Lào có nhiều trường hợp dương tính COVID-19 cố ý trốn tránh việc điều trị

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào hôm nay 7/5 thông báo nước này ghi nhận thêm 28 ca mắc mới Covid-19 trong tổng số 1.688 mẫu xét nghiệm được thực hiện trong vòng 24h qua.

Theo đó, thủ đô Vientiane đang chứng kiến áp lực lây nhiễm giảm dần, khi chỉ ghi nhân 10 ca mắc mới Covid-19, trong khi tỉnh Bokeo có thêm 8 ca, Salavan có thêm 5 ca, Champasak 4 ca và tỉnh Vientiane có 1 ca nhiễm mới. Tất cả các ca bệnh mới đều liên quan đến chuỗi lây nhiễm được xác định trước đó, xuất phát từ trường hợp bệnh nhân 59.

Tính đến ngày 6/5, Lào đã ghi nhận tổng cộng 1.205 ca mắc Covid-19, trong đó 122 người đã khỏi, 1.083 người đang được điều trị tại bệnh viện, bao gồm 593 trường hợp ở thành phố Vientiane, 173 ca ở tỉnh Champasak, 211 ca ở tỉnh Bokeo cùng những ca ở 12 tỉnh khác trên cả nước.

 

Đại diện Bộ Y tế cũng lưu ý tình trạng có một số người nghi nhiễm Covid-19, tức cho kết quả xét nghiệm lần đầu dương tính, đã cố ý trốn tránh việc điều trị, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh. Những ca này chủ yếu ở thủ đô Vientiane, khi đi lấy mẫu xét nghiệm đã khai báo không chính xác thông tin cá nhân và số điện thoại liên lạc, đây là một vấn đề mà Bộ Y tế Lào hết sức quan ngại, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao.

Trước đó, một thanh niên ở Phongsaly đã cố ý không trình diện khi có kết quả dương tính với Covid-19, người này bị phát hiện đưa đi điều trị khi đã tiếp xúc hơn 100 người trong quá trình trốn tránh cơ quan chức năng. Kể từ đầu dịch, Bộ Y tế cho biết hàng chục trường hợp dương tính lần đầu với Covid-19 đã không được đưa đi cách ly điều trị ngay vì thái độ bất hợp tác, thêm rằng nếu lây virus cho người khác, họ có thể bị truy tố hình sự vì hành vi cố ý làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm.

Sau khi Chính phủ Lào quyết định gia hạn thêm thời gian hiệu lực Chỉ thị 15 về tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19, một số địa phương có diễn biến dịch phức tạp đã siết chặt lệnh giãn cách xã hội, áp đặt giờ giới nghiêm, cấm người dân ra khỏi nhà nếu không cần thiết. Trong khi đó, Bộ Giáo dục và Thể thao cũng thông báo đóng cửa trường học trên cả nước ít nhất cho đến ngày 20/5.

(Nguồn: Tạp chí Lào - Việt)

TAGS

Dịch bệnh COVID-19 đã lây lan tại 22/25 tỉnh thành của Campuchia

Trần Long-Ngọc Quang |

Theo số liệu do Bộ Y tế Campuchia công bố chiều 25/4, số ca nhiễm mới theo ngày ở nước này vẫn ở mức 3 chữ số, với 616 trường hợp đều liên quan tới sự cố lây nhiễm cộng đồng ngày 20/2.

Cảnh trao đổi hàng hoá phòng dịch bệnh ở vùng biên

T.Tùng |

Đơn vị quản lý cửa khẩu Thường Phước 1 (Hồng Ngự, Đồng Tháp) đặt 1 chiếc bàn, dùng dây giữ khoảng cách để người dân 2 nước khi  trao đổi hàng hoá.

Thủ tướng ra công điện tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Xuân Hải |

Dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở một số nước láng giềng. Trong nước, nguy cơ dịch bùng phát trở lại luôn thường trực, nhất là từ nguồn nhập cảnh, nhập cảnh trái phép. Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23.4.2021 về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại Đông Nam Á

Hằng Linh-Phạm Kiên-Trần Long-Huy Tiến |

Malaysia đã ghi nhận thêm 2.341 trường hợp mắc COVID-19 trong 1 ngày, còn Campuchia ghi nhận tổng cộng 7.444 ca mắc COVID-19, trong đó có 49 trường hợp tử vong.