Hoạt động xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo sôi động trở lại

Tú Linh |

Hoạt động xuất nhập khẩu của quý 1/2021 rất sôi động ở Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Điều này đã đưa kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng lên, góp phần tăng thu ngân sách cho Nhà nước.

Năm 2020, hầu hết các chỉ số hoạt động xuất nhập cảnh (XNC), xuất nhập khẩu (XNK) qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đều giảm so với năm 2019. Lưu lượng phương tiện XNC giảm 15%; số lượng tờ khai XNK giảm 1,5%; kim ngạch XNK giảm 6%. Thu ngân sách Nhà nước đạt 153,6 tỉ đồng, bằng 103% dự toán giao và bằng 61% so với năm 2019.

Đoàn xe chở hàng hóa đợi làm thủ tục thông quan tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Ảnh: TÚ LINH​
Đoàn xe chở hàng hóa đợi làm thủ tục thông quan tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Ảnh: TÚ LINH​

Theo ông Lê Anh Tuấn, Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, năm 2021, đơn vị được giao chỉ tiêu thu ngân sách 182 tỉ đồng. Để hoàn thành chỉ tiêu, ngay từ đầu năm, chi cục đã triển khai đồng bộ các giải pháp ở tất cả các khâu từ thủ tục, thu thuế, kiểm tra giám sát, kiểm soát, quản lý rủi ro, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Chi cục còn chủ động triển khai các phương án, kế hoạch dự phòng, chủ động ứng phó với dịch bệnh, thiên tai lũ lụt nhằm đảm bảo vừa phòng chống dịch bệnh, vừa tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, XNC; phối hợp cùng các lực lượng chức năng tại cửa khẩu để đưa ra phương án đổi đầu xe hoặc đổi tài xế. Phương pháp này đã được áp dụng hiệu quả cho đến thời điểm hiện nay. Nhờ tạo được môi trường thuận lợi nên đã thu hút thêm nhiều doanh nghiệp về làm thủ tục XNK.

Quý 1/2021, hoạt động XNK, XNC tăng mạnh qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo so với quý 1/2020. Số phương tiện tăng hơn 31%; tổng số tờ khai đăng ký làm thủ tục tăng hơn 81%; kim ngạch tăng gần 88%; trọng lượng hàng hóa tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2020. Điểm nổi bật là lượng hàng quá cảnh tăng mạnh, hơn 46%, trị giá tăng hơn 20%, trọng lượng tăng hơn 81% so với cùng kỳ năm 2020. Nhờ vậy đến hết ngày 4/3/2021, thu ngân sách nhà nước đạt 65 tỉ đồng, bằng 36% so với kế hoạch giao. Các mặt hàng nhập khẩu là trái cây tươi; lợn, trâu, bò; thạch cao, cao su, đường cát vàng, săm, lốp ô tô; linh kiện ô tô phục vụ nhà máy Vinfast, máy điều hòa nhiệt độ, nước giải khát…

Các mặt hàng xuất khẩu gồm hàng bách hóa tổng hợp, nông sản như hành, tỏi, dăm gỗ, linh kiện máy tính, linh kiện mô tô; săm lốp của Công ty Camel... Ngoài ra còn hàng quá cảnh xuất gồm linh kiện máy tính, điện thoại; linh kiện và sản phẩm điện tử khác như bảng mạch điện tử, hàng điện tử gia dụng; phế liệu giấy, hàng dệt may. Hàng quá cảnh nhập như bột giấy; linh kiện máy tính, điện thoại; thiết bị điện, điện tử khác như bảng mạch điện tử, đĩa từ, thiết bị thu phát sóng, thiết bị đóng ngắt mạch, hàng dệt may. Trong đó những mặt hàng chủ yếu có thu ngân sách cao như xuất khẩu dăm gỗ và nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô; gỗ các loại; nước tăng lực; thạch cao; đường kính; cao su tự nhiên; máy điều hòa nhiệt độ; đồ điện gia dụng Thái Lan…

Theo ông Lê Anh Tuấn, hiện tại tuyến đường vận tải hàng hóa XNK, quá cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đa dạng hơn trước đây. Cụ thể như hàng hóa từ các tỉnh thành trong cả nước vận chuyển đến làm thủ tục ở Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo để qua Lào, Thái Lan; những mặt hàng tiêu dùng từ Thái Lan, Lào về các tỉnh thành khác trong nước cũng qua cửa khẩu này. Còn tuyến đường quá cảnh chuyên chở các nguyên liệu như giấy từ Canada, Mỹ, Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đi Lào; và ngược lại, sản phẩm bột giấy từ Lào quá cảnh qua cửa khẩu này để đến cảng Đà Nẵng, Chu Lai, Vũng Áng đi Trung Quốc, châu Âu.

Tình hình trên cho thấy, mặc dù chịu ảnh hưởng nhiều của COVID-19 nhưng hoạt động XNK hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo vẫn được duy trì và tăng mạnh. Đây cũng là tín hiệu cho thấy cần phải có giải pháp mạnh hơn nữa, tích cực hơn nữa cho việc phát triển vận tải xuyên biên giới với các nước trong khu vực. Đặc biệt vận tải xuyên biên giới bằng đường bộ là động lực thúc đẩy và làm gia tăng giá trị của thương mại trong dây chuyền quản trị cung ứng của khu vực.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày có hơn 600 lượt phương tiện vận tải hàng hóa XNC qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Đây là tín hiệu cho thấy nền kinh tế trong nước, trong khu vực đã được khôi phục, phát triển cùng lúc hai nhiệm vụ vừa phòng chống COVID-19, vừa phát triển kinh tế, xã hội. Vì vậy, các cấp cần có giải pháp mạnh hơn nữa cho việc phát triển vận tải xuyên biên giới với các nước trong khu vực. Đặc biệt, vận tải xuyên biên giới bằng đường bộ là động lực thúc đẩy và làm gia tăng giá trị của thương mại trong dây chuyền quản trị cung ứng của khu vực.

Tuy nhiên, Quốc lộ 9 hiện gần như quá tải với lượng xe vận tải hàng hóa rất đông mỗi ngày, có nhiều đoạn đường quanh co, đèo dốc rất nguy hiểm. Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Để tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động XNC, XNK trên Quốc lộ 9 - Hành lang kinh tế Đông Tây, thu hút doanh nghiệp về tham gia làm thủ tục XNK, lãnh đạo tỉnh cần quan tâm, tạo điều kiện nâng cấp, mở rộng từng bước các điểm giao thông nguy hiểm trên Quốc lộ 9 để xe container thuận lợi hơn khi di chuyển, bảo đảm an toàn cho phương tiện, hàng hóa cũng như hành khách tham gia giao thông trên con đường huyết mạch này.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị: Ảnh hưởng COVID-19, hàng hóa qua cửa khẩu vẫn tăng mạnh

Hưng Thơ |

Đầu năm 2021 cho đến nay, hoạt động xuất nhập khẩu tại tỉnh Quảng Trị có dấu hiệu tích cực so với cùng kỳ năm trước.

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo tăng mạnh

Tạ Hưng |

Mặc dù chịu tác động rất lớn của dịch bệnh COVID-19 và các yếu tố khách quan khác, nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) trong hai tháng đầu năm 2021 đã tăng mạnh so với cùng kỳ. Điều này cho thấy, bên cạnh khẳng định lợi thế của một cửa khẩu đường bộ trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) mà còn cho thấy nền kinh tế đã có sự phục hồi tăng trưởng trở lại.

Khởi công xây dựng “Mái ấm Biên cương” nơi biên giới Việt- Lào

Đình Tiến |

Ngày 01/3/2021, Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) phối hợp với Hội chữ Thập đỏ tỉnh Quảng Trị và chính quyền địa phương đã tổ chức khởi công xây dựng Mái ấm biên cương cho gia đình ông Hồ Văn Mắt.

Công bố quyết định thành lập Ban điều hành cửa khẩu tỉnh Quảng Trị

Thanh Vân - Biên Cương |

UBND tỉnh Quảng Trị đã có Quyết định thành lập Ban điều hành cửa khẩu. Lễ công bố Quyết định thành lập và tổ chức hoạt động của Ban điều hành cửa khẩu tỉnh diễn ra vào sáng 25/2 tại thị trấn Lao Bảo huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).