Lào – Trung Quốc thúc đẩy khai thông tuyến đường sắt Vientiane-Côn Minh

Tổng hợp |

Ngày 15/2/2023 vừa qua, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao Lào, Thứ trưởng Phoxay Khaikhamphithoun tiếp ông Wangwei Phó Chánh văn phòng đối ngoại tỉnh Vân Nam Trung Quốc cùng đoàn nhân chuyến thăm và làm việc chính thức tại Lào.

Tại cuộc hội đàm, ông Wangwei thông báo mục đích chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu tỉnh Vân Nam tại Lào lần này nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm và làm việc của Bí thư tỉnh ủy Vân Nam tại Lào dự kiến diễn ra trong tháng 3/2023 sắp tới. Đồng thời, trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, ông Wangwei và đoàn đại biểu Vân Nam sẽ thúc đẩy việc chuẩn bị vận hành chính thức tuyến đường sắt Viêng Chăn – Côn Minh – Viêng Chăn.

Hai bên trao đổi ý kiến đối với nhiều vấn đề, đồng thời đi sâu thúc đẩy, xúc tiến doanh nghiệp, nhà đầu tư tỉnh Vân Nam đến đầu tư tại Lào. Theo đánh giá, những dự án đầu tư nổi bật tại Lào của Vân Nam nói riêng và Trung Quốc nói chung như đường cao tốc Viêng Chăn – Văng Viêng, Khu Phức hợp Saysettha, đầu tư nông nghiệp của tỉnh Vân Nam tại Lào, Khu kinh tế Boten – Mohan… Ngoài ra, tỉnh Vân Nam cũng hỗ trợ Lào phát triển nguồn nhân lực như cung cấp các suất học bổng cho sinh viên Lào đến Vân Nam du học.

 

Đánh giá chung, những sự hỗ trợ của tỉnh Vân Nam đối với Lào nói chung cũng như các tỉnh bắc Lào nói riêng là đáng quý, góp phần quan trọng phát triển kinh tế – xã hội Lào thời gian qua.

Trước đó, Bộ Công chính và Vận tải Lào cho biết đang nỗ lực đơn giản hóa các thủ tục tại cửa khẩu Lào-Trung Quốc để khai thông tuyến đường sắt nối thủ đô Vientiane đến Côn Minh. Theo đó, trở ngại lớn nhất đối với việc đi lại từ Vientiane đến Côn Minh thông qua đường sắt chính là các thủ tục kiểm soát quốc tế ở cửa khẩu.

Dự kiến sẽ có hai trạm kiểm soát, với quá trình vượt qua cả hai trạm kiểm soát này mất khoảng bốn giờ. Khi cộng thêm thời gian đi tàu là 8 tiếng, ông Viengsavath ước tính để hoàn thành chuyến đi một hành khách sẽ mất tới 12 tiếng.

Vấn đề thủ tục quá dài tại biên giới đang tạo ra lo ngại có thể ảnh hưởng đến các dịch vụ đường sắt, khiến hành khách phải lựa chọn các phương tiện giao thông khác thay thế.

Lãnh đạo Bộ Công chính và Vận tải Lào cho biết hai Chính phủ đang hợp tác để tìm ra giải pháp rút ngắn thời gian làm thủ tục xuất-nhập cảnh va kỳ vọng có thể thiết lập một trạm một lần dừng để thuận tiện cho hành khách.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

Thái Lan tận dụng triển vọng của tuyến vận tải qua đường sắt Lào-Trung

Tổng hợp |

Công ty vận tải đường sắt Kaocharoen có trụ sở tại Thái Lan đã nhập khẩu 19 container nông sản từ Trung Quốc, xuất phát từ Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, qua tuyến đường sắt Lào – Trung.

Cao tốc và đường sắt Lào – Trung Quốc thúc đẩy du lịch miền Bắc Lào

PV |

Trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, bà Inkham Phandala Giám đốc Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch tỉnh Viêng Chăn cho biết: Kể từ khi tuyến cao tốc Viêng Chăn – Văng Viêng và Dự án đường sắt Lào – Trung Quốc chính thức hoàn thành và đi vào vận hành, lượng khách du lịch đến tỉnh Viêng Chăn tăng mạnh. Hai tuyến giao thông chiến lược trên chính là nhân tố thúc đẩy, kích thích du lịch tỉnh Viêng Chăn phát triển mạnh.

Vé hàng không, đường sắt dịp Tết khan hiếm

Thanh Mai |

Vé máy bay rời TPHCM đi các tỉnh phía Bắc những ngày cận Tết Nguyên đán đã khá căng thẳng.

Lào lần đầu xuất khẩu chuối sang Trung Quốc thông qua đường sắt

Tổng hợp |

Chính phủ Lào vừa cùng đối tác doanh nghiệp tổ chức đợt xuất khẩu chuối đầu tiên sang Trung Quốc thông qua đường sắt.