Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 sẽ diễn ra vào tuần tới

Thùy Dung |

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị liên quan  diễn ra từ ngày 12-15/11 tại Hà Nội theo hình thức trực tuyến.

Ngày 5/11, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Dương Hoài Nam đã thông báo về việc tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị liên quan.

 

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị liên quan là những hoạt động quan trọng nhất nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN.

Các hoạt động bao gồm: Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37, các Hội nghị Cấp cao ASEAN+1 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Australia, và Liên Hợp Quốc, Hội nghị Cấp cao của các nhà lãnh đạo ASEAN-New Zealand kỷ niệm 45 năm quan hệ đối tác, Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 23, Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 15, Hội nghị Cấp cao các nước tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hội nghị Cấp cao Mekong-Nhật Bản, Mekong-Hàn Quốc, Hội nghị Cấp cao hợp tác Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam lần thứ 10 và Hội nghị Cấp cao Khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam.

Ngoài ra, các hoạt động bên lề gồm có: Hội nghị Thượng đỉnh lần đầu tiên của các nhà lãnh đạo nữ ASEAN, Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh và đầu tư ASEAN, Hội nghị Kinh doanh Đông Á.

Trước đó, từ ngày 9-11/11/2020, các bộ trưởng phụ trách các trụ cột Cộng đồng ASEAN và các quan chức cấp cao sẽ họp trù bị.

Tại Hội nghị lần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác sẽ thảo luận quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, hoàn tất các ưu tiên, sáng kiến ASEAN năm 2020, thúc đẩy quan hệ đối tác của ASEAN.

Ngoài ra, theo thông lệ, các nhà lãnh đạo sẽ trao đổi tình hình khu vực và thế giới cùng quan tâm, định vị và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, đặc biệt trong thế giới phòng dịch COVID-19.

* Liên quan tới câu hỏi về tiến trình và kết quả triển khai các ưu tiên và sáng kiến của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020, ông Nam cho biết: Năm 2020, phát huy tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng, ASEAN đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kép, vừa nỗ lực duy trì đà xây dựng Cộng đồng, vừa ứng phó với đại dịch COVID-19 và thúc đẩy hồi phục toàn diện.

ASEAN về cơ bản hoàn tất các ưu tiên, sáng kiến trong năm 2020 theo đúng lộ trình đặt ra, trong đó có đánh giá giữa kỳ về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, kiểm điểm thực hiện Hiến chương ASEAN, ra Tuyên bố Hà Nội về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, gắn kết phát triển tiểu vùng với lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vì mục tiêu phát triển bền vững, và các sáng kiến về tăng cường hình ảnh và nhận diện của Cộng đồng ASEAN.

Về các sáng kiến chung ứng phó với COVID-19, Quỹ ASEAN ứng phó với COVID-19 đã nhận được mức đóng góp 10 triệu USD từ các nước ASEAN và đối tác. Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN và Quy trình chuẩn ứng phó với các tình huống y tế cộng đồng khẩn cấp và Trung tâm ASEAN về ứng phó với dịch bệnh mới nổi cũng sẽ được công bố tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37.

(Nguồn: VGP News)

TAGS

Chùm ảnh: Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN

Quang Hiếu |

Sáng 26/6, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội đồng Liên Nghị viện ASEAN lần thứ 41 (AIPA 41) dự Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 theo hình thức trực tuyến.

ASEAN nhất trí thành lập Quỹ ứng phó với đại dịch COVID-19

Thanh Phương |

Các ngoại trưởng bày tỏ cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hơn nữa các nỗ lực khống chế dịch COVID-19 cũng như các tác động kinh tế-xã hội mà đại dịch này gây ra cho khu vực.

Thông qua 12 đề xuất về sáng kiến, ưu tiên hợp tác kinh tế của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020

THANH THẢO |

Tại Hội nghị AEM hẹp lần thứ 26, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã chính thức thông qua 12 đề xuất về sáng kiến, ưu tiên hợp tác kinh tế của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020. 

Sáng kiến đẩy mạnh thu hút đầu tư ASEAN thông qua thuận lợi hóa thương mại

Thanh Thảo |

Trong khuôn khổ các Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp (AEM Retreat) lần thứ 26, ngày 10-3, tại Đà Nẵng diễn ra Hội nghị tham vấn của Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp với Hội đồng tư vấn Kinh doanh ASEAN. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh chủ trì.