Lao động Lào về nước không phải trả phí xét nghiệm COVID-19

Tổng hợp |

Hàng nghìn lao động Lào trở về nước mỗi ngày từ các quốc gia lân cận, đặc biệt là Thái Lan, nhiều người lo ngại sẽ phải thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 theo quy định mới của Bộ Y tế, một phần của chế độ cách ly và sàng lọc bắt buộc khi nhập cảnh vào nước này.

Mức phí cho một lần xét nghiệm Covid-19 tại Lào là 1.200.000 Kip, tương đương 120 USD là tương đối lớn đối với đa số lao động Lào, vốn về nước do gặp khó khăn về việc làm ở các quốc gia láng giềng.

Tuy nhiên, phát biểu với báo chí mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Lào, ông Phouthone Muongpak khẳng định: “Chi phí xét nghiệm Covid-19 chỉ áp dụng đối với các doanh nhân và công dân nước ngoài ở Lào đến đây vì mục đích công việc. Công dân Lào trở về từ nước ngoài không phải trả tiền xét nghiệm, kể cả chi phí cách ly 14 ngày. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được điều trị miễn phí; người tiếp xúc gần với bệnh nhân phải xét nghiệm cũng không phải trả tiền”.

 

Thứ trưởng Phouthone Muongpak cũng cho biết: Công dân Lào và người nước ngoài muốn xuất cảnh Lào phải trả 1,2 triệu kip cho mỗi lần xét nghiệm. Phí này cũng áp dụng cho các nhà ngoại giao nước ngoài, nhân viên làm việc cho các tổ chức quốc tế, các nhà điều hành doanh nghiệp Lào và nước ngoài, khách du lịch, người lao động nước ngoài và những người thuộc bất kỳ quốc tịch nào muốn kiểm tra Covid-19 vì lý do cá nhân.

Việc giải thích này hy vọng sẽ giảm bớt lo ngại cho người lao động Lào từ  nước ngoài trở về và người đang ở trong các trung tâm cách ly.

Bộ trưởng Y tế Lào Bounkong Syhavong mới đây cũng cho biết việc bắt đầu thu phí xét nghiệm cũng như điều trị Covid-19 do nước này hạn chế về số lượng hóa chất và trang bị, trong bối cảnh nguồn tài trợ từ bên ngoài đang ít hơn, và đối tác quốc tế từng viện trợ cho Lào đang muốn nước này hoạt động độc lập và tự chủ về vấn đề nói trên.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS