Lào muốn mở đặc khu kinh tế giáp Việt Nam và Trung Quốc

Phạm Kiên-Thu Phương |

Nếu được thông qua, Đặc khu kinh tế Tam giác mới sẽ nằm ở huyện Nhot-ou ở tỉnh Phongsaly của Lào, nơi có đường biên giới chung với Trung Quốc và Việt Nam.

Tờ Vientiane Times số ra ngày 27/8 đưa tin giới chức tỉnh Phongsaly đã "bật đèn xanh" cho một nhóm doanh nghiệp của Trung Quốc tiến hành nghiên cứu khả thi việc phát triển một Đặc khu kinh tế Tam giác mới (SEZ).

Nếu được thông qua, SEZ này sẽ nằm ở huyện Nhot-ou, tỉnh Phongsaly, nơi có đường biên giới chung với Trung Quốc và Việt Nam.

Thị xã Phongsaly, thủ phủ của tỉnh Phongsaly (Lào). (Nguồn: wikimapia.org)
Thị xã Phongsaly, thủ phủ của tỉnh Phongsaly (Lào). (Nguồn: wikimapia.org)

Tờ báo cho biết giới chức tỉnh Phongsaly và một đại diện của nhóm doanh nghiệp Trung Quốc nói trên ngày 24/8 đã ký một biên bản ghi nhớ (MOU), cho phép các nhà đầu tư tiến hành nghiên cứu khả thi về SEZ nói trên.

Theo Biên bản ghi nhớ có hiệu lực 18 tháng này, nhà đầu tư phải bắt đầu khảo sát và nghiên cứu khả thi trong vòng 30 ngày sau khi ký MOU.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phongsaly, bà Khammala Souvong, cho biết các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ khảo sát một khu vực rộng khoảng 250km2, trong đó 100km2 sẽ dùng cho dịch vụ và du lịch, trong khi 150km2 còn lại sẽ được sử dụng cho phát triển nông nghiệp và công nghiệp.

Các nhà đầu tư cũng sẽ khảo sát và thiết kế một con đường nối làng Yai-ouneua đến địa điểm phát triển theo kế hoạch. Một đánh giá về tác động xã hội và môi trường cũng sẽ được thực hiện.

Theo Vientiane Times, báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được sử dụng như để tham khảo trong việc soạn thảo quy hoạch tổng thể cho phát triển SEZ nói trên.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Việt Nam và Lào chung sức đẩy lùi đại dịch

Tổng hợp |

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ðại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang đánh giá cao ý nghĩa Lời kêu gọi phòng, chống đại dịch Covid-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới toàn thể đồng bào Việt Nam. Ðại sứ khẳng định, sự hỗ trợ, hợp tác giữa hai nước đóng góp vào nỗ lực chung nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Lào thêm ca tử vong do Covid-19, mở thêm bệnh viện dã chiến

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào ngày 26/8 xác nhận thêm một ca tử vong do Covid-19, trong khi bệnh viện dã chiến ở Vientiane sẽ được tăng cường để ứng phó với số lượng ca nhiễm tăng cao trong những ngày gần đây.

Số ca mắc COVID-19 tại Lào tăng cao đột biến

Tổng hợp |

Ngày 25/8, Lào thông báo ghi nhận thêm 952 ca Covid-19, gấp 3 lần so với ngày trước đó, với số lượng ca nhiễm từ ổ dịch trại giam tăng đột biến.

Lào và Việt Nam đều kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, cùng đi lên CNXH

Trần Tuấn- Đặng Thùy |

Cả Lào và Việt Nam đều kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, coi đó làm cơ sở lý luận cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước và cùng tiến tới xây dựng chủ nghĩa xã hội.