Lào điều chỉnh chính sách tiền tệ để giảm lạm phát

Tổng hợp |

Ngân hàng Trung ương Lào vừa quyết định thay đổi tỷ lệ dự trữ bắt buộc và lãi suất cơ bản để giảm lượng tiền lưu thông và kiềm chế lạm phát.

Hành động diễn ra trong bối cảnh lạm phát của Lào đang tăng mạnh, ở mức 9.9% vào tháng 4, gây áp lực lớn lên người tiêu dùng, nhất là nhóm đối tượng có thu nhập trung bình thấp.

Theo quyết định mới, tỷ lệ dữ trữ bắt buộc đối với đồng Kip sẽ tăng từ 3 lên 5%, trong khi tỷ lệ đối với đồng USD vẫn là 5%. Quyết định nhằm đảm bảo thanh khoản tài chính của hệ thống ngân hàng và giảm thiểu rủi ro có thể tác động đến lĩnh vực ngân hàng, đồng thời điều tiết và duy trì chất lượng tín dụng phù hợp với thực tế của tình hình kinh tế vĩ mô.
 
 
 

Việc nâng mức dữ trữ bắt buộc cũng giúp ngân hàng Trung ương giảm cung tiền, hỗ trợ kiềm chế lạm phát và cải thiện tình trạng khủng hoảng kinh tế hiện tại.

Trong 2 năm trở lại đây, BOL đã điều chỉnh mức dự trữ bắt buộc 2 lần để đối phó với khó khăn tài chính. Vào tháng 3/2020, tỷ lệ dữ trữ đồng Kip được điều chỉnh giảm từ 5 xuống 4% và từ 10 xuống 8% đối với ngoại tệ. Tiếp đó, năm 2021, BOL giảm tỷ lệ dữ trữ đồng Kip xuống 3% và 5% đối với ngoại tệ.

Liên quan đến việc điều chỉnh lãi suất, BOL tăng lãi suất cơ bản đối với các khoản vay tiền Kip dưới 7 ngày từ 3 lên 3,1% và loại bỏ lãi suất đối với các khoản vay 7-14 ngày và từ 14 ngày đến 1 năm. Hành động này được coi là tham chiếu quan trọng cho các ngân hàng trong thực hiện chính sách tiền tệ mới.

Năm 2020, BOL đã lãi suất cơ bản đối với các khoản cho vay dưới 7 ngày từ 4 xuống 3%, cho các khoản vay 7-14 ngày từ 5 xuống 4% và cho các khoản vay 14 ngày đến một năm từ 10 xuống 9%.

Lào đang tiếp tục đối mặt với khó khăn tài chính, tiền tệ khi đồng tiền nội địa tiếp tục trượt giá và tỷ lệ nợ công tăng cao đáng lo ngại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế quốc gia.

(Nguồn: Tạp chí Lào-Việt)

TAGS

Thương mại biên giới Việt-Lào phát triển chưa xứng với tiềm năng

PV |

Vẫn còn một số hạn chế, khó khăn cần phải khắc phục như chính sách thu hút đầu tư vào sản xuất, chế biến, cơ sở hạ tầng, giao thông, logistics tại khu vực cửa khẩu chưa hiệu quả.

Sinh viên Lào thi hùng biện tiếng Việt

Tây Long |

Ngày 2/6, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị tổ chức vòng chung khảo cuộc thi hùng biện tiếng Việt và văn nghệ với chủ đề: “Việt – Lào, Lào – Việt: Thủy chung, trong sáng, hiếm có”. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam tham dự.

Chỉ số lạm phát của Lào tăng lên mức gần hai con số

PV |

Theo công bố của cơ quan thống kê Lào, lạm phát trong tháng 4 năm nay của nước này đã tăng lên mức 9.9%, đây là mức cao nhất kể từ năm 2016.

Người Lào tấp nập sang Thái Lan để đổ xăng

Tổng hợp |

Truyền thông Thái Lan cho biết lượng lớn người Lào đang đến tỉnh Nongkhai giáp biên giới để đổ xăng cho phương tiện, với nguồn cung dồi dào và giá thấp hơn.