Lào nhận 300.000 liều vaccine COVID-19 từ Trung Quốc

Tổng hợp |

Lào vừa tiếp nhận 300.000 liều vaccine ngừa Covid-19 từ nguồn viện trợ không hoàn lại từ chính phủ Trung Quốc.

Lễ bàn giao lô vaccine và 300.800 xilanh diễn ra rạng sáng 8/2 tại sân bay quốc tế Wattay ở thủ đô Vientiane giữa Đại sứ Trung Quốc tại Lào Khương Tái Đông và Phó Chủ tịch nước Lào, ông Phankham Viphavanh, cùng sự chứng kiến của đại diện các ban ngành chức năng có liên quan.

 

Phát biểu tại buổi lễ bàn giao, Đại sứ Khương Tái Đông cho biết Trung Quốc tự hào khi được chia sẻ nguồn vaccine ngừa Covid-19 cho nhân dân Lào các dân tộc, đáng chú ý, Lào là quốc gia đầu tiên được nhận số vaccine viện trợ từ Trung Quốc.

Ông Khương cũng nhấn mạnh các ban ngành của hai nước trong thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ để đưa số vaccine Covid-19 đến Lào nhanh nhất có thể. Trong bối cảnh dịch bệnh đang tiếp tục lây lan và có diễn biến phức tạp, Trung Quốc đã tập trung nỗ lực tối đa để đóng góp vào việc hỗ trợ Lào củng cố công tác phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đại sứ Trung Quốc cũng bày tỏ niềm tin kết quả hợp tác trong lĩnh vực phòng chống Covid-19 giữa hai bên là đóng góp quan trong trong việc củng cố mối quan hệ đối tác chung vận mệnh Lào-Trung Quốc.

Phó Chủ tịch nước Lào, ông Phankham Viphavanh đã thay mặt đảng, chính phủ và nhân dân Lào gửi lời cao ơn đến đảng, chính phủ và nhân dân Trung Quốc vì đã cung cấp các hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời cho Lào để tăng cường năng lực phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua, và đặc biệt là hỗ trợ số vaccine lần này. Ông Phankham đồng thời ca ngợi hiệu quả và độ an toàn của vaccine Covid-19 mà Trung Quốc cung cấp trước đó, cho biết các đối tượng được ưu tiên tiêm phòng là nhân viên y tế tuyến đầu và các nhóm nguy cơ cao đã không ghi nhận tác dụng phụ và đều ở trong trạng thái sức khỏe ổn định.

 

Phó Chủ tịch nước Lào khẳng định đợt hỗ trợ lần này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang trong tình trạng thiếu thốn và có nhu cầu cao về vaccine đã phản ánh đậm nét tinh thần hữu nghị truyền thống tốt đẹp, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện bền vững giữa hai nước. Ông Phankham cam kết Lào sẽ sử dụng số vaccine được hỗ trợ lần này một cách phù hợp và đem lại hiệu quả cao nhất trong việc phòng chống nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 trong nước, đồng thời bày tỏ niềm tin dưới sự lãnh đạo đúng đắn của đảng Cộng sản Trung Quốc do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu, dịch bệnh Covid-19 sẽ được kiểm soát và đẩy lùi, kinh tế-xã hội từng bước được phục hồi và phát triển mạnh mẽ trở lại.

Trước đó, Trung Quốc đã cung cấp cho Lào số vaccine Covid-19 do hãng dược Sinopharm sản xuất để tiêm trên hơn 600 người, tất cả đều được thông báo là không xảy ra tác dụng phụ.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Các tổ chức quốc tế sẽ hỗ trợ vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam

Đình Nam |

Ngày 5/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp các Trưởng đại diện UNDP, UNICEF, WHO tại Việt Nam.

Vì sao một số người được tiêm vaccine vẫn dương tính với virus SARS-CoV-2?

Kiều Anh |

Vaccine sẽ không bảo vệ chúng ta hoàn toàn và ngay lập tức trước dịch bệnh Covid-19. Điều đó tức là những người được tiêm vaccine vẫn có khả năng bị lây nhiễm và dương tính với virus này.

Hoàn tất thủ tục nhập khẩu vaccine COVID-19 đầu tiên vào Việt Nam

L. Sơn |

Bộ Y tế vừa ra quyết định phê duyệt có điều kiện vaccine của AstraZeneca cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

Vaccine COVID-19 đầu tiên được cấp phép lưu hành tại Việt Nam

Chu An |

Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế đã phê duyệt vaccine phòng Covid-19 của Astra Zeneca cho trường hợp khẩn cấp phòng, chống dịch. Đây là vaccine Covid-19 đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam.