Hoạt động xuất nhập cảnh qua Lào sôi động trở lại

Thanh Trúc |

Sau gần một tuần Chính phủ Lào chính thức mở cửa hoàn toàn các cửa khẩu quốc tế từ ngày 9/5/2022, hoạt động xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cơ bản trở lại bình thường. Đặc biệt tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, lượng người và phương tiện làm thủ tục xuất nhập cảnh mỗi ngày có sự gia tăng đáng kể trở lại sau một thời gian dài ảnh hưởng do COVID -19.

Từ giữa năm 2021, khi COVID - 19 diễn biến phức tạp, chị Đoàn Thị Hồng mang theo con nhỏ từ Lào trở về nhà mẹ ruột ở xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong tránh dịch. “Về quê lâu ngày tôi cũng sốt ruột vì đến thời điểm dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, công việc ổn định thì Lào đóng cửa khẩu, không sang được. Nay hay tin Chính phủ Lào có biện pháp nới lỏng thủ tục xuất nhập cảnh, tôi vội vàng đưa con quay trở về Lào. Bản thân tôi đã tiêm đủ liều vắc xin nên có thể nhập cảnh vào Lào một cách bình thường mà không phải xét nghiệm tại cửa khẩu. Thủ tục cũng được các cơ quan chức năng hỗ trợ nhanh gọn cho người dân”, chị Hồng chia sẻ.

Cặp Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Việt Nam) - Densavanh (Lào) nhộn nhịp người và phương tiện qua lại - Ảnh: T.T
Cặp Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Việt Nam) - Densavanh (Lào) nhộn nhịp người và phương tiện qua lại - Ảnh: T.T

Trong hai năm chịu ảnh hưởng nặng nề của COVID - 19, việc xuất nhập cảnh của người và phương tiện qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã chủ động đưa ra các giải pháp như áp dụng phương thức đổi tài xế, đổi đầu xe nhằm tạo điều kiện thuận lợi, thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, duy trì hoạt động thương mại qua cửa khẩu, đảm bảo việc lưu thông hàng hóa, phương tiện. Tuy vậy, việc qua lại biên giới của người dân hai nước Lào - Việt thì bị tạm dừng hoàn toàn.

Từ ngày 9/5, Chính phủ Lào chính thức mở cửa hoàn toàn đất nước. Đây là một trong những chính sách của Chính phủ Lào nhằm thu hút và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách du lịch khi nhập cảnh vào Lào. Theo đó, kể từ ngày 9/5, nước này mở cửa tất cả các cửa khẩu quốc tế và cho phép công dân Lào, công dân các quốc gia có hiệp định miễn thị thực với Lào, người nước ngoài được nhập cảnh vào Lào. Người trên 12 tuổi nếu chưa tiêm đủ liều vắc xin phải có xét nghiệm nhanh trong thời gian 48 giờ trước khi nhập cảnh vào Lào. Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin có thể nhập cảnh vào Lào một cách bình thường mà không phải xét nghiệm tại các sân bay, cửa khẩu đường bộ, đường thủy như trước đây. Cho phép sử dụng phương tiện vận tải như trước khi có COVID -19, hướng dẫn sử dụng phương tiện cá nhân, vận tải và lữ hành ra, vào Lào phù hợp với thỏa thuận, hiệp định song phương và đa phương mà Lào là thành viên.

Anh Nguyễn Hoàng đến từ Đà Nẵng cho biết, bây giờ tài xế từ Việt Nam chỉ cần xuất trình chứng nhận tiêm đủ vắc xin phòng ngừa COVID-19 cho phía Lào là được xuất cảnh. Trước đó, tài xế hai phía không được phép qua lại mà phải đổi tài xế, điều này gây bất tiện và tốn kém cho doanh nghiệp vì mỗi xe hàng cần có hai tài xế điều khiển ở hai nước để phòng dịch.

Hiện nay, lưu lượng phương tiện chở hàng hóa hằng ngày qua lại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo khoảng 400 - 500 lượt, trong đó hàng hóa phục vụ cho nhà máy giấy Sun Paper chiếm khoảng 60% - 65% (gồm phế liệu giấy, than đá và sản phẩm bột giấy). Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo Lê Anh Tuấn cho biết: “Việc Chính phủ Lào chính thức mở cửa đường bộ, trong đó có Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo giúp doanh nghiệp giảm thời gian thông quan qua lại cửa khẩu, giảm các chi phí đổi tài xế, đổi đầu xe. Dự kiến trong thời gian tới lượng khách, hàng hóa xuất nhập cảnh sẽ tăng lên, do vậy chúng tôi đã có kế hoạch bố trí người, máy móc, tăng cường năng lực kiểm tra kiểm soát, giảm thời gian khi thông quan”.

Vui mừng trước việc từ nay xuất nhập cảnh qua biên giới đã thuận lợi, chị Nguyễn Thị Năm, ở thị trấn Lao Bảo nói: “Gia đình tôi có thuê đất trồng chuối bên đất bạn Lào, từ nay có thể qua lại dễ dàng để thu hoạch. Người dân ở Lao Bảo mừng lắm vì phần lớn công việc làm ăn, buôn bán đều liên quan với bạn Lào, thời gian qua bị gián đoạn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập. Nay việc thông thương trở lại bình thường, hy vọng công việc làm ăn thuận lợi hơn”.

Thống kê từ ngày 9 - 14/5 của Trạm kiểm soát Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo) cho thấy, có gần 4.000 lượt người, gần 1.500 lượt phương tiện xuất nhập cảnh qua cửa khẩu. Thiếu tá Nguyễn Hồng Trung, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cho biết: “Lực lượng biên phòng nỗ lực để làm thủ tục nhanh chóng, thuận tiện cho người và phương tiện qua lại cửa khẩu. Các thủ tục hành chính cũng được tiến hành nhanh gọn đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiết giảm chi phí. Việc Lào mở lại các cửa khẩu quốc tế đối với hoạt động xuất, nhập cảnh không chỉ là tin vui đối với những người làm ăn tại Lào đã trở về nước trong thời gian qua, mà còn là tín hiệu tích cực đối với các doanh nghiệp vận tải khách, lữ hành đường bộ sang Lào, Thái Lan”.

Các cửa khẩu quốc tế trên địa bàn tỉnh đã hoạt động trở lại bình thường. Dự báo những ngày tới nhu cầu qua lại của người dân và doanh nghiệp tại các cửa khẩu tăng mạnh. Lực lượng biên phòng và hải quan tỉnh Quảng Trị sẽ tăng cường và phối hợp tốt với các lực lượng chức năng tại Cửa khẩu Densavanh, Lào trong công tác phòng, chống dịch bệnh và tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua cửa khẩu.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ngày đầu thông thương tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo

Huệ Năng |

Hôm qua (09/5/2022) là ngày đầu tiên Chính phủ Lào cho phép người dân, khách du lịch đi lại bình thường ở các cửa khẩu quốc tế sau hơn 2 năm đóng cửa do dịch Covid-19.

Lào cho phép mở cửa các cửa khẩu quốc tế từ ngày 09/5

Phan Bảo Phú |

​Văn phòng Thủ tướng Lào vừa ra thông báo về biện pháp xuất nhập cảnh và biện pháp nới lỏng trong nước giai đoạn dịch bệnh COVID-19 từ ngày 09/5/2022.

Quảng Trị mong muốn Chính phủ hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu

Tiến Nhất |

Ngày 5/5, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức hội thảo chuyên đề “Thực trạng và phương hướng phát triển hệ thống cửa khẩu biên giới Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050”. Tham dự có đại diện các cơ quan bộ, ngành trung ương; lãnh đạo các tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào.

Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo sẽ “thông” vào tháng 5?

Trần Hà |

Cửa khẩu quốc tế Densavan (đối diện cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Hướng Hoá, Quảng Trị) là 1 trong 9 cửa khẩu của Lào dự kiến sẽ mở cửa đón khách nhập cảnh vào tháng 5.