Lạm phát ở Lào tiếp tục tăng cao

Tổng hợp |

Tỷ lệ lạm phát trong tháng 1 của Lào tăng lên 40.3%, tăng thêm 1.03% so với tháng 12/2022.


Theo Cục Thống kê Lào, các yếu tố chính góp phần vào sự gia tăng này là giá nhiên liệu, khí đốt và các sản phẩm nhập khẩu khác ngày càng tăng, kết hợp với sự mất giá liên tục của đồng tiền LAK.

Mức độ lạm phát trung bình của Lào trong năm 2022 đạt 23%, tăng mạnh so với mức 3.8% của năm 2021.

Năm 2022, giá thực phẩm và đồ uống không cồn tăng trung bình 22% trong khi giá các sản phẩm có cồn và thuốc lá tăng 14,2%. Chi phí khách sạn và nhà hàng tăng 18,8%. Trong khi đó, giá viễn thông và vận tải tăng 41,3%. Chăm sóc y tế và chi phí thuốc men cũng tăng 27,6%.

 

Ngoài ra, chi phí danh mục quần áo và giày dép tăng lên 16,3%. Mặt khác, hạng mục nhà ở đã chứng kiến mức tăng giá 16,4% và mức tăng 18,7% được ghi nhận đối với các tiện ích gia đình.

Mặc dù chính phủ Lào đã đưa ra các chính sách nhằm kiểm soát sự mất giá của đồng nội tệ, bao gồm tăng lãi suất và sử dụng dự trữ ngoại hối để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu, nhưng nước này cần phải giải quyết các vấn đề cơ cấu tiềm ẩn để kiểm soát tỷ lệ lạm phát tăng vọt như báo cáo gần đây .

Ngoài việc chuyển nguồn thu ngoại hối sang các kênh chính thức, Lào được khuyến nghị cần mở rộng cơ sở thuế từ thuế nhập khẩu sang thuế nội địa để tăng thu nội địa, giải quyết phát sinh bất kỳ chi phí không cần thiết nào và cải cách cơ cấu thuế để mở rộng không gian tài khóa.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

Tỉ lệ lạm phát tháng 12 của Lào tiếp tục tăng cao

Tổng hợp |

Theo báo cáo của Trung tâm thống kê quốc gia Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, tỉ lệ lạm phát của Lào tháng 12/2022 tiếp tục tăng cao, đạt mức 39,3%.

Tỉ lệ lạm phát tại tất cả các tỉnh của Lào trong tháng 11/2022 đều ở mức cao đáng báo động

Tổng hợp |

Theo báo cáo của Trung tâm Thống kê quốc gia thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỉ lệ lạm phát tại tất cả các địa phương của Lào trong tháng 11/2022 đều ở mức cao đáng báo động, trong đó thủ đô Viêng Chăn, địa phương có tỉ lệ lạm phát thấp nhất cũng ở mức 33,22%.

Tỉ lệ lạm phát tháng 10 của Lào tiếp tục đạt kỷ lục mới

Tổng hợp |

Theo báo cáo của Trung tâm thống kê quốc gia, tỉ lệ lạm phát trong tháng 10 của Lào tiếp tục tăng cao kỷ lục, đạt mức 36,7% so với mức 34,5% trong tháng 9.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp bàn về ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

PV |

Ngày 30/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức quốc tế tại Việt Nam để thảo luận vấn đề giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững. Cùng dự có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.