Lào – Thái Lan – Myanmar nỗ lực giải quyết vấn đề ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới

PV |

Ngày 07/4/2023, tại Phủ Thủ tướng, ông Sonxay Sipandon Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào đã tham dự cuộc họp tham vấn ba bên về giải quyết vấn đề ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới thông qua hệ thống hội nghị từ xa với Đại tướng Prayut Chan-Osa Thủ tướng Vương quốc Thái Lan và ông Awu So Myung Lai Thủ tướng nước Cộng hòa Liên bang Myanmar.

 
 
Nhân dịp này, Thủ tướng nước CHDCND Lào bày tỏ cảm ơn và chúc mừng Thủ tướng Vương quốc Thái Lan đã đề xuất tổ chức cuộc họp tham vấn ba bên về giải quyết vấn đề ô nhiễm khói mù qua biên giới lần này; đồng thời nêu ý kiến cho rằng tình trạng ô nhiễm khói mù trong khu vực biên giới ba nước Lào-Thái-Myanmar đang ở tình trạng nguy hiểm và có ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ.

Đây là vấn đề nghiêm trọng đòi hỏi ba nước phải cùng nhau khẩn trương bàn bạc và giải quyết.Vấn đề ô nhiễm khói bụi ở ba nước do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là do đốt các khu vực rừng trong mùa này để chuẩn bị cho các vụ cháy nông nghiệp.

 
 
Đặc biệt tại Lào, vấn đề khói mù bao phủ diện rộng, kết quả đo nồng độ hạt (PM2.5) cao, vượt quy chuẩn tại một số khu vực khiến Chính phủ Lào phải khẩn cấp chỉ đạo các bộ, ngành liên quan giải quyết vấn đề, chẳng hạn như ban hành pháp luật để ngăn chặn và dập tắt vấn đề cháy rừng; quan tâm tuyên truyền, quảng bá để xã hội nhận thức, hiểu rõ về vấn đề, nguyên nhân, hậu quả của ô nhiễm không khí cũng như khuyến khích người dân tham gia phòng ngừa, giải quyết vấn đề này; theo dõi và báo cáo tình trạng ô nhiễm không khí thường xuyên để toàn xã hội biết và nhận thức được sự nghiêm trọng của vấn đề; bên cạnh đó cần theo dõi thông tin các điểm tích tụ nhiệt để thông báo cho các bên liên quan kiểm tra, khắc phục; theo dõi và tổ chức tuần tra ngăn chặn, xử lý cháy rừng cũng như huy động mọi lực lượng không để cháy lan ra diện rộng. Tuy nhiên, do biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt, đặc biệt là thời tiết khô nóng là một trong những nguyên nhân gây ra vấn nạn cháy rừng mà không thể giải quyết một cách kịp thời, từ đó đã gây ra tình trạng ô nhiễm khói bụi như hiện nay.

Cũng nhân dịp này, lãnh đạo ba nước đã trao đổi về tình trạng ô nhiễm khói bụi đang diễn ra tại ba nước cũng như đề xuất các phương án phòng ngừa và giải pháp trong thời gian tới. Đối với Lào, Thủ tướng Sonexay Siphandone đề xuất phương hướng hợp tác với Vương quốc Thái Lan và Cộng hòa Liên bang Myanmar trên một số mặt như tiếp tục triển khai Hiệp định ASEAN về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới và Kế hoạch hành động ASEAN về triển khai của công việc hợp tác để kiểm soát ô nhiễm sương khói xuyên biên giới; xây dựng kế hoạch hành động chung của ba nước nhằm ngăn chặn và giải quyết vấn đề ô nhiễm khói bụi cũng như thành lập đơn vị điều phối soạn thảo và thực hiện kế hoạch nói trên; nghiên cứu, tạo lập các dự án hợp tác để hỗ trợ nhau giải quyết vấn đề ô nhiễm khói bụi; tạo cơ chế hợp tác kỹ thuật, trao đổi, rút ​​kinh nghiệm lẫn nhau trong triển khai công tác ngăn ngừa và giải quyết ô nhiễm khói bụi. Thủ tướng Lào kêu gọi mỗi quốc gia đều quan tâm đến việc xây dựng hiểu biết và sự tham gia của xã hội trong việc ngăn ngừa và giải quyết vấn đề ô nhiễm khói bụi.

Kết thúc, lãnh đạo ba nước nhất trí tăng cường hợp tác chặt chẽ, cùng các nước thành viên ASEAN giải quyết vấn đề ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới một cách hiệu quả và bền vững, nhất là triển khai các thỏa thuận và kế hoạch hành động của ASEAN về giải quyết vấn đề ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới.

(Nguồn: Tạp chí Lào-Việt)

TAGS

Đóng cửa nhiều trường học tại Lào do ô nhiễm không khí nghiêm trọng

PV |

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, nhiều trường học tại Lào đã phải đóng cửa do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao chưa từng thấy, trong bối cảnh người dân đốt nương và các đám cháy rừng xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước.

Thói quen nướng đồ ăn làm gia tăng ô nhiễm không khí tại Lào

Tổng hợp |

Ngày 28/9/2022, Đại học khoa học y tế và Viện Nghiên cứu Tài nguyên thiên nhiên và Môi trường phối hợp tổ chức Hội nghị phổ biến kết quả nghiên cứu ô nhiễm không khí tại Lào và thủ đô Viêng Chăn với sự chủ trì của ông Akao Leevongsa Phó Hiệu trưởng Đại học khoa học y tế, ông Bouakeo Souvanthong Phó Cục trưởng Vệ sinh và Sức khỏe Bộ Y tế, bà Vanphanone Seechalern Trưởng khoa Y khoa Đại học Khoa học y tế cùng các thành phần liên quan.

Hướng đến xây dựng trường học không khói thuốc

T.L |

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi ngày trên thế giới có từ 80.000 - 100.000 thanh, thiếu niên bắt đầu hút thuốc lá.

SEA Games 31 sẽ là SEA Games xanh, không khói thuốc

Hoàng Toàn- Hương Giang |

SEA Games 31 không quảng cáo, tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức, người tham gia đại hội không hút thuốc tại các địa điểm diễn ra theo quy định.