Hàng nghìn người đi đăng ký tiêm vaccine COVID-19 tại Lào

Tổng hợp |

Kể từ đầu tuần này, theo lời vận động của Chính phủ, hàng nghìn người đã đến đăng ký tiêm vaccine Covid-19 tại các cơ sở y tế, địa điểm công cộng do nhà chức trách chỉ định.

Chính phủ Lào, đang đặt mục tiêu tiêm chủng vaccine Covid-19 cho ít nhất 150.000 người trong giai đoạn đầu, một thông tin gần đây cho biết 85% nhóm đối tượng ưu tiên ở nước này đã được tiếp cận với ít nhất 1 mũi vaccine.

Lào khởi động chương trình tiêm chủng mở rộng vaccine Covid-19 từ đầu tháng 3, tại các bệnh viện Trung ương như Mittaphab, Mahosot ở thành phố Vientiane, số liệu thống kê cho thấy hiện có 6.171 người đã được chủng ngừa.

 

Hôm 19/4, nhà chức trách ghi nhận ít nhất 3.000 người đã đến đăng ký và được tiêm vaccine Covid-19 trên khắp cả nước. Ông Phonepaseuth Ounaphom, Cục trưởng Cục Dịch tễ và Nâng cao sức khỏe thuộc Bộ Y tế Lào, cho biết kế hoạch tiêm chủng của Lào đang có tiến triển tốt, bên cạnh việc thực hiện nghiêm ngặn các hành động phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh.

Hiện nay, theo Bộ Y tế Lào, người dân có thể đến đăng ký tiêm chủng tại các trung tâm y tế trên địa bàn quận, huyện sở tại và không cần lo lắng về số lượng khi nước này có khoảng 1 triệu liều vaccine Covid-19 dự trữ.

Đến nay, Lào đã tiếp nhận hơn 1 triệu liều vaccine Covid-19 từ nhiều quốc gia và sáng kiến COVAX, trong đó hơn 100.000 người thuộc nhóm đối tượng ưu tiên như nhân viên y tế, cán bộ tuyến đầu đã được tiêm ít nhất một mũi.

Lào cũng nhận được viện trợ từ Sáng kiến Tiếp cận Y tế Clinton để bảo quản vaccine ở điều kiện tiêu chuẩn trước khi tiêm cho người dân.

Thực tế, các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt đã bị xem nhẹ trong vài tháng trở lại đây, người dân Lào lạc quan khi trong một thời gian dài, nước này không ghi nhận ca mắc mới. Tuy nhiên tình hình đã thay đổi khi Thái Lan bùng dịch, trong khi có rất nhiều lao động Lào làm việc tại quốc gia này có ý định về nước, bao gồm cả đường chính ngạch hoặc bất hợp pháp.

Theo Bộ Y tế Lào, tính đến ngày 4/4, khoảng 103.000 người trong các nhóm nguy cơ cao đã được tiêm mũi đầu tiên vaccine Covid-19, trong khi 6.171 người đã tiêm mũi thứ 2 và không ghi nhận triệu chứng nào bất thường. Hiện Lào đang tiến hành tiêm vaccine Covid-19 từ nguồn viện trợ của Nga, Trung Quốc và COVAX, bao gồm các loại vaccine Sputnik V, Sinopharm và Astra Zeneca.

Bộ Y tế Lào đặt mục tiêu tiêm vaccine Covid-19 cho khoảng 1.6 triệu người, tương đương 22% dân số trong năm 2021 này và dự kiến tăng lên 70% dân số vào năm 2022.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào chính thức phong tỏa thủ đô Vientiane vì dịch COVID-19

PV |

Trong thời gian này, người dân thủ đô Vientiane sẽ không được rời khỏi thành phố, trong khi người dân ngoại tỉnh cũng không được vào thành phố trừ những người được giao nhiệm vụ và lái xe chở hàng hóa.

Lào ngăn chặn hoạt động nhập cảnh trái phép từ Thái Lan để phòng dịch

PV |

Các lao động Lào làm việc tại Thái Lan thường sử dụng cách vượt sông Mekong để về nước nhằm tránh cách ly và kiểm tra y tế để phòng dịch COVID-19 theo quy định mà chính phủ ban hành.

Lào tăng cường tuần tra biên giới để phòng chống lây lan COVID-19

Tổng hợp |

Cơ quan chức năng các tỉnh của Lào đang đẩy mạnh tuần tra, tăng cường kiểm soát khu vực biên giới để phát hiện sớm và ngăn chặn hoạt động nhập cảnh bất hợp pháp từ Thái Lan có nguy cơ mang theo virus Covid-19 vào nước này.

Phát hiện ổ nhóm đưa 13 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Lào

PV |

Trong hai ngày 18/4 và 19/4, Đồn Biên phòng Si Pha Phìn tỉnh Điện Biên phát hiện 2 đường dây đưa 13 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Lào.