Lào hỗ trợ Việt Nam ứng phó với COVID-19

PV |

Với mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Lào anh em tích cực ủng hộ, hỗ trợ, động viên Việt Nam ứng phó với đợt bùng phát mới của dịch Covid 19. Ngày 31/5/2021, đồng chí Phankham Viphavanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã có thư thăm hỏi gửi đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thay mặt, Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào, đồng chí Phankham Viphavanh đã bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ sâu sắc tới Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam anh em, nhất là chính quyền, nhân dân các địa phương đang bị làn sóng dịch Covid 19 mới hoành hành; đánh giá cao các biện pháp quyết liệt, kịp thời mà Đảng, Chính phủ Việt Nam đã triển khai cùng với sự quyết tâm, đồng lòng của nhân dân cả nước bước đầu đã thành công, không để dịch lây lan rộng hơn. Thủ tướng Phankham Viphavanh cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và vô cùng cảm kích trước tấm lòng của các đồng chí Việt Nam anh em đã dành cho Lào trong suốt thời gian qua, kể cả khi Việt Nam phải đối mặt với sự lây lan dữ dội như hiện nay. Đồng chí Phankham Viphavanh khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào luôn kề vai sát cánh cùng đồng chí Việt Nam, sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ trong khả năng của mình, thể hiện mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Quang cảnh buổi gặp mặt
Quang cảnh buổi gặp mặt

Ngày 03/6/2021, đồng chí Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Lào đã tiếp đồng chí Khambay Damlath, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào, đến trao tặng số tiền 10.000 USD, ngày 04/6/2021, tiếp đồng chí Alounkeo Kittikhoun, Chủ tịch Ủy ban Quy hoạch và Chiến lược công ty Petro Trading, nguyên Bộ trưởng Văn phòng Phủ Thủ tướng, đến trao tặng số tiền 20.000 USD hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch. Phát biểu tại buổi gặp, các đồng chí lãnh đạo Lào một lần nữa khẳng định mạnh mẽ mối quan hệ đặc biệt hiếm thấy “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” giữa Lào và Việt Nam, bày tỏ cảm ơn chân thành và nhấn mạnh sự hỗ trợ, giúp đỡ của Việt Nam cử các chuyên gia y tế, tặng vật tư, trang thiết bị cho Lào là rất to lớn và quan trọng để Lào cơ bản kiểm soát được tình hình lây lan của dịch bệnh như hiện nay, đồng thời khẳng định tin tưởng Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ sớm khống chế và chiến thắng đại dịch.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những món quà hết sức ý nghĩa và kịp thời của các bạn Lào ủng hộ cuộc chiến chống Covid 19 của Việt Nam. Chia sẻ tình hình diễn biến của đại dịch tại Việt Nam, đồng chí Nguyễn Bá Hùng cho biết Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được sự lây lan, nhất là tại các địa phương có nguy cơ cao, nhấn mạnh việc tiêm vắc-xin chống Covid 19 là biện pháp tốt nhất hiện nay, bày tỏ tin tưởng Việt Nam đủ năng lực và lạc quan trong việc hoàn thành mục tiêu kép phòng chống dịch và phát triển kinh tế-xã hội. Đồng chí Nguyễn Bá Hùng khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục sát cánh, ủng hộ, hỗ trợ các bạn Lào ứng phó với đại dịch.

Công ty PetroTrading trao hỗ trợ cho Đại sứ quán Việt Nam tại Lào
Công ty PetroTrading trao hỗ trợ cho Đại sứ quán Việt Nam tại Lào

Hai bên cũng trao đổi về tình hình hợp tác toàn diện giữa hai nước, trong đó có việc trao đổi đoàn cấp cao, hợp tác giữa hai Quốc hội, thúc đẩy các dự án liên doanh, nối lại giao thương hàng hóa, con người…, nhất là trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác vào năm 2022.

(Nguồn: ĐSQVN tại Lào)

TAGS

Lào ra lệnh tạm ngừng nhập khẩu trâu, bò

Tổng hợp |

Cục Chăn nuôi và Thủy sản thuộc Bộ Nông Lâm Lào vừa ra thông báo hôm 31/5 về việc tạm thời cấm nhập khẩu gia súc các loại trâu, bò và sản phẩm từ gia súc để ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm da trên trâu, bò, hiện đang được ghi nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước châu Phi, Trung Đông và Đông Âu.

Lào thành lập đội đặc nhiệm chống tin giả

Tổng hợp |

Bộ Công an Lào vừa thành lập đội đặc nhiệm chống tin giả, tập trung vào việc theo dõi và phản ứng nhanh với các phương tiện truyền thông trực tuyến bất hợp pháp đưa tin không xác thực.

Gian nan cuộc chiến chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới Việt- Lào

Minh Dương – Minh Trí |

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nước bạn Lào, tỉnh Quảng Trị đã điều động, tăng cường thêm lực lượng, phương tiện hỗ trợ cho địa bàn các huyện Hướng Hóa và Đakrông (Quảng Trị) , đồng thời tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trên tuyến biên giới trong phòng, chống Covid -19, đặc biệt là không tiếp tay cho các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép. Suốt thời gian qua các lực lượng tuyến đầu phòng, chống Covid -19 trên địa bàn tỉnh có nhiều cố gắng để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.

Số ca mắc COVID-19 tại Lào tăng trở lại, ghi nhận mới 56 trường hợp

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào ngày 25/5 thông báo có thêm 56 ca mắc Covid-19 mới được ghi nhận từ 1.484 mẫu xét nghiệm được thực hiện trong 24h qua.