'Khủng hoảng năng lượng' tại Trung Quốc chưa ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu đầu vào của Việt Nam

Đ.Khải |

Thông tin được ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp chia sẻ tại buổi họp báo định kỳ của Bộ Công thương ngày 30/9.

Ông Nguyễn Ngọc Thành cho biết, những ngày qua thông tin về khủng hoảng năng lượng của Trung Quốc. Thực tế, giá một số nguyên liệu đầu vào cho ngành điện cũng như việc cắt giảm khí thải của Trung Quốc đã gây ra việc thiếu điện dẫn đến một số ngành sản xuất công nghiệp, trong đó có các sản phẩm về nguyên liệu cung ứng đầu ra cho thị trường cũng bị giảm sút.

Đến thời điểm hiện tại, theo ông Thành, Bộ Công Thương chưa ghi nhận việc các doanh nghiệp trong nước phản ánh việc thiếu nguyên liệu đầu vào.

 

Theo đại diện Bộ Công thương, đợt khủng hoảng năng lượng tại Trung Quốc chưa ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam.

Thực tế, chúng ta đã đối mặt với việc này từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát lần đầu vào năm 2020. Việc đứt gãy nguồn cung nguyên liệu đầu vào từ dệt may, da giày cũng như các sản phẩm cung cấp cho ngành công nghiệp nặng cũng đã được các doanh nghiệp có kinh nghiệm ứng phó và dần thích nghi.

Bên cạnh đó, với các đợt bùng phát dịch lần 3, 4 diễn ra trong thời gian qua, năng lực của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trong nước cũng từ đó bị giảm sút, thậm chí có những doanh nghiệp của 19 tỉnh phía Nam phải dừng hoạt động. Chính vì vậy, nhu cầu nguyên liệu đầu vào hiện nay chúng ta chưa thấy rõ sự thiếu hụt và các doanh nghiệp cũng chưa đề cập đến vấn đề này.

“Về lâu dài, một số mặt hàng, chẳng hạn như mặt hàng thép trong nước hoàn toàn có thể đáp ứng được như thép xây dựng, chúng ta không lo ngại vấn đề lệ thuộc vào các nước bạn. Một số ngành khác với những biến động ngắn hạn như vừa qua từ phía Trung Quốc thì trong thời điểm này cũng chưa thể đánh giá việc ảnh hưởng lớn đến nguyên liệu đầu vào của Việt Nam” - Phó Cục trưởng Nguyễn Ngọc Thành khẳng định.

Theo đó, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp, hiệp hội thường xuyên trao đổi để xem xét và có phản ánh nhất định các trường hợp về nguyên liệu đầu vào phục vụ cho các doanh nghiệp.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Trung Quốc tìm cách dập tắt cuộc khủng hoảng năng lượng

Bắc Hiệp |

Ngày 29/5/2021, Trung Quốc đã yêu cầu các công ty đường sắt và chính quyền địa phương nỗ lực tìm kiếm nguồn cung cấp than cho các công ty điện lực, trong bối cảnh nền công nghiệp nước này bị tê liệt do thiếu điện.

Năng lượng tái tạo, hướng phát triển bền vững nền kinh tế

Khánh Ngọc |

Quảng Trị là địa phương có tiềm năng để phát triển năng lượng tái tạo gồm thủy điện, điện gió, điện mặt trời. Phát huy lợi thế của vùng đất “đặc sản” nắng và gió, tỉnh Quảng Trị đang quyết tâm biến những bất lợi của thiên nhiên khắc nghiệt trở thành động lực và dư địa phát triển.

Năng lượng Mặt Trời chiếm phân nửa nguồn cung điện vào năm 2050

Thanh Hương |

Theo Bộ Năng lượng Mỹ (DOE), năng lượng Mặt Trời sẽ chiếm tới 40% nguồn cung điện nước này từ nay đến năm 2035 và 45% đến năm 2050, tăng mạnh so với mức 3% hiện tại.

Phát triển năng lượng tái tạo phù hợp với giai đoạn phát triển mới của ngành năng lượng

Hồ Nguyên Kha |

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phấn đấu xây dựng tỉnh Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung.