Bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020:

Hai ứng cử viên thay phiên nhau dẫn điểm

PV |

Vào lúc 7h sáng nay (theo giờ Việt Nam), một số bang của nước Mỹ sẽ kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Cụ thể, các điểm bỏ phiếu chính thức đóng cửa vào lúc 7h sáng ngày 4/11 (theo giờ Việt Nam) bao gồm các bang: Georgia, Indiana, Kentucky, Nam Carolina, Vermont và Virginia. Trong khi bang Alaska đóng cửa muộn nhất vào 1h sáng ngày 4/11.

Georgia là bang chiến trường duy nhất sẽ kết thúc vào lúc 7h tối, bang Bắc Carolina và Ohio kết thúc lúc 7h30; Florida, Maine, New Hampshire và Pennsylvania kết thúc vào lúc 8h tối.

Trong khi các bang Arizona, Michigan, Nebraska, Minnesota, Wisconsin và Texas đều kết thúc vào lúc 9h tối, Iowa và Nevada kết thúc lúc 10h đêm. 

08h32

Reuters dự đoán Biden thắng ở New Jersey và Massachusetts

Hai bang này có 25 phiếu đại cử tri, trong đó New Jersey có 14 phiếu.

 

08h32

Tổng thống Trump được dự báo sẽ thắng ở bang Florida. Bang này có 29 phiếu Đại cử tri.

08h24

Các điểm bầu cử trên khắp nước Mỹ

08h21

Căng thẳng tại bang Florida

Các điểm bỏ phiếu ở Florida đều đã đóng cửa. Với 80% phiếu dự kiến đã kiểm xong, ông Biden đang dẫn trước ông Trump với cục diện 49,9% - 49,3%. Florida có 29 phiếu đại cử tri. Nếu ông Joe Biden thắng tại bang này, ông sẽ dẫn trước đáng kể trong cuộc đua đến mốc 270 phiếu đại cử tri và rất khó để ông Trump bắt kịp. Năm 2016, ông Trump thắng với chênh lệch chỉ 1 điểm %.

08h19

Đảng Dân chủ đang dẫn điểm bầu Thượng viện

 

08h16

Tổng thống Trump được dự đoán sẽ chiến thắng tại Oklahoma

Ông Trump được dự đoán sẽ giành chiến thắng ở Oklahoma, theo NBC. Ông cũng đã giành được 7 phiếu đại cử tri của bang vào năm 2016, với 65% số phiếu bầu. Trong khi đó, bang Kentucky có 8 phiếu đại cử tri. Các cuộc thăm dò ý kiến đóng cửa lúc 8h tối (khoảng 9h tại Việt Nam).

08h15

Bầu cử Hạ viện, đảng Dân chủ đang tạm dẫn điểm. Nguồn: AP
Bầu cử Hạ viện, đảng Dân chủ đang tạm dẫn điểm. Nguồn: AP


08h06

Nguồn: AP
Nguồn: AP


08h00

 

07h49

Trump thắng ở Tây Virginia

Không ngoài dự đoán, Tổng thống Trump giành chiến thắng ở Tây Virginia, giúp ông giành thêm 5 phiếu đại cử tri.

07h36

Bang chiến trường Georgia đóng cửa điểm bỏ phiếu

Cùng với 5 bang khác là Kentucky, Indiana, Vermont, Virginia, Nam Carolina, bang chiến trường Georgia cũng đã đóng cửa điểm bỏ phiếu.

07h35

Trump thắng ở Kentucky

Không lâu sau khi đóng cửa hòm phiếu, hãng thông tấn AP cho biết Tổng thống Trump đã thắng ở Kentucky, bang có 8 phiếu đại cử tri.

07h34

Trump chiến thắng ở Indiana, Biden thắng Vermont

Với chiến thắng ở Indinana, Trump sẽ mang về 11 phiếu đại cử tri, trong khi thắng lợi ở Vermont giúp Biden có ba phiếu đầu tiên.

07h04

CNN dự đoán Tổng thống Trump sẽ giành chiến thắng tại bang Indiana

Bang này có 11 phiếu Đại cử tri. Năm 2016, TT Trump cũng giành chiến thắng tại bang này. Để đắc cử, các ứng cử viên phải có ít nhất 270 phiếu Đại cử tri.

06h27

Bang Indiana và Kentucky kết thúc bỏ phiếu

Các điểm bỏ phiếu của hai bang này nằm trong múi giờ miền Đông. Các điểm bỏ phiếu thuộc các bang nằm trong múi giờ miền Trung sẽ mở cửa thêm 1 giờ nữa.

Cả hai bang đều được coi là "pháo đài" của Đảng Cộng hòa, tuy nhiên kết quả chỉ có sớm nhất vào cuối ngày.

06h20

Khi nào sẽ có kết quả bầu cử

Thông thường, kết quả bầu cử ở các bang sẽ được công bố không lâu sau khi dừng bỏ phiếu.

Nhưng năm nay, do số người bỏ phiếu sớm (từ xa, qua thư) cao bất thường, nên thời điểm công bố kết quả bầu cử có thể sẽ thay đổi.

Việc nhận và xử lý phiếu gửi qua đường bưu điện sẽ mất thời gian hơn phiếu bầu trực tiếp, đặc biệt là ở một số bang chiến trường quan trọng như Pennsylvania.

Dưới đây là mốc thời gian CNN đưa ra dự đoán về người chiến thắng trong các cuộc bầu cử gần đây:

Năm 2016: 2h47’ sáng hôm sau (giờ Bờ Đông), CNN dự đoán ông Donald Trump sẽ thắng sau khi bà Hillary Clinton kêu gọi ông Trump nhượng bộ.

Năm 2012: 23h18’ ngày bầu cử, CNN dự đoán ông Barack Obama sẽ giành chiến thắng ngay sau khi các điểm bỏ phiếu ở Bờ Tây đóng cửa.

Năm 2008: 23h ngày bầu cử, CNN dự đoán ông Barack Obama sẽ giành chiến thắng ngay sau khi các điểm bỏ phiếu ở Bờ Tây đóng cửa.

Năm 2004: CNN không dự đoán, vì kết quả chỉ được công bố sau khi quá trình bầu cử hoàn tất ở bang Ohio vào ngày hôm sau.

Năm 2000: CNN không dự đoán. Đến tháng 12, nước Mỹ mới biết ông George W. Bush sẽ là Tổng thống sau phán quyết của Tòa án Tối cao.

Vì vậy, khi ông Trump nhiều lần nói rằng kết quả có thể được công bố ngay trong đêm, điều đó thực tế không đúng. Trên thực tế, theo luật liên bang, các bang có thời hạn cho đến ngày 8/12 để kiểm phiếu và giải quyết tranh chấp. Một số tiểu bang có thời hạn sớm hơn.

(Theo Tiền phong)

06h15

FBI điều tra các cuộc điện thoại kêu gọi người dân ở nhà trong Ngày bầu cử

Nguồn tin từ Bộ An ninh Nội địa Mỹ ngày 3/11 cho biết Cục điều tra Liên bang (FBI) đang tiến hành điều tra một loạt cuộc gọi tự động, trong đó kêu gọi người dân Mỹ ở nhà trong Ngày bầu cử.

Bà Giulia Porter, Phó Chủ tịch RoboKiller - một công ty chuyên nghiên cứu các biện pháp chống tiếp thị qua điện thoại và cuộc gọi tự động, cho hay những cuộc gọi trên có giọng nữ với nội dung: “Xin chào. Đây chỉ là một cuộc gọi thử nghiệm. Đã đến lúc ở nhà. Giữ an toàn và ở nhà”.

Các nhân viên kiểm phiếu làm việc trong ngày bầu cử. Ảnh: Mark Lennihan/The Associated Press
Các nhân viên kiểm phiếu làm việc trong ngày bầu cử. Ảnh: Mark Lennihan/The Associated Press

Theo bà Potter, những cuộc gọi này đã được thực hiện hàng triệu lần suốt 11 tháng qua.

Tuy nhiên, trong Ngày bầu cử 3/11, những cuộc gọi như vậy được thực hiện với tần suất lớn, đứng thứ 5 hoặc thứ 6 trong danh sách các cuộc gọi rác nghiêm trọng nhất.Ngoài ra, bà Potter cũng cho biết RoboKiller vẫn đang tổng hợp các số liệu về mức độ gia tăng của cuộc gọi trên trong Ngày Bầu cử, dự đoán “hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn” cử tri Mỹ có thể đã nhận được cuộc gọi như vậy.

Cùng ngày, Văn phòng Tổng công tố bang New York thông báo đang điều tra các cuộc gọi điện thoại tự động “truyền bá thông tin sai lệch và thuyết phục mọi người ở nhà trong Ngày bầu cử”. Thông báo nhấn mạnh, bầu cử là nền tảng của nền dân chủ.

Do đó, những nỗ lực ngăn cản cử tri thực hiện quyền bỏ phiếu của mình là bất hợp pháp.Trước đó, các quan chức bang và địa phương của Mỹ đã lên tiếng cảnh báo về ít nhất 2 chiến dịch gọi tự động riêng rẽ, với nguồn gốc và mục đích chưa được xác định rõ. Hiện FBI hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

05h36

Hơn 1 triệu cử tri đã bỏ phiếu

Theo CNN, hơn 100 triệu cử tri Mỹ trên toàn quốc đã bỏ phiếu xong trước ngày bầu cử toàn quốc, tương đương 47% tổng số cử tri đăng ký. Thủ đô Washington D.C. và 21 bang khác ghi nhận hơn 50% cử tri đăng ký tại địa phương đã bỏ phiếu.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Bầu cử Mỹ: Ông Trump và Biden dồn toàn lực vào phút chót

Thanh Hà |

Hàng triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm cho Tổng thống Donald Trump hoặc ứng viên Joe Biden với hàng triệu người khác dự kiến đi bỏ phiếu đúng ngày bầu cử Mỹ 3.11.

Đường độc đạo tới chiến thắng của ông Donald Trump

Thanh Hà |

Trong bản tin Chủ nhật cuối cùng trước cuộc bầu cử Mỹ 3.11, CNN chỉ ra kịch bản duy nhất giúp ông Donald Trump giành được 270 phiếu đại cử tri và tái đắc cử nhiệm kỳ 2.

Sử gia dự đoán đúng mọi cuộc bầu cử Mỹ từ 1984 chọn ông Trump hay Biden?

Thanh Hà |

Nhà sử học dự đoán chính xác mọi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kể từ năm 1984 đưa ra dự đoán về cuộc bầu cử Mỹ 2020.