thêm lực lượng, phương tiện hỗ trợ cho địa bàn các huyện Hướng Hóa và Đakrông (Quảng Trị) , đồng thời tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trên tuyến biên giới trong phòng, chống Covid -19, đặc biệt là không tiếp tay cho các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép. Suốt thời gian qua các lực lượng tuyến đầu phòng, chống Covid -19 trên địa bàn tỉnh có nhiều cố gắng để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.

Chốt làng Vây, nằm ở xã Tân Long, huyện  Hướng Hóa là một trong 3 lá chắn được thành lập, để phòng chống dịch Covid -19 trên biên giới. Chốt làng Vây có các lực lượng như: biên phòng, công an, y tế có nhiệm vụ khám sàng lọc tất cả người và phương tiện trên khu vực Lao Bảo về nội địa, nhằm phát hiện các trường hợp nghi nhiễm Covid 19.

Lực lượng liên ngành chốt Làng Vây kiểm tra và đo thân nhiệt người và phương tiện qua chốt
Lực lượng liên ngành chốt Làng Vây kiểm tra và đo thân nhiệt người và phương tiện qua chốt

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là khu vực biên giới giữa Quảng Trị với các tỉnh giáp ranh của Lào. Tỉnh Quảng Trị đã tăng cường thêm lực lượng quân đội, công an, y tế, dân quân tự vệ phối hợp với BĐBP, lập thành 3 lá chắn, để ngăn chặn các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép cũng như phòng chống dịch Covid - 19. Đại úy Nguyễn Đức Chiến, Đội trưởng Đội đặc nhiệm, Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: “Đội đặc nhiệm chúng tôi đã, triển khai trên các chốt có định, đồng thời bố trí lực lượng cơ động, thường xuyên tuần tra, kiểm soát dọc khu vực đường biên giới. Bên cạnh đó, sử dụng chó nghiệp vụ, để tăng cường thêm”. 

Không chỉ làm tốt công tác phòng chống xuất nhập cảnh trái phép cũng như phòng chống dịch Covid -19 xâm nhập vào nội địa, lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Trị cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức tuyên truyền tới tận các khu dân cư, bên cạnh đó là triển khai số điện thoại đường dây nóng hơn 100 điểm, dọc tuyến biên giới. Chính quyền địa phương ở gần các cửa khẩu cũng kích hoạt các hoạt động phòng chống dịch Covid -19 trong cộng đồng. Các tổ tự nguyện giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid -19 tại cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để kêu gọi Nhân dân tham gia bảo vệ an ninh biên giới; phòng, chống Covid-19, đồng thời vận động, người dân tự nguyện ký cam kết chống xuất, nhập cảnh trái phép, không tiếp tay cho hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Bà Võ Thị Thúy, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo cho biết thêm: “Thông qua các tổ giám sát tại cộng đồng, chúng tôi đã lập danh sách những người đang làm ăn sinh sống tại nước bạn Lào, để giám sát, phát hiện các trường hợp nhập cảnh, nhập biên trái phép”.

Bộ đội Biên phòng tuyên truyền cho người dân về phòng chống dịch Covid-19
Bộ đội Biên phòng tuyên truyền cho người dân về phòng chống dịch Covid-19

Những ngày này, trên tuyến biên giới Việt-Lào, thời tiết khắc nghiệt với những đợt nắng nóng kéo dài. Thế nhưng, các lực lượng chức năng, đặc biệt là các chiến sỹ bộ đội biên phòng vẫn đang bám trụ tại các điểm nóng với quyết tâm ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép trước tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, những đợt tuần tra, mật phục vẫn được tổ chức thực hiện 24/24 trên tuyến biên giới để có thể ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng. Thiếu tá Đặng Trung Thành, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị khẳng định: “Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo chúng tôi liên tục tổ chức tuần tra ở các trục đường vành đai biên giới, phối hợp với công an thị trấn Lao Bảo, tổ chức kiểm tra khách lưu trú, tạm trú tại các khách sạn, nhà nghỉ, nhằm kịp thời phát hiện, bắt giữ, đưa đi cách ly các trường hợp nhập cảnh trái phép”.

Cuộc chiến phòng, chống dịch Covid -19 vẫn còn quá nhiều cam go, phức tạp. Tuyến biên giới thời điểm này chính là một lá chắn hết sức quan trọng, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức, vẫn nhập cảnh trái phép, gây nguy hiểm về lây lan dịch bệnh. Trước tình hình này, tỉnh Quảng Trị cũng đã điều động, tăng cường thêm lực lượng, phương tiện hỗ trợ cho địa bàn các huyện Hướng Hóa và Đakrông, đồng thời tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trên tuyến biên giới trong phòng, chống Covid-19, đặc biệt là không tiếp tay cho các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép. Hiện tại, tỉnh Quảng Trị đã thành lập 119 chốt cố định, lưu động và trên các tuyến quốc lộ ở sau lưng các cửa khẩu, với gần 800 cán bộ chiến sỹ bộ đội biên phòng BĐBP, quân đội, công an, dân quân tự vệ và y tế, trong đó nòng cốt là lực lượng biên phòng.

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị cho biết: “Hiện nay, chúng tôi tiếp tục tăng cường mạnh mẽ hơn nữa công tác ngăn chặn người nước ngoài nhập cảnh trái phéo vào nước ta để phòng chống dịch Covid-19 lây lan từ bên ngoài vào. Biện pháp đầu tiên chúng tôi triển khai đó là tăng cường thêm chốt theo phương án là 3 lớp phòng chống dịch trên tuyến biên giới. Lớp đầu tiên là BĐBP, chúng tôi đã lập 86 chốt, chúng tôi sẽ tăng thêm 2 chốt nữa là 88 chốt, ngoài ra có 23 tổ kiểm soát lưu động để kiểm tra tất cả những người từ bên kia biên giới về. Thứ 2 là chúng tôi tuyên truyền cộng đồng để Nhân dân cảnh giác và tố giác nếu có những người lạ từ bên ngoài về. Thứ 3 là chúng tôi phối hợp với các lực lượng như công an kiểm tra, kiểm soát tất cả các phương tiện mà nghi vấn chở người nhập cảnh trái phép từ biên giới về để tổ chức sàng lọc”.

Các chiến sỹ Đồn Biên phòng Lao Bảo phối hợp với lực lượng dân quân địa phương tuần tra dọc tuyến biên giới Việt - Lào
Các chiến sỹ Đồn Biên phòng Lao Bảo phối hợp với lực lượng dân quân địa phương tuần tra dọc tuyến biên giới Việt - Lào

Nhờ sự quyết liệt, chủ động phối hợp của các lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống Covid-19 mà trong kỳ nghỉ lễ vừa qua cho đến nay, toàn tuyến biên giới của tỉnh không phát hiện trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép vào nội địa. Kết quả này rất đáng ghi nhận trong bối cảnh Covid-19 trong nước cũng như trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp với các ca nhiễm mới được ghi nhận. Có thể thấy, việc kích hoạt mức cao nhất các biện pháp phòng, chống Covid-19 trên tuyến biên giới phía Tây của tỉnh trong những ngày qua không chỉ ngăn chặn, không để dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh mà còn góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh trật tự, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Thiếu tá Công an tử vong khi chống dịch ở Bắc Giang là tin sai sự thật

Vân Trường |

Công an tỉnh Bắc Giang khẳng định, thông tin một thiếu tá công an tử vong khi đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn là sai sự thật.

Phân bổ khẩn cấp 8.000 liều vắc xin phòng, chống bệnh viêm da nổi cục

Bích Liên |

Huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa quyết định phân bổ 8.000 liều vắc xin để tiêm phòng khẩn cấp phòng, chống bệnh VDNC trên đàn trâu, bò năm 2021.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen những 'chiến sĩ áo trắng' ở tuyến đầu chống dịch

PV |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thư biểu dương, đánh giá cao những cống hiến, nỗ lực không mệt mỏi, tận tâm tận lực, không quản ngại vất vả, gian nan và hiểm nguy của đội ngũ cán bộ y tế chống dịch thời gian qua. Dưới đây là toàn văn nội dung thư của Thủ tướng Chính phủ.

Quảng Trị: Áp dụng một số giải pháp phòng, chống COVID- 19 sau bầu cử

PV |

 

Kính gửi:

- Các cơ quan, đơn vị Trung ương trên địa bàn tỉnh;

- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;

- UBND các huyện, thị xã, thành phố;

- Toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh.