Hỗ trợ của Ireland góp phần nâng cao đời sống người dân Quảng Trị

Thanh Thủy |

Theo Phó Chủ tịch UBND Quảng Trị Hoàng Nam, những hỗ trợ mang ý nghĩa thiết thực của Chính phủ Ireland đã, đang góp phần nâng cao đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.


Ngày 11/3 tại thành phố Đông Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị phối hợp với Đại sứ quán Ireland tổ chức tọa đàm nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ireland (5/4/1996-5/4/2021) và 15 năm quan hệ hợp tác Quảng Trị-Ireland.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cùng ôn lại quá trình hợp tác trong suốt những năm qua. Ngày 5/4/1996, quan hệ ngoại giao cấp Đại sứ giữa hai nước được thiết lập, đến nay đã 25 năm.

Quang cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: Thanh Thủy/TTXVN)
Quang cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: Thanh Thủy/TTXVN)

Chính phủ Ireland đã hỗ trợ tỉnh Quảng Trị triển khai các chương trình, dự án nhân đạo trong các lĩnh vực như khắc phục hậu quả thiên tai; giáo dục; rà phá bom mìn khắc phục hậu quả chiến tranh; hỗ trợ nạn nhân bom mìn; ứng phó với đại dịch COVID-19; khắc phục hậu quả đợt lũ lụt xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh tháng 10/2020.

Tổng kinh phí tài trợ cho các lĩnh vực này là 2,29 triệu Euro. Từ năm 2012 đến năm 2020, Chính phủ Ireland đã tài trợ các xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 của tỉnh Quảng Trị nguồn vốn không hoàn lại hơn 52 tỷ đồng.

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam vào tháng 11/2016, Tổng thống Michael Daniel Higgins đã đến thăm tỉnh Quảng Trị. Ngày 10/11/2016, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã hội kiến với Bộ trưởng Ngoại giao-Thương mại Ireland Charles Flanagan và ký kết biên bản ghi nhớ, trong đó hai bên đã thống nhất tiếp tục tăng cường và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới.

Nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ, hợp tác giữa hai nước nói chung cũng như giữa tỉnh Quảng Trị-Ireland nói riêng, ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Từ khi thiết lập Đại sứ quán tại Hà Nội vào năm 2005, Chính phủ Ireland đã sớm quan tâm, hỗ trợ triển khai các chương trình, dự án nhân đạo trong các lĩnh vực tại tỉnh Quảng Trị.

Những hỗ trợ mang ý nghĩa thiết thực của Chính phủ Ireland đã và đang góp phần nâng cao đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa tỉnh Quảng Trị và Ireland thời gian tới sẽ càng trở nên sâu sắc, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước nói chung, nhân dân Quảng Trị và Ireland nói riêng ngày càng bền chặt, phát triển.

Dịp này, tỉnh Quảng Trị phối hợp với Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam tổ chức Lễ thắp đèn xanh để kỷ niệm ngày Quốc khánh Ireland tại Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh Quảng Trị.

Sự kiện này là dịp để mọi người có thêm cơ hội hiểu thêm các đặc trưng của văn hóa, con người, đất nước Ireland. Qua đó, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam-Ireland nói chung và Quảng Trị-Ireland nói riêng.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Cử tri tại Quảng Trị kiến nghị hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm nông sản chủ lực

Tiến Nhất |

Ngày 9/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị gồm: Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ XI, Quốc hội khóa XIV tại địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa.

Gần 7 tỉ đồng hỗ trợ nhiên liệu cho tàu cá khai thác trên các vùng biển xa

Thục Quyên |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định phê duyệt danh sách và bố trí kinh phí hỗ trợ nhiên liệu đợt 4, năm 2020 cho tàu cá theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTG ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản trên các vùng biển xa. 

Thái Lan hỗ trợ thiết bị xét nghiệm COVID-19 cho Lào

Tổng hợp |

Lào vừa nhận 10.000 bộ thiết bị xét nghiệm Covid-19 trị giá hơn 15.000 USD từ chính phủ Thái Lan.

Người dân ở Quảng Trị được hỗ trợ xây dựng nhà phòng chống thiên tai

Hưng Thơ |

Khoản viện trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á trị giá hơn 14 tỉ đồng sẽ được hỗ trợ xây dựng hơn 100 căn nhà cho người dân, đảm bảo an toàn trước thiên tai.