Lãnh đạo Lào thị sát nhà máy sản xuất khẩu trang trong nước

Tổng hợp |

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào Sonexay Siphandone cùng đoàn làm việc vừa có chuyến thị sát quy trình sản xuất khẩu trang y tế tại 2 nhà máy ở bản Dongnatong, quận Sikhottabong, thủ đô Vientiane.

Tại buổi thị sát, Phó thủ tướng Sonexay Siphandone đã chỉ đạo và khuyến khích các đơn vị tập trung cải thiện dây chuyền và chất lượng để đảm bảo khẩu trang đáp ứng được tiêu chuẩn của Bộ Y tế, từ đó cung cấp sản phẩm chất lượng và tin cậy ra thị trường.

Theo báo cáo, một nhà máy sản xuất khẩu trang, được cấp phép và xây dựng từ đầu năm nay đã nhập dây chuyền mới nhất từ Trung Quốc, hiện đang trong quá trình thử nghiệm và dự kiến 8 nhân công sẽ có thể sản xuất được khoảng 400.000 miếng khẩu trang mỗi ngày. Hiện nhà máy có kế hoạch phân phối cho cả thị trường nước ngoài và đang chờ giấy phép từ Bộ Y tế Lào.

Nhà máy sản xuất khẩu trang còn lại, nhập dây chuyền từ Thái Lan, dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn thử nghiệm và dự kiến cung cấp sản phẩm có thương hiệu NNUP ra thị trường trong cuối tháng này.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Lào, nhà máy này cho biết có năng lực sản xuất 80 khẩu trang/phút và dự kiến xuất khẩu 70% ra nước ngoài.

Đầu năm 2020, sự xuất hiện của dịch Covid-19 gây ra biến động rất mạnh đến thị trường khẩu trang y tế, nước rửa tay tại Lào. Người dân tỏ ra bức xúc khi phản ánh việc tìm được nơi bán khẩu trang theo quy định của Bộ Công thương (tối đa 25.000 LAK mỗi hộp 50 miếng và 1.000 LAK bán lẻ cho mỗi miếng) là không tưởng. Đỉnh điểm, giá khẩu trang y tế tại Lào có thể lên đến 165.000-200.000 LAK mỗi hộp, theo như các nhà buôn trên mạng xã hội. Trong bối cảnh đó, nhà chức trách cũng không thể can thiệp bởi Lào phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nhập khẩu, mà mỗi nguồn xuất khẩu lại bị lệ thuộc vào số lượng và giá do nhu cầu của chính quốc gia đó.

Vì vậy, đã có 7 doanh nghiệp được Chính phủ Lào cấp phép thành lập các nhà máy sản xuất khẩu trang trong nước, tập trung ở thủ đô Vientiane, nhằm cung cấp cho thị trường nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn cung và biến động giá cả từ hàng nhập khẩu.

Khẩu trang y tế được sản xuất tại Lào có giá từ 40.000 LAK đến 80.000 LAK mỗi hộp dựa trên chất lượng từng loại.

(Nguồn: Tạp chí Việt - Lào)

TAGS

Cần hỗ trợ hơn nữa cho hợp tác xã nông nghiệp

Huy Nam |

Thời gian qua, với sự hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước, các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có bước đổi mới cơ bản trong tổ chức và hoạt động, qua đó đóng góp tích cực vào tái cơ cấu sản xuất, kinh doanh, nâng cao giá trị sản phẩm và dịch vụ cũng như thu nhập của thành viên. 

Tiếp tục triển khai dự án Nhà máy điện khí Quảng Trị 340MW

Trần Tuyền |

Ngày 10/7/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng tiếp và làm việc với đoàn công tác của Công ty Gazprom International thuộc tập đoàn Gazprom (Liên bang Nga) do ông Shut Nikita Fedorovic, Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Vietgazrom làm trưởng đoàn về công tác chuẩn bị, triển khai dự án Nhà máy điện khí Quảng Trị 340MW. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến; đại diện các sở, ban, ngành liên quan cùng dự buổi tiếp.

6 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung-Tây Nguyên

K.K.S |

Ngày 9/7/2020, tại Quảng Bình, Cục Công thương địa phương (Bộ Công thương) vừa tổ chức lễ công bố và tôn vinh 100 sản phẩm nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2020. Trong đó, tỉnh Quảng Trị vinh dự có 6 sản phẩm được công nhận.

Kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng đường dây 220 kV Đông Hà – Lao Bảo

Phan Khiêm- Tạ Hưng |

Phải thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng đường dự án Trạm biến áp 220 kV Lao Bảo và đường dây 220 kV Đông Hà – Lao Bảo trong tháng 7 này để triển khai dự án. Đó là một trong những chỉ đạo của đồng chí Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tại buổi làm việc chiều ngày 9/7 với các sở, ngành liên quan và huyện Hướng Hóa