Khu chợ cá nổi tiếng Vang Vieng nguy cơ trở thành dĩ vãng

Tổng hợp |

Chợ Thaheua (Bến sông) thuộc bản Thaheua, huyện Vangvieng, tỉnh Vientiane, Lào là một trong những địa điểm mà khách du lịch dừng chân nghỉ ngơi và mua sắm những sản vật của địa phương, đặc biệt là các sản phẩm truyền thống làm từ cá.

Nhưng hiện nay, các cửa hàng tại khu chợ này đang chịu ảnh hưởng nặng nề do không có khách và nhiều người lo ngại trong tương lai không xa, nơi này sẽ chỉ còn là dĩ vãng. Nhiều cửa hàng đã dừng bán và nhiều cửa hàng khác cũng có thể rơi vào tình trạng tương tự.

 

Chợ Thaheua nằm trên Quốc lộ 13 Bắc, cách thị trấn Vangvieng khoảng 20Km, đây là khu chợ bán các sản phẩm về cá như cá khô, cá muối chua, cá tươi v.v.. và các sản phẩm cá tự nhiên.

Trả lời phỏng vấn báo Vientiane Times, cô Noy, một trong những chủ cửa hàng tại khu chợ này cho biết một số ngày cửa hàng rất vắng khách, đôi khi không có ai, nguyên nhân chính dẫn đến số lượng khách hàng giảm là do sự lây nhiễm của dịch bệnh Covid-19 làm gián đoạn dòng khách du lịch. Bên cạnh đó, sự xuống cấp đường xá với nhiều ổ gà và bụi bẩn nên số lượng người qua lại tuyến đường này đã giảm xuống.

Ngoài ra, tuyến cao tốc Vientiane-Vangvieng mới đây đã đưa vào sử dụng và nhiều người đã chuyển sang sử dụng tuyến đường này để giảm thời gian di chuyển cũng là nguyên nhân dẫn đến sự ảm đạm của khu chợ.

Cô Noy, người đã có quầy hàng ở đây từ năm 2005 để ngỏ khả năng sẽ không còn tiếp tục kinh doanh vì gặp khó khăn.

Tuyến đường cao tốc Vientiane-Vang Vieng giảm thời gian di chuyển giữa thủ đô của Lào và thị trấn du lịch nổi tiếng ở miền bắc xuống còn một nửa, điều này là tín hiệu tốt cho tài xế nhưng cũng gây ra lo lắng cho nhiều người dân sống nhờ vào hoạt động mua bán hàng hóa dọc tuyến đường quốc lộ 13 phía bắc.

 

Việc cắt giảm thời gian đáng kể có thể khiến nhu cầu sử dụng tuyến đường cũ từ Vientiane lên Vang Vieng và các tỉnh miền bắc là quốc lộ 13 giảm xuống, theo nhận định của một số quan chức tỉnh Vientiane.

Trước đây, du khách dừng nghỉ trên hành trình từ thủ đô lên Vang Vieng có thể ăn uống, hoặc mua hàng nông sản địa phương dọc theo tuyến quốc lộ 13 bắc. Việc chuyển sang sử dụng cao tốc có thể sẽ khiến doanh thu các doanh nghiệp nhỏ như trên giảm sút. Vì vậy, “đường cao tốc sẽ thúc đẩy du lịch và mang lại lợi ích to lớn cho Vang Vieng, nhưng những người làm ăn ở dọc hành lang quốc lộ cũ cũng cần có cơ hội kinh doanh”.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Tỷ lệ dân số trẻ tại Lào cao

Tổng hợp |

Cơ cấu dân số của Lào có thể nói đang trong giai đoạn lý tưởng khi người trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ cao.

Thái Lan nói về lệnh cấm nhập khẩu hải sản của Lào

Tổng hợp |

Nhà chức trách Thái Lan cho biết không có bằng chứng virus corona có thể lây lan từ người sang động vật, sau khi Bộ Công Thương Lào ra quyết định tạm ngừng nhập khẩu hải sản từ nước này do lo ngại từ vụ việc ổ dịch Covid-19 mới tại chợ hải sản Mahachai ở tỉnh Samut Nakhon.

Lào thành lập doanh nghiệp phát triển cảng Vũng Áng Lào-Việt Nam

Tổng hợp |

Ngày 22/12, tại thủ đô Vientiane, Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade) tổ chức lễ công bố thành phần Hội đồng quản trị Doanh nghiệp Nhà nước Phát triển Cảng Vũng Áng Lào-Việt Nam (VDS).

Chỉ số phát triển con người của Lào được cải thiện

Tổng hợp |

Giá trị Chỉ số Phát triển Con người của Lào tăng từ 0,405 lên 0,613, tăng 51,4% từ năm 1990 đến 2019, xếp thứ 137/189 quốc gia và vùng lãnh thổ, theo Báo cáo Phát triển Con người 2020 do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố ngày 24/12.