Hơn 170.000 lao động Lào về nước kể từ dịch COVID-19

Tổng hợp |

Cơ quan Công an Lào cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quản lý người xuất nhập cảnh nước này, bao gồm cả lao động, chuyên gia và người nước ngoài làm việc tại các dự án phát triển để đảm bảo tất cả được sàng lọc y tế và tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Thông báo của nhà chức trách Lào được đưa ra sau khi nước này ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 từ người nhập cảnh, đặc biệt là những lao động trở về nước từ Thái Lan. Gần nhất, 3 trường hợp nhập cảnh vào Savannakhet và 2 người khác vào Champasak, được xác định dương tính với virus SARS-Cov-2.

Cơ quan công an Lào nêu rõ mọi trường hợp nhập cảnh nước này đều phải tuân thủ quy định do Uỷ ban chuyên trách ban hành, trong đó bao gồm việc xét nghiệm và cách ly bắt buộc trong 14 ngày.

 

Cục Phó Cục Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an Lào, Trung tá Phetdavong Keokanya, cho biết Cục đang tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt tất cả mọi người xuất nhập cảnh từ Lào, cả ở biên giới đất liền và sân bay, cũng như nới lỏng việc đưa lao động Lào trở về.

Theo số liệu thống kê, từ tháng 3/2020 đến tháng 5/2021, đã có 171.910 lao động Lào đã làm thủ tục nhập cảnh và 105.440 người đã xuất cảnh. Ngoài ra, 29.832 công dân nước ngoài đã nhập cảnh vào Lào và 24.000 người đã đi theo chiều ngược lại. Bên cạnh đó, 363 công dân Lào về nước mà không có giấy tờ, cùng 108 người nhập cảnh bất hợp pháp được phát hiện.

Lãnh đạo cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Lào cho biết mọi công dân Lào làm việc ở Thái Lan có nguyện vọng về nước cần đi đường chính ngạch mà không lo bị phạt, kể cả người làm việc bất hợp pháp hoặc không có đầy đủ giấy tờ.

Trong khi đó, sinh viên, chuyên gia, người nước ngoài, nhà đầu tư và công dân nước ngoài làm việc trong các dự án phát triển có thể vào Lào nhưng phải được Uỷ ban chuyên trách cấp phép, đồng thời tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch đã đề ra.

Bộ Công an Lào cũng cho biết đang tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương giáp biên tăng cường hoạt động giám sát và tuần tra biên giới để ngăn chặn hoạt động nhập cảnh bất hợp pháp, được cho là có thể mang theo nguy cơ lây nhiễm virus Covid-19 vào nước này.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào ghi nhận 12 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng tại Vientiane

Phạm Kiên |

Việc Lào tiếp tục phát hiện 12 ca nhiễm cộng đồng mới tại thủ đô Vietiane cho thấy tình hình dịch COVID-19 tại nước này vẫn còn phức tạp cho dù đã lắng dịu nhiều so với trước.

Hàng chục nghìn người tại Lào gặp khủng hoảng do đại dịch COVID-19

Tổng hợp |

Kết quả thống kê bước đầu của đợt khảo sát người thất nghiệp và người nghèo bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tại Lào cho thấy 84.418 người đã thất nghiệp hoặc gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng, bao gồm nhiều trường hợp mất việc làm ở nước ngoài và trở về.

Doanh nghiệp Lào đề xuất nhập khẩu và kinh doanh vaccine COVID-19 của Nga

Tổng hợp |

Một doanh nghiệp Lào đang đề xuất chính phủ cấp phép nhập khẩu thương mại vaccine Sputnik V của Nga.

Lào thành lập đội đặc nhiệm chống tin giả

Tổng hợp |

Bộ Công an Lào vừa thành lập đội đặc nhiệm chống tin giả, tập trung vào việc theo dõi và phản ứng nhanh với các phương tiện truyền thông trực tuyến bất hợp pháp đưa tin không xác thực.