Hơn 1000 xe nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn

Thanh Mai |

Lãnh đạo một doanh nghiệp xuất khẩu cho rằng, tình trạng ùn ứ ở các cửa khẩu sẽ khó cải thiện nếu Trung Quốc vẫn theo đuổi mục tiêu "zero Covid".

Sau Tết, tình trạng cửa khẩu ùn ứ xe chở nông sản lại tiếp tục tái diễn. Đến sáng 13/2, tổng lượng xe chờ xuất khẩu tại 3 cửa khẩu chính ở Lạng Sơn (Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma) là 1.815 xe, giảm 36 xe so với hôm trước. 90% trong số này là xe chở hoa quả tươi từ các tỉnh phía Nam, xuất khẩu bằng đường bộ sang Trung Quốc.

Việc thông quan diễn ra khá chậm, mỗi ngày chỉ được khoảng 70-80 xe một ngày. Nguyên nhân vẫn do phía nước này duy trì chiến lược "zero Covid" nên siết chặt các biện pháp phòng dịch với người (lái xe) và phương tiện vận chuyển hàng. Thời gian thông quan kéo dài do công tác kiểm tra giấy tờ rất chặn như giấy tờ xét nghiệm tài xế, khử khuẩn xe...

Xe ùn ứ dọc quốc lộ 1 hướng lên cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), ngày 14/2. Ảnh: Quân Hà
Xe ùn ứ dọc quốc lộ 1 hướng lên cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), ngày 14/2. Ảnh: Quân Hà

Theo các nhà chức trách Lạng Sơn tính toán, phải mất 10-15 ngày mới có thể thông quan hết số này. Tuần trước, Sở Công Thương Lạng Sơn đã thông báo, dừng tiếp nhận phương tiện chở hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ để xuất sang Trung Quốc từ ngàg 16 đến 25/2.

Một số doanh nghiệp vận tải không dám nhận chở hàng. Nhiều công ty xoay sang nhận chở hàng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam và tăng vận chuyển trong các tuyến nội địa, nhưng cũng khó bù đắp do lượng hàng từ Trung Quốc xuất sang cũng không nhiều vì các biện pháp phòng dịch.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, đợt ùn tắc đầu năm mới này không ảnh hưởng nhiều như cuối năm 2021 nhưng một số nông sản như mít, xoài, dưa hấu, thanh long có nguy cơ giảm giá khi xuất khẩu chậm lại. Nếu quốc gia này vẫn duy trì chính sách "zero covid" thì năm nay xuất khẩu sẽ giảm 30-40% sang nước này.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Chuyển đổi mô hình kinh tế hiệu quả ở vùng khó

Minh Long |

Tận dụng lợi thế địa phương có nhiều nguồn cỏ và các loại lá cây làm thức ăn cho gia súc, anh Hồ A Cơ, Trưởng thôn Ta Xía, xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) quyết định đầu tư chăn nuôi dê nhốt chuồng. Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, chỉ sau một thời gian ngắn, mô hình chăn nuôi của anh Cơ đã có hiệu quả kinh tế, tạo động lực để anh tiếp tục mở rộng chăn nuôi và đầu tư kinh doanh.

Triệt xóa tụ điểm ma túy nhức nhối ở vùng biên

Mạnh Hùng |

Ngày 10/2, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP), Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá 1 tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy ở khu vực biên giới.

Cả nước không còn tỉnh thành nào là vùng cam, đỏ

Thanh Mai |

Hàng loạt tỉnh đã chuyển từ màu vàng sang xanh, gồm: Thừa Thiên Huế, Nam Định, Ninh Bình, Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bến Tre, Gia Lai, Quảng Ngãi, Tây Ninh.

''Giải phóng sớm nhất lượng xe ùn ứ ở các cửa khẩu phía Bắc''

Xuân Tùng |

Tổng số phương tiện đang chờ ở các cửa khẩu biên giới Việt Nam-Trung Quốc đến sáng 25/12/2021 là trên 5.700 xe.