Khai trương tuyến tàu biển kết nối miền Trung Việt Nam và Ấn Độ

Ngọc Thúy |

Tuyến đường biển kết nối khu vực miền Trung Việt Nam và Kolkata (Ấn Độ) do VIMC vận hành sẽ mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ.

Ngày 27/7, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức Hội nghị trực tuyến Khai trương tuyến tàu biển kết nối miền Trung Việt Nam với Ấn Độ và dự kiến kết nối với Bangladesh. 

Phát biểu khai mạc, Tham tán, Trưởng Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng cho biết Ấn Độ là đối tác thương mại đứng thứ 8 của Việt Nam và khả năng thương mại song phương sẽ đạt mục tiêu 15 tỷ USD trong năm 2022 - năm kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến Khai trương tuyến tàu biển kết nối miền Trung Việt Nam-Ấn Độ. (Ảnh: Ngọc Thúy/TTXVN)
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến Khai trương tuyến tàu biển kết nối miền Trung Việt Nam-Ấn Độ. (Ảnh: Ngọc Thúy/TTXVN)

Tuy nhiên, theo ông Bùi Trung Thướng, mặc dù tiềm năng thương mại giữa hai bên rất lớn song một trong những điểm nghẽn là kết nối giao thông, đặc biệt là thiếu tuyến đường biển kết nối trực tiếp giữa 2 nước. Vì vậy, tuyến đường biển kết nối khu vực miền Trung Việt Nam và Kolkata, Ấn Độ, do VIMC vận hành sẽ mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc VIMC Lê Quang Trung khẳng định trong chiến lược phát triển của mình, VIMC đánh giá Ấn Độ là một đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Trong thời gian qua, cước vận tải đường biển đã tăng cao khiến hoạt động vận tải của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, để tìm giải pháp cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam, VIMC đã tích cực triển khai tìm kiếm, phân tích thị trường, kết nối, mở rộng các tuyến đường biển mới kết nối giữa Việt Nam và các khu vực trên thế giới, trong đó có Ấn Độ.

Tháng 11/2021, VIMC đã thiết lập tuyến vận tải container kết nối trực tiếp Hải Phòng-Malaysia-Ấn Độ để giảm tải áp lực vận chuyển hàng hóa và bình ổn nguồn cung vận tải, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước.

Tiếp nối thành công này, từ tháng 5/2022, VIMC tiếp tục đưa tàu container 1.000 TEU vào Cửa Lò-Nghệ An vận chuyển hàng đi Ấn Độ. Đây là đường kết nối trực tiếp Việt Nam-Ấn Độ, do đó giúp rút ngắn thời gian vận chuyển so với các tuyến đường hiện nay phải dừng ở các điểm trung chuyển (14-15 ngày so với 21-22 ngày của các tuyến đường khác).

Bên cạnh đó, VIMC cũng đã nghiên cứu và đặt mục tiêu mở tuyến đường kết nối với cảng Chittagong của Bangladesh trong tháng 8/2022.

Cũng tại hội nghị, ông K.S. Rai, Giám đốc công ty Three Bees Shipping tại Ấn Độ, người có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam-Ấn Độ, đã chúc mừng thành công này của VIMC. Ông khẳng định tuyến đường biển mới này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với khu vực phía Đông Ấn Độ với hơn 600 triệu dân, mở ra cơ hội lớn trong hoạt động thương mại giữa hai nước. Công ty Three Bees Shipping cung cấp nhiều dịch vụ vận tải Logistics, sẵn sàng kết nối để cung cấp và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu phát triển kinh doanh ở Ấn Độ.

Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh Phạm Việt Chiến đã chúc mừng VIMC mở tuyến đường biển kết nối với Ấn Độ và mục tiêu mở rộng tới Bangladesh. Ông bày tỏ hy vọng tuyến đường này sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại Việt Nam-Bangladesh hiện còn rất nhiều tiềm năng, mang lại lợi ích cho các hãng tàu và doanh nghiệp hai nước.

Ông khẳng định phía Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh trong việc kết nối kinh doanh, chia sẻ các thông tin hữu ích và các cơ hội kinh doanh đầu tư giữa hai nước.

Ông Đỗ Trọng, Phó Chủ tịch Phòng thương mại công nghiệp Việt Nam-Bangladesh, cho biết trong năm 2021, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Bangladesh đã tăng 50% so với năm 2020, dự kiến năm 2022 kim ngạch sẽ tăng 25% so với năm 2021 và đạt mức 1,5 tỷ USD (87% là Việt Nam xuất sang Bangladesh, trong đó vật liệu xây dựng chiếm khoảng 20%).

(Ảnh minh họa. TTXVN phát)
(Ảnh minh họa. TTXVN phát)

Tuy nhiên, con số này vẫn còn rất khiêm tốn so với quy mô thị trường Bangladesh (170 triệu dân), một phần là do chưa có đường vận tải trực tiếp giữa hai nước. Ông mong chờ chuyến tàu biển kết nối giữa Việt Nam và Bangladesh để các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh tại Bangladesh sẽ được sử dụng dịch vụ của VIMC với chi phí hợp lý và thời gian rút ngắn hơn.

Ông Bùi Kiều Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cảng Nghệ Tĩnh, cho biết đơn vị rất vinh dự được tham gia chuỗi kết nối vận tải giữa Việt Nam với Ấn Độ và Bangladesh. Ông cho hay, sáng 27/7, chuyến tàu thứ hai đã rời cầu cảng để thực hiện hành trình tới Ấn Độ. Đơn vị cam kết sẽ cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng và mong nhận được sự ủng của doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam, Ấn Độ và Bangladesh.

 (Nguồn: TTXVN)

Hơn 16,3 tỉ đồng hỗ trợ tàu cá khai thác ở vùng biển xa

Lê An |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành quyết định phê duyệt danh sách và bố trí kinh phí hỗ trợ tiền mua nhiên liệu đợt 2, mua bảo hiểm tàu cá đợt 2 theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ với tổng số tiền hơn 16,3 tỉ đồng.

Hơn 16,3 tỉ đồng hỗ trợ tàu cá khai thác ở vùng biển xa

Lê An |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành quyết định phê duyệt danh sách và bố trí kinh phí hỗ trợ tiền mua nhiên liệu đợt 2, mua bảo hiểm tàu cá đợt 2 theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ với tổng số tiền hơn 16,3 tỉ đồng.

Hội An lấy lại vị thế đầu tàu du lịch

PV |

Tổng Giám đốc Công ty Á Đông Villas, chủ khách sạn 5 sao Silk Sense (thành phố Hội An) Trần Thái Do chia sẻ: Sau khi dịch COVID-19 được đẩy lùi, hoạt động du lịch đến Hội An đã bắt đầu lấy lại nhịp đập bình thường. Tuy khách nước ngoài chưa nhiều, song chất lượng dịch vụ luôn được Silk Sense cũng như các cơ sở lưu trú khác đặt lên hàng đầu. Trong các dịp nghỉ lễ vừa qua và những ngày nghỉ cuối tuần, tỷ lệ sử dụng phòng khách sạn luôn ở mức cao.

Sẽ đưa tàu du lịch chạy bằng đầu máy hơi nước vào hoạt động trên tuyến Huế - Đà Nẵng

Phương Uyên |

Dự án Tàu du lịch bằng đầu máy hơi nước đoạn Huế - Đà Nẵng sắp được đưa vào hoạt động phục vụ du khách. Đây là đoàn tàu được thiết kế nội thất theo phong cách châu Âu cổ.

Hạ thủy siêu tàu khách cao tốc lớn nhất Việt Nam

PV |

Siêu tàu khách cao tốc Thăng Long - tàu cao tốc 1 thân lớn nhất Việt Nam có tổng cộng 4 tầng với tổng sức chở đến 1.017 khách, sở hữu ưu thế an toàn vượt trội so với các thế hệ tàu cao tốc hiện đại đã từng ra mắt tại Việt Nam.