Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vượt bậc nhờ xuất khẩu, sản xuất

PV |

Bất chấp nguy cơ từ đại dịch COVID-19 và giá dầu tăng cao, nhờ sự phục hồi trong lĩnh vực xuất khẩu và sản xuất, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã tăng nhanh hơn dự kiến trong quý II.

Dẫn số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố ngày 29/6, tờ Bloomberg đưa tin trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2022, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam đã tăng 7,72% so với một năm trước đó, cao hơn mức 5,05% trong quý đầu tiên. Con số này cao hơn so với ước tính trung bình về mức tăng 5,9% trong một cuộc khảo sát trước đó của Bloomberg với các nhà kinh tế.

 

Hiệu suất đã nâng mức tăng trưởng trong nửa đầu năm lên 6,42%, vượt hơn hẳn so với dự báo 5,5% của Tổng cục Thống kê Việt Nam. Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng cả năm ở mức 6% -6,5%.

Việt Nam hiện nổi lên như một trong những điểm đến thay thế đối với đầu tư nước ngoài trong bối cảnh hoạt động thương mại toàn cầu bị gián đoạn do lệnh phong tỏa ngừa dịch của Trung Quốc, xung đột tại Ukraine và căng thẳng kéo dài giữa Bắc Kinh và Washington.

Bloomberg đánh giá, nền kinh tế nước ta cũng được hưởng lợi từ gói hỗ trợ phục hồi kinh tế 347.000 tỷ đồng và chính sách tiền tệ dễ dàng khiến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trở thành một trong số ít ngân hàng trên thế giới không rơi vào vòng chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ.

“Sự phục hồi kinh tế vẫn mạnh mẽ bất chấp những bất ổn toàn cầu gia tăng. Tuy nhiên, các nhà chức trách vẫn nên cảnh giác trước rủi ro lạm phát liên quan đến tình trạng tăng giá nhiên liệu và nhập khẩu”, Ngân hàng Thế giới cho biết trong báo cáo tháng 6 về Việt Nam.

(Nguồn: Ngày Nay)

Kinh tế Quảng Trị - Tầm nhìn mới và phương thức phát triển mới

PGS.TS TRẦN ĐÌNH THIÊN, Viện Kinh tế Việt Nam |

Suốt chiều dài lịch sử, Quảng Trị là vùng đất luôn “đầy ắp” những điều kiện bất lợi cho phát triển. Sự tích hợp giữa các điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt với sự tàn phá của chiến tranh nên có thể coi Quảng Trị là biểu tượng “độc nhất vô nhị” của tình trạng khó khăn cho phát triển, sự gian khổ của cuộc sống cũng như đức tính can trường và năng lực chống chịu của con người trước những thách thức gay gắt nhất.

Cùng giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi

Hoài Nhung |

Hơn 5 năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã được Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Triệu Phong (Quảng Trị) triển khai tích cực, sâu rộng bằng nhiều biện pháp, hình thức phong phú, đa dạng, đạt kết quả tốt. Nhờ vậy, tỉ lệ hộ gia đình CCB khá, giàu tăng lên, hộ nghèo giảm mạnh, đặc biệt có nhiều CCB làm chủ các gia trại, trang trại, công ty, doanh nghiệp, đóng góp nhiều của cải, vật chất cho gia đình và xã hội.

Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả ở Vĩnh Ô

Mỹ Hằng |

Trong quá trình hội nhập và phát triển, nhờ đổi thay trong cách nghĩ, cách làm, cuộc sống của người đồng bào Vân Kiều ở xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã có sự đổi thay đáng kể. Những mô hình kinh tế mới được triển khai đã không chỉ giúp người dân thoát nghèo, mà đang từng ngày có thêm tích lũy để vươn lên làm giàu.

Phấn đấu hoàn thành đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây và KKT Đông Nam vào cuối năm 2022

Phạm Mỹ Hạnh |

Ngày 15/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến đi kiểm tra thực địa công trình đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây và Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị thuộc dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị (BIIG 2).