Khu logistics Vientiane được đánh giá có nhiều triển vọng

Tổng hợp |

Mới đây, Hiệp hội giao nhận, vận tải và Logistics Đông Nam Á đến thăm Dự án Cảng cạn Thanaleng và Khu Logistics Viêng Chăn. Đây là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ Hội nghị AFFA và Đại hội đồng thường niên AFFA lần thứ 32 tại Viêng Chăn vào đầu tháng 12 vừa qua.

Tại buổi tiếp đoàn, Giám đốc điều hành Cảng cạn Thanaleng Sakhone Philangam cho biết đây là một nút tập trung hàng hóa và trung chuyển quan trọng  kết nối tuyến vận tải hàng hóa đường sắt Lào – Trung Quốc và đường sắt Lào – Thái Lan, qua đó từng bước hiện thực hóa chiến lược biến Lào trở thành trung tâm hậu cần và logistics của khu vực Đông nam Á, thúc đẩy kết nối mạnh mẽ giữa ASEAN và Trung Quốc.

 

Cảng can Thanaleng hoạt động như một trạm kiểm soát hàng hóa vận chuyển qua biên giới, sử dụng các quy trình quản lý tương tự một sân bay giúp tăng tốc độ hoạt động hậu cần và cắt giảm chi phí. Theo dự kiến, chi phí vận tải xuyên biên giới, nhất là tại cầu Hữu nghị Lào – Thái Lan số 1 sẽ giảm 40% so với giá hiện tại vào năm 2025.

Bên cạnh đó, thông qua việc kết nối với hệ thống đường sắt của Trung Quốc, Cảng cạn Thanaleng dự kiến sẽ là điểm tập kết hàng hóa khu vực Đông Nam Á xuất sang Châu Âu theo mạng lưới đường sắt Trung Quốc – Châu Âu, giúp giảm thời gian vận chuyển còn khoảng 15 ngày so với 45 ngày vận chuyển đường biển như trước đây.

Dự án Cảng cạn Thanaleng và Khu Logistics Viêng Chăn có tổng giá trị đầu tư 727 triệu USD, là một phần của dự án Liên kết Hậu cần Lào LLL nhằm biến Lào từ quốc gia không giáp biển thành quốc gia liên kết khu vực.

Đáng chú ý, một dự án thành phần của LLL chính là dự án cảng biển Vũng Áng tại Hà Tĩnh của Việt Nam mà Lào đang hợp tác đầu tư phát triển và tuyến đường sắt Vũng Áng – Viêng Chăn. Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade) – công ty mẹ của Công ty TNHH Viêng Chăn Logistics Park – đã được bật đèn xanh để hợp tác với chính phủ Lào và Việt Nam để phát triển và vận hành LLL, tạo thành một mạng lưới liên kết khu vực và toàn cầu quan trọng. Thông qua cảng biển Vũng Áng, Lào sẽ trở thành điểm kết nối với các nước trong khu vực Thái Bình Dương, cung cấp các dịch vụ vận tải hiệu quả với chi phí hợp lý.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tăng cường ngăn chặn, xử lý trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép trâu, bò qua biên giới

Nguyễn Đình Phục |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành, lực lượng chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai nhiệm vụ ngăn chặn, xử lý trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép trâu, bò qua biên giới.

Chủ động nguồn nhân lực cho trung tâm công nghiệp của Quảng Trị

Lê Minh |

Hải Lăng là địa bàn được xác định là trung tâm công nghiệp của Quảng Trị trong tương lai với nhu cầu sử dụng lao động rất lớn.

Việt Nam ra quân AFF Cup 2022: Thắng trong toan tính của thầy Park

Duy Nguyễn |

Tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ không bỏ lỡ cơ hội lấy trọn 3 điểm ở trận đầu ra quân tại AFF Cup 2022 trước Lào. Nhưng đây chưa phải mục tiêu duy nhất của HLV Park Hang Seo.

Khởi tố Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách

PV |

Công an thành phố Hà Nội ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển, để điều tra làm rõ hành vi trốn thuế.