Lào liên tục phát hiện người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Tổng hợp |

Kể từ đầu tháng 7, cơ quan chức năng các tỉnh phía bắc của Lào đã phát hiện và buộc nhiều trường hợp công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào nước này phải về nước.

Trong các ngày 1/7 và 7/7, công an tỉnh Bokeo đã tổ chức bàn giao tổng cộng 28 công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép cho nhà chức trách thành phố Cảnh Hồng, khu tự trị Tây Song Bản Nạp của Trung Quốc để thực hiện biện pháp giáo dục.

Ngày 20/7, công an tỉnh Phongsaly đã bàn giao 34 công dân Trung Quốc, bao gồm 7 phụ nữ cho công an thành phố Pu’er, tỉnh Vân Nam, cũng với cáo buộc nhập cảnh trái phép.
 

Đáng chú ý, hầu hết các trường hợp nhập cảnh trái phép mà người Trung Quốc thực hiện khi bị phát hiện đều lấy lý do là “đi du lịch” nhưng không muốn trải qua quá trình sàng lọc và cách ly y tế mà chính quyền Lào quy định.

Mặc dù lý do lý giải việc nhập cảnh trái phép của 34 người nói trên là vì mục đích du lịch, tuy nhiên liên hệ với tình hình dịch bệnh, thiên tai đang hoành hành dữ dội, kéo theo là nạn thất nghiệp đang không ngừng gia tăng tại Trung Quốc, cũng như những vụ việc người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam diễn ra liên tiếp gần đây, có thể nhận thấy rất khó để những người Trung Quốc có thể có tâm trạng “đi du lịch” vào lúc này, lý do thực sự của hành vi này chỉ có thể là để tìm kiếm việc làm.

Minh chứng cho quan điểm nói trên, theo kênh tiếng Trung Sound Of Hope, dẫn lời chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại BNP Paribas, ước tính vào tháng 6/2020 rằng số người thất nghiệp ở Trung Quốc trong dịch bệnh có thể lên tới 132 triệu người, chiếm khoảng 30% dân số làm việc tại các thành phố của Trung Quốc.

Bình luận về việc nhiều người Trung Quốc đang cố gắng vượt biên để tìm kiếm cơ hội tại một số nước như Việt Nam, Lào, cư dân mạng Trung Quốc có ý kiến cho rằng trước nay chỉ nghe nói tới việc người Trung Quốc vượt biên đi kiếm việc làm ở Mỹ và các nước châu Âu, hay như Nhật Bản và Hàn Quốc. Tình thế xoay chuyển quá nhanh ngoài sức tưởng tượng, việc này đang làm mất đi hình ảnh quốc gia hùng cường của Trung Quốc.

Xu thế cho thấy thời gian tới Lào sẽ vẫn phải chịu nhiều sức ép từ vấn nạn người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, điều này không chỉ gây ra những khó khăn trong quản lý trật tự, mà còn khiến Lào đối diện với những nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm Covid 19 tương tự như Việt Nam đang mắc phải hiện nay.

(Nguồn: Tạp chí Việt - Lào)

TAGS

Người nỗ lực xây dựng thương hiệu các sản phẩm từ sim rừng Hướng Hóa

Ngọc Trang |

Nắm bắt nhu cầu sử dụng sim rừng để làm thuốc chữa bệnh, nước giải khát… cũng như lợi thế ở địa phương có nguồn cây sim khá lớn nên những năm gần đây, chị Nguyễn Thị Minh Hồng ở thôn Quyết Tâm, xã Tân Hợp đã tìm kiếm nguồn cung cấp cũng như đầu ra ổn định cho trái sim Hướng Hóa (Quảng Trị). Qua một thời gian gắn bó với nghề thu mua, kết nối tiêu thụ, chị Hồng cũng đã tự tay làm ra những sản phẩm đặc trưng của miền sơn cước và hướng tới xây dựng thương hiệu từ loại cây rừng này.

Đà Nẵng: Du khách được hỗ trợ hủy, hoãn tour do COVID-19

Mai Anh |

Ngay khi phát hiện trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch hỗ trợ khách hủy hoặc chuyển đổi đặt phòng vào thời gian phù hợp.

80.000 hành khách mắc kẹt tại Đà Nẵng

Tổng hợp |

Theo số liệu đặt chỗ của các hãng hàng không, trong 5 ngày từ 27-31/7, số lượng khách đã đến và đang ở tại Đà Nẵng lên tới 80.000 hành khách.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ đường dây đưa người trái phép vào Việt Nam

Thanh Mai |

"Phải xem xét đường dây đưa người trái pháp luật như thế nào? Họ đi bằng đường dây nào, trách nhiệm thuộc về ai?", Thủ tướng nói.