Làm giả hồ sơ "biến" người Trung Quốc thành người Việt Nam

Thanh Mai |

Trong số 7 vụ làm giả hồ sơ, tài liệu, theo cáo trạng có 2 vụ làm giả hồ sơ cho người Trung Quốc thành người Việt Nam.

Viện KSND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành cáo trạng truy tố 4 người Khánh Hòa  về tội "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", bao gồm: Trần Quang Huy (36 tuổi), Đỗ Đăng Khoa (38 tuổi), Võ Ngọc Hòa (35 tuổi), Lê Thanh Hải (44 tuổi, cùng ở tỉnh Khánh Hòa) và Song Jiahao (28 tuổi, ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc).

Một nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị phát hiện - Ảnh: MINH HẢI
Một nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị phát hiện - Ảnh: MINH HẢI

Các đối tượng này đã thực hiện 7 vụ làm giả hồ sơ trong đó có 2 vụ làm giả hồ sơ biến người Trung Quốc thành người Việt Nam. 

Cụ thể vào tháng 5/2019, You Hai Qiang (còn gọi là A Cường, người Trung Quốc) giới thiệu Ou Yang Chunbo (Trung Quốc) muốn có hộ chiếu Việt Nam cho Đỗ Đăng Khoa. Khoa đã nhận lời và lấy phí là 55 triệu, sau đó nhờ Huy làm hộ chiếu cho Ou với giá 50 triệu. Huy đã đưa thông tin giả của Ou thành "Trần Dương Huy, sinh ngày 26-3-1982, hộ khẩu thường trú tại khóm 2, thị trấn Trà Cú, tỉnh Trà Vinh" cho Võ Ngọc Hòa làm giả giấy chuyển hộ khẩu có hình dấu tròn của Công an thị trấn Trà Cú. Trên giấy tờ này, Hòa đã làm giả giả chữ ký của trưởng công an thị trấn này và làm giả 1 CMND mang tên "Trần Dương Huy", có chứng thực bản sao CMND nhằm hợp thức lai lịch, nơi cư trú trước khi chuyển đến Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

Khoa lúc này đã sử dụng hộ khẩu của ông L.V.S. (ở P.Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) để viết lời khai và thay đổi nhân khẩu để đề nghị nhập khẩu thường trú cho Ou vào hộ của ông S và tách thành hộ khẩu riêng. Huy tập hợp các tài liệu làm giả hoàn chỉnh mang đến nộp cho cán bộ Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Nha Trang. 

"Trần Dương Huy" được cấp sổ hộ khẩu ở tại P.Vĩnh Hòa, sau đó Quang huy đã viết đơn đề nghị cấp  CMND cho "Trần Dương Huy", mang đến Công an P.Vĩnh Hòa xác nhận. Quang Huy cùng Khoa đưa Ou Yang Chunbo đến Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Khánh Hòa để làm thủ tục đề nghị cấp CMND. 

Tại đây, Khoa và Huy nói rằng "Trần Dương Huy" bị thiểu năng, không thể giao tiếp, Quang Huy trực tiếp viết các tờ khai, làm thủ tục.

Ngày 30-5-2019, "Trần Dương Huy" được cấp CMND. Ngày 18-6-2019, Khoa cùng Quang Huy đưa "Trần Dương Huy" đến Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Khánh Hòa, tiếp tục nói Dương Huy là người thiểu năng. Đến ngày nhận hộ chiếu thì Trần Dương Huy không cò mặt nên Khoa đã nhờ ông Ngô Ngọc Trinh - nhân viên công chứng phòng công chứng Hoàng Long công chứng giấy ủy quyền cho bà Nguyễn Phúc Hòa đi nhận thay hộ chiếu cho "Trần Dương Huy". Lúc này sự việc bị phát hiện. 

Ngoài ra, nhóm này đã "biến" Song Jiahao (người Trung Quốc) thành "Nguyễn Khang Tinh". Tháng 8/2020, qua kiểm tra hành chính, Công an tỉnh Khánh Hòa phát hiện Song Jiahao sử dụng sổ hộ khẩu và CMND mang tên Nguyễn Khang Tinh để sinh sống, làm ăn tại TP Nha Trang.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Lào hạn chế xuất nhập cảnh cho đến hết năm, cho phép mở lại quán bar, karaoke từ tháng 11

Tổng hợp |

Ngày  1/11, Thứ trưởng Y tế, Thường trực Ủy ban đặc trách quốc gia về phòng chống Covid-19, ông Phouthone Meuangpak chủ trì cuộc họp thông báo về các biện pháp nới lỏng sẽ được áp dụng từ đầu tháng 11 cho đến hết năm 2020.

Lào sắp mở “làn xanh” nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc

Tổng hợp |

Lào dự kiến ​​sẽ bắt đầu triển khai cơ chế nhập cảnh nhanh vào tuần tới đối với Trung Quốc, cho phép công dân nước này qua biên giới dễ dàng hơn và có thời gian cách ly y tế ngắn hơn.

Lào dỡ bỏ hạn chế xuất nhập cảnh với Philippines

Tổng hợp |

Thông báo trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Philippines hôm 19/10 cho biết hai quốc gia mới nhất ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương là Lào đã dỡ bỏ hạn chế xuất nhập cảnh với công dân nước này.

Việt Nam có hiện tượng quản lý lỏng lẻo người nhập cảnh

BTL |

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 nhận định, có hiện tượng quản lý lỏng lẻo người nhập cảnh, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh ra cộng đồng.