Lào tăng cường kiểm soát người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Campuchia

Tổng hợp |

Theo truyền thông Trung Quốc, cách đây không lâu Ban Chỉ đạo Quốc gia Lào về phòng chống COVID-19 đã ra thông báo về bác bỏ đề nghị mở lại hoạt động cấp phép nhập cảnh vào Lào đối với cửa khẩu quốc tế Nong Nokkhiane tỉnh Champasack và yêu cầu chính quyền địa phương tăng cường kiểm soát để ngăn tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Lào từ Campuchia.

Cụ thể, tại thông báo số 4392, ngày 30/9/2021 Ban Chỉ đạo Quốc gia Lào về phòng chống COVID-19 đã khẳng định từ chối việc cho phép chuyển việc xét duyệt đơn xin nhập cảnh vào Lào từ sân bay quốc tế Wattay, Thủ đô Viêng Chăn về cửa khẩu Nong Nokkhiane, tỉnh Champasack.

Việc từ chối được thông báo giải thích vì lý do tỉnh Champasack đang phải đối diện với tình trạng lây lay Covid-19 nghiêm trọng. Thông báo đồng thời yêu cầu các cơ quan liên quan của trung ương phối hợp với tỉnh Champasack tiến hành kiểm tra, ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép vào Lào.

 

Công văn trên được cho là để trả lời đề nghị của một số công ty mong muốn chính quyền Lào cho phép tiến hành xét duyệt người Trung Quốc từ Campuchia nhập cảnh vào Lào tại cửa khẩu quốc tế Nong Nokkhiane tỉnh Champasack.

Cặp cửa khẩu quốc tế Nong Nokkhiane – Trapeang Kriel giữa hai tỉnh Champasak và Stung Treng của Lào và Campuchia đã bị đóng cửa kể từ tháng 3/2020, khi dịch Covid-19 bắt đầu diễn biến phức tạp, hiện cả hai bên vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về việc mở cửa trở lại.

Như đã từng đề cập trước đây, từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Lào bỗng nhiên trở thành quốc gia quá cảnh của các đường dây tổ chức để người Trung Quốc mắc kẹt tại Campuchia về nước. Lộ trình phổ biến là xuất phát từ thủ đô Phnôm Pênh, Campuchia sau đó đi đường bộ với hành trình gồm 04 chặng từ Phnôm Pênh qua Cửa khẩu Nong Nokkhien – Trapeang Kreal (tỉnh Stung Treng, Campuchia) để vào tỉnh Champasack Lào, từ đó lên Viêng Chăn để đi tiếp đến cửa khẩu Bò Tèn trước khi vào Trung Quốc, thời gian đi đường là 02 ngày với chi phí 200 USD, rẻ hơn nhiều so với giá vé bay thẳng từ Campuchia về Trung Quốc hiện vào khoảng hơn 1.100 USD.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào thêm ca tử vong do COVID-19, dịch lan rộng ở thủ đô Vientiane

Tổng hợp |

Lào tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 ở mức cao, với 301 ca được báo cáo trong 24h qua, trong đó bao gồm 296 ca lây nhiễm cộng đồng.

Lào có dân số trẻ nhất Đông Nam Á, trung bình chỉ 24,4 tuổi

Tổng hợp |

Theo thống kê của Liên hiệp Hợp Quốc mới công bố gần đây, Lào là quốc gia có dân số trẻ nhất khu vực Đông Nam Á với mức tuổi thọ trung bình dân số trong cả nước là 24,7 tuổi.

Ca nhiễm tiếp tục xuất hiện ở các nhà máy, Lào thêm ca tử vong do Covid-19

Tổng hợp |

Số ca nhiễm cộng đồng tiếp tục tăng cao ở thủ đô Vientiane, đặc biệt là từ các ổ dịch nhà máy, trong khi Lào vừa ghi nhận thêm 1 ca tử vong do Covid-19.

Campuchia tặng Lào 200.000 liều vaccine Covid-19

Tổng hợp |

Chính phủ Campuchia vừa tặng cho Lào 200.000 liều vaccine Covid-19 Sinovac được sản xuất tại Trung Quốc để giúp nước này tăng cường chương trình tiêm chủng và phòng ngừa dịch bệnh.