KẾ HOẠCH MỞ LẠI CÁC ĐƯỜNG BAY THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ:

Hàng không đã sẵn sàng, chỉ còn chờ cơ quan y tế

Đặng Tiến |

Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, sẽ có hai mốc thời gian để mở lại đường bay quốc tế là vào ngày 15.9.2020 bay kết nối Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và đến ngày 22.9.2020 sẽ nối lại đường bay với Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia. Tuy nhiên tại cuộc họp chiều qua (14.9), Bộ Giao thông thông tin: Thời điểm mở lại đường bay quốc tế chưa chốt chính thức, do cơ quan y tế đang hoàn thiện phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly y tế đối với các nhóm đối tượng được phép nhập cảnh.

Tất cả đã sẵn sàng

Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, sẽ có hai mốc thời gian để mở lại đường bay thương mại quốc tế là vào ngày 15.9.2020 bay kết nối Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và đến ngày 22.9.2020 sẽ nối lại đường bay với Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia. Đối tượng vận chuyển là nhà ngoại giao công vụ, công dân Việt Nam ở các nước trên có nhu cầu về nước, người Việt đi lao động ở quốc gia này, người nước ngoài chuyên gia trình độ cao sang Việt Nam.

Hàng không Việt Nam đã sẵn sàng mở lại các đường bay quốc tế. Ảnh: Mạnh Trường
Hàng không Việt Nam đã sẵn sàng mở lại các đường bay quốc tế. Ảnh: Mạnh Trường

Theo đại diện Vietnam Airlines, kể từ khi tạm dừng khai thác thường lệ các đường bay quốc tế vào cuối tháng 3.2020 đến nay, hãng luôn theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh và bám sát thị trường để có phương án khai thác trở lại mạng bay quốc tế một cách phù hợp, đảm bảo ưu tiên cao nhất là phòng, chống dịch bệnh và đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển của hành khách.

Với mỗi thị trường, Vietnam Airlines đều có tổ nhân lực chuyên trách theo dõi và xây dựng kế hoạch khai thác để sẵn sàng lên lịch bay, mở bán vé và phục vụ hành khách ngay khi có sự đồng ý của các cơ quan chức năng. Cũng theo đại diện Vietnam Airlines, việc chuẩn bị để khai thác trở lại các đường bay quốc tế không quá khó khăn vì hãng vẫn duy trì hoạt động thường xuyên trên mạng bay quốc tế qua các chuyến bay đưa công dân hồi hương, vận chuyển hàng hóa và chở hành khách một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài.

Cụ thể, từ tháng 4.2020 đến nay, Vietnam Airlines đã thực hiện hơn 80 chuyến bay hồi hương, đưa hơn 24.600 công dân Việt Nam tại gần 30 quốc gia trở về nước. Gần 2.000 chuyến bay chở hàng hóa, thiết bị y tế, khẩu trang, đồ bảo hộ, kit xét nghiệm và nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất đã được thực hiện thành công đến nhiều quốc gia, góp phần đảm bảo giao thương và hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trên phạm vi toàn cầu.

Nhằm phục vụ nhu cầu của hành khách từ Việt Nam ra nước ngoài để tiếp tục lao động, học tập và sinh sống, được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, từ tháng 6.2020 Vietnam Airlines đã khai thác trở lại các đường bay một chiều từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh đến Seoul (Hàn Quốc) với tần suất 2-4 chuyến/tuần và đến Frankfurt (Đức) với tần suất 1 chuyến/tuần. Dự kiến từ ngày 18.9.2020, hãng sẽ khai thác trở lại đường bay một chiều từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh đến Tokyo (Nhật Bản).

Đối với việc mở đường bay quốc tế thường lệ, đại diện Vietjet Air cho rằng, đã đến lúc Chính phủ cho phép mở lại đường bay thường lệ giữa Việt Nam với những nước đã kiểm soát tốt dịch. Mở cửa đi với quản lý được các rủi ro liên quan bệnh dịch. Đại diện Vietjet Air cho rằng, giao thông có thông suốt thì nền kinh tế mới phát triển. Việt Nam đã ở giai đoạn hội nhập quốc tế nên hàng không càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, là sự sống còn đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia. Do đó, mở lại đường bay quốc tế là mở cửa cho sự phát triển, mở cửa cho hoạt động đầu tư.

Cùng với đó, Đại diện Bamboo Airways - ông Đặng Tất Thắng - cho rằng, muốn phát triển kinh tế cần phải đón đầu sớm xu hướng của thế giới, sau khi kiểm soát được dịch bệnh nhu cầu rất lớn của người dân việc mở cửa trở lại cho thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam là điều hiển nhiên và Bamboo hy vọng với sự kiểm soát dịch tốt của Chính phủ, thì Chính phủ cũng sẽ có những chính sách đúng đắn để mở cửa lại thị trường du lịch.

Các hãng hàng không đều cho biết, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình khai thác đường bay quốc tế phải đảm bảo tiêu chí hàng đầu là an toàn sức khỏe của hành khách, tổ bay và cộng đồng, tiếp tục tuân thủ chặt chẽ quy định phòng, chống dịch của Chính phủ Việt Nam, Chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế như Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và Tổ chức Y tế Thế giới (WTO).

Đặc biệt, phi hành đoàn và hành khách bay quốc tế sẽ được đo thân nhiệt trước khi lên máy bay và đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay, riêng tổ bay sẽ được trang bị thêm bộ đồ bảo hộ y tế toàn thân. Máy bay sau khi hạ cánh tại Việt Nam cũng phun khử trùng tàu bay và cách ly tổ bay để tăng cường hiệu quả phòng, chống dịch.

Kiểm soát dịch bệnh để phát triển kinh tế

Theo ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Hàng không - theo chủ trương của Chính phủ, Hàng không Việt đã có chủ trương sẽ kết nối 4 điểm quan trọng tại các nước và vùng lãnh thổ đã được kiểm soát tốt về dịch bệnh đối với Việt Nam là: Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc). Sau giai đoạn đầu chúng ta có thể mở tiếp đến các nhóm giai đoạn tiếp theo như: Lào và Campuchia, tiếp đến sẽ xây dựng với các nước ASEAN để xây dựng vùng đi lại an toàn để tiến đến giai đoạn thứ 3 là vận chuyển khách thương mại kết nối ASEAN với Việt Nam.

Để hỗ trợ các hãng hàng không trong việc mở lại đường bay quốc tế, Chính phủ và Bộ GTVT đã có những hỗ trợ rất tích cực cho Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, phục vụ cho việc phát triển kinh tế và duy trì các mối quan hệ ngoại giao, đầu tư và xúc tiến du lịch thương mại cho thời gian tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết: Các biện pháp cách ly đã được tính toán kỹ, chúng tôi tin tưởng sau khi mở đường bay, chúng ta vừa đảm bảo an toàn cho người dân về vấn đề cách ly, vừa đảm bảo phát triển, tránh đứt gãy nền kinh tế. Hiện nay, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 bàn kỹ phương án nhằm đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch khi Việt Nam mở lại một số đường bay quốc tế trong thời gian tới, trong đó đặt ra yêu cầu xem xét tổng thể các loại hình xét nghiệm và thảo luận về phương án kiến nghị thực hiện xét nghiệm ngay tại sân bay như một số nước.

Theo đại diện Bamboo, hiện đã chuẩn bị sẵn sàng và đến tháng 10.2020 khi các nước đạt được thoả thuận các thủ tục để bay quốc tế, đặc biệt là việc xuất nhập cảnh vào VN và công dân VN ra nước ngoài để mở cửa đường bay quốc tế thì Bamboo sẽ đồng loạt mở các chuyến bay với 3 thị trường đầu tiên là Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), dự kiến đến tháng 11.2020 sẽ tiếp tục mở các đường bay đến Singapore, Thái Lan tiếp đến là Sydney và Melbourne của Australia.

17.9 sẽ báo cáo Ban chỉ đạo phương án xét nghiệm, cách ly y tế

Tin từ Bộ GTVT, chiều 14.9, Bộ GTVT đã họp bàn với các bộ, ngành, liên quan thống nhất phương án mở lại các đường bay thương mại quốc tế tới các điểm đến tại các quốc gia có kết quả phòng chống dịch tốt và là các đường bay có nhu cầu vận chuyển cao.

“Hiện nay cơ quan y tế đang hoàn thiện phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly y tế đối với các nhóm đối tượng được phép nhập cảnh”, đại diện Bộ GTVT nói và cho biết: Dự kiến phương án này sẽ được trình Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 vào ngày 17.9.

Bộ GTVT cũng cho biết một trong những vấn đề quan trọng hiện nay là cần làm rõ các điều kiện để được nhập cảnh vào Việt Nam (y tế, cách ly, chi phí...) đối với từng đối tượng (ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư và công dân Việt Nam) để thông báo rộng rãi tới các nước liên quan cũng như đối với những người quan tâm, có nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam. “Các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh hiện vẫn chưa xác định được cụ thể nhu cầu số lượng người nhập cảnh để lên kế hoạch bố trí các khu cách ly cũng như các điều kiện giám sát, chi phí liên quan” - Bộ GTVT thông tin.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã phát đi Thông báo số 326 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 ngày 11.9. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo phối hợp với các bộ, ban, ngành để phổ biến và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới. Nghiên cứu, hướng dẫn việc kiểm tra, theo dõi y tế, lấy mẫu xét nghiệm với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam khi mở lại các đường bay thương mại quốc tế. Hoàng Tùng

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Ngôi trường mơ ước ở vùng Càng

Đức Việt |

Vai trò của những lớp ghép ở các “ốc đảo” vùng Càng đã thật sự kết thúc vào năm học 2020-2021 này khi một ngôi trường mới khang trang được xây dựng nên ngay tại càng An Thơ, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng. Từ ngôi trường mơ ước này, sự học và tương lai của các em học sinh nơi đây - vốn đã trải qua bao nhọc nhằn từ hàng chục năm qua - được kỳ vọng sẽ trở nên tươi sáng hơn…

Trung Quốc thúc đẩy dịch vụ định vị từ hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu tại Lào

Tổng hợp |

Những ngày vừa qua, truyền thông Trung Quốc đã chia sẻ thông tin về những đánh giá tích cực của Đại sứ Lào tại Trung Quốc đối với thành tựu công nghệ của Trung Quốc, cũng như tiềm năng triển vọng phát triển hệ thống định vị Bắc Đẩu mà Trung Quốc mới hoàn thành gần đây đối với Lào.

Người Nhật xúc tiến du lịch chỉ bằng... một củ hành

Huyền Trang |

Nhật Bản luôn là điểm đến du lịch được ưa thích trên thế giới không chỉ bởi nền văn hoá đặc sắc, thái độ phục vụ tuyệt vời, những khung cảnh tươi đẹp mà còn bởi cách làm du lịch độc đáo, có một không hai.

Đơn vị FDI đầu tiên của Quảng Trị xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá

Nguyễn Khiêm |

Ngày 11/9/2020, Phòng Văn hoá Thông tin, Liên đoàn Lao động huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) có buổi làm việc với Công ty TNHH Chaichareon Việt Thái (Super Horse) để chuẩn bị cho lễ phát động xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá giai đoạn 2020- 2022.