Lào thúc đẩy sử dụng xe điện

Tổng hợp |

Trả lời chất vấn tại Kỳ họp Quốc hội khóa IX lần thứ 3, Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Daovong Phonekeo cho biết:

Bộ Năng lượng và Mỏ đã có cơ chế, chính sách triển khai chiến lược khuyến khích sử dụng năng lượng sạch trong giao thông vận tải, chẳng hạn khuyến khích sử dụng xe điện. Bộ Năng lượng và Mỏ đã nghiên cứu, tổ chức thực hiện chính sách và cơ chế chuyển dần sang sử dụng xe điện tại Lào.

 

Dự kiến đến năm 2025 sẽ có ít nhất 1% số phương tiện giao thông là xe điện (tương đương 20.000 chiếc) trong đó xe máy 8.000 chiếc, ô tô khách và xe tải 150 chiếc, ô tô cá nhân 11.850 chiếc; lắp đặt ít nhất 50 trạm sạc điện, thay thế dần các trạm xăng bằng trạm sạc điện theo các tuyến đường và các đô thị. Đến năm 2030, dự kiến lắp đặt được 100 trạm sạc trên toàn quốc.

Hiện đã có 10 công ty được cấp phép kinh doanh các trạm sạc điện, 10 công ty là đại lý nhập khẩu xe điện và phân phối trong nước. Hiện Lào có khoảng 300 chiếc ô tô điện nhập khẩu, trong đó có 166 chiếc đã đăng ký; có 16 trạm sạc điện trong đó có 1 trạm sạc nhanh ở thủ đô Viêng Chăn.

Trong năm 2022, dự kiến tỉ lệ sử dụng xe điện sẽ tăng từ 30 – 50% so với năm 2021. Bộ Năng lượng và Mỏ cũng phối hợp với doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước xây dựng kế hoạch phát triển xe điện toàn quốc, trong đó đề ra mục tiêu ban đầu cứ 100km sẽ có 1 trạm sạc nhanh với 5 tủ sạc theo các tuyến đường lớn Viêng Chăn – Pakse và Viêng Chăn – Luang Prabang (2022 – 2023).

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

Di tích Thành Cổ Quảng Trị: Thử nghiệm xe điện phục vụ du khách

Tú Linh |

Ngày 8/6, bà Cáp Thị Thiên Trang, Trưởng Ban quản lý Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa đưa vào sử dụng thử nghiệm 2 xe điện phục vụ đưa đón du khách.

Tất cả các hãng xe ô tô lớn thế giới đang chạy đua vào xe điện

Thanh Mai |

Việc chuyển sang sử dụng điện là một bước đi đắt đỏ đối với ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.

VinFast dừng sản xuất xe xăng, chuyển hẳn sang xe điện từ cuối năm 2022

Mai Uyên |

VinFast vừa công bố chiến lược phát triển mới và dải sản phẩm xe điện hoàn thiện, phủ đủ 5 phân khúc.

Lào đặt mục tiêu phổ biến xe điện

Tổng hợp |

Chính phủ Lào ra chính sách thúc đẩy xe điện với kỳ vọng giảm tiêu thụ nhiên liệu nhập khẩu và giảm phát thải.