Lạm phát của Lào tăng trở lại

Tổng hợp |

Mức độ lạm phát của Lào tăng trở lại vào tháng 3, trong bối cảnh kinh tế khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.

Theo Cục Thống kê Lào, Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) ở mức 114,42 điểm trong tháng 3, cho thấy tỷ lệ lạm phát là 2,48% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này tăng so với mức 1,91% được ghi nhận vào tháng 2.

Các nhà kinh tế lo ngại rằng sự gián đoạn của các hoạt động kinh tế do đợt lây nhiễm Covid-19 thứ hai và các biện pháp ngăn chặn được áp dụng ở Vientiane và các tỉnh khác có thể ảnh hưởng hơn nữa đến giá sản phẩm tại thị trường địa phương.

 

Giá lương thực tăng và giá trị đồng kip suy yếu so với đồng Baht Thái Lan và đô la Mỹ là những động lực chính gây ra lạm phát ở Lào, bất chấp nỗ lực của chính phủ trong việc quản lý giá hàng hóa tại thị trường nội địa. Giá gạo, thịt và các mặt hàng thực phẩm tươi sống khác tiếp tục tăng trong khi giá nhiên liệu tăng do thuế tăng theo giá nhập khẩu xăng dầu. Trong khi đó, thị trừng Vientiane chủ yếu phụ thuộc vào các mặt hàng thực phẩm được cung cấp từ các tỉnh khác nhau, bao gồm thịt bò, thịt lợn và rau, và việc hạn chế đi lại có thể ảnh hưởng đến giá thực phẩm ở thủ đô.

Theo Cục Thống kê Lào, chi phí thực phẩm và đồ uống không cồn đã tăng 2,81% so với cùng kỳ năm ngoái và 0,94% so với tháng trước, khi giá gạo tăng 1,41% so với tháng trước, và giá cá và hải sản tăng 2,03%. Giá thịt lợn tăng 14,25% so với cùng kỳ năm ngoái, thịt bò tăng 8,8%, thịt gia cầm tăng 1,3%, rau tươi tăng 8,62% và gia vị tăng 12,64%. Giá hàng hóa gia dụng tăng 0,22% so với tháng trước và 3,17% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá của các mặt hàng trang trí nội thất tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, đồ nội thất tăng 2,33%, nệm và đệm lót tăng 5,1% và các mặt hàng nhà bếp tăng 2,71%.

Giá các mặt hàng chăm sóc y tế tăng 0,16% theo tháng và 3,36% theo năm, và chi phí thuốc men và thiết bị y tế tăng 2,54% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí điều trị y tế tại các bệnh viện tăng 4,15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chi phí trong lĩnh vực giao thông và vận tải tăng 1,1% theo tháng và 3,41% theo năm. Ví dụ, giá xe tăng 3,15% so với cùng kỳ năm ngoái, các mặt hàng vận tải tăng 5,29% và nhiên liệu tăng 10,36%. Giá trị của các dịch vụ làm đẹp tăng 1,04% so với cùng kỳ năm trước, kim loại quý tăng 22,52% và vàng trang sức tăng 27,87%.

Năm 2020, lạm phát ở Lào trung bình ở mức khoảng 5,07%, tăng so với mức 3,32% được ghi nhận vào năm 2019.

Mặc dù Chính phủ đã khuyến khích người dân tăng năng suất để giảm thiểu nhập khẩu từ các nước láng giềng. Tuy nhiên, sản xuất trong nước vẫn chưa mạnh như dự đoán và vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Một số loại nông sản cơ bản như hành tím, tỏi, cà rốt và nấm vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu do chi phí sản xuất tại Lào vẫn cao.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Người dân tố vụ 11 người vượt biên qua Lào dự lễ Ariêuping

Hưng Thơ |

Nhóm người từ Việt Nam vượt biên sang Lào để dự lễ Ariêuping, khi trở về lại Việt Nam bằng đường tiểu ngạch, đến nhà thì hàng xóm phát hiện, báo cơ quan chức năng.

Lính biên phòng cùng chó nghiệp vụ tuần tra xuyên đêm ở biên giới Việt-Lào

Hưng Thơ - Phan Vĩnh |

Từ lúc có thông tin tỉnh đối diện ở bên kia biên giới Việt – Lào xuất hiện ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, các lực lượng được tăng cường lên biên giới Việt - Lào ở tỉnh Quảng Trị để lập vành đai 3 lớp phòng chống dịch COVID-19. Đêm hay ngày, suốt 24h lực lượng bảo vệ biên giới không ngủ.

Đại sứ quán Việt Nam hỗ trợ tối đa cho người Việt tại Lào chống dịch

Phạm Kiên |


Hiện số người Việt tại Lào mắc COVID-19 đã lên tới 13 người, trong đó có 5 người đang chữa trị tại Bệnh viện dã chiến Huổi Hồng ở thủ đô Vientiane.

13 người Việt tại Lào mắc COVID-19

PV |

Hiện số người Việt tại Lào mắc COVID-19 đã lên tới 13 người, trong đó có 5 người đang chữa trị tại Bệnh viện dã chiến Huổi Hồng ở thủ đô Vientiane.